Mỗi khi Tết đến xuân về, người ta lại trao nhau những phong bao lì xì kèm những lời chúc may mắn. Tuy nhiên vài năm gần đây, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19, nét đẹp truyền thống này đang dần được công nghệ hóa khi ngày càng có nhiều ngân hàng và ví điện tử triển khai tính năng lì xì online.
Không còn phải đau đầu vì đổi tiền mới, không còn lo ngại tiếp xúc gần, lì xì online đang trở thành một phương thức mới được nhiều người tin dùng để gửi đến người thân những lời chúc may mắn. Những con số ý nghĩa như 6,8,9 đại diện cho Tài Lộc hay ngày sinh của người nhận là những mệnh giá mà lì xì truyền thống không thể có. Dù có ở xa hay gần, lì xì online đều có thể thực hiện nhanh chóng chỉ trong một cú chạm duy nhất.
Được biết, để thu hút sự tham gia của nhiều khách hàng vào chương trình lì xì online, nhiều ví điện tử sẵn sàng tạo ra nhiều sân chơi để mọi người cùng tham gia nhận quà. Năm ngoái, chương trình Lắc Xì 2021 của ví Momo đã ghi nhận hơn 11 triệu người chơi, hơn 8 triệu người sử dụng tính năng Chuyển tiền – Lì xì. Trong đó, đã có 250 triệu bao lì xì, thẻ quà tặng đã được gửi tới người dùng trong suốt thời gian diễn ra. Được biết, đây là chương trình thường niên mỗi dịp đầu xuân năm mới của ví điện tử “quốc dân” này. Theo ghi nhận, 300 tỷ là tổng tiền thưởng mà ví Momo đã chi vào năm ngoái. Cách đây vài ngày, Momo cũng đã triển khai Lắc Xì 2022 hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn so với 2021.
Một cái tên mới nổi khác trong thời gian gần đây là ví SmartPay, dù còn khá non trẻ khi mới đạt được số người dùng là 3.7 triệu. Tuy nhiên năm ngoái, họ cũng đã tổ chức thành công sự kiện Đoán Lì xì – Nhận tiền liền tù tì. Cụ thể, 2 tỷ đồng là tổng giá trị giải thưởng và 700.000 là số phần quà mà những người chơi đã dành được. Tham gia vào sự kiện, người chơi chỉ cần thực hiện lì xì cho người thân số tiền từ 1.000 là đã có thể tham gia trúng quà.
Không kém cạnh là ví ZaloPay, một nền tảng ví điện tử gắn liền với ứng dụng Zalo quen thuộc với rất nhiều người dân Việt Nam. Năm 2021 vừa qua, ZaloPay tổ chức chương trình Tuyệt đỉnh lì xì nhằm kích cầu cũng như tri ân đến người dùng. Bà Trương Cẩm Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty ZION, đơn vị chủ quản ví điện tử ZaloPay cho biết: “Trong 7 ngày giáp Tết, ZaloPay ghi nhận 30 triệu lượt gửi lì xì qua Zalo chat, 7.5 triệu người lì xì trong 1.7 triệu nhóm chat và đã lấy về tổng giải thưởng 100 tỷ mà ZaloPay đã chi trong dịp Tết.”
Rõ ràng, lì xì online đang dần trở thành một xu hướng mới được đông đảo người dùng đón nhận. Không chỉ tiện lợi và nhanh chóng mà người dùng còn nhận được vô vàn phúc lợi như quà tặng, tiền mặt đến từ các nhà tài trợ. Ông Trương Văn Quý, Giám đốc EQVN (một đơn vị đào tạo về tiếp thị trực tuyến) nhận định các ví điện tử vận động người dùng lì xì online vì hai lợi ích chính. “Thứ nhất, phát triển được lượng người dùng mới. Thứ hai, về thực chất là một hình thức khuyến mại kết hợp giữa ví điện tử và nhà bán lẻ”. Trong năm nay, các chương trình lì xì online vẫn tiếp tục được nhiều đơn vị tổ chức. Đây cũng là mong muốn của nhà nước khi đã có chủ trương hạn chế dùng tiền mặt, tiền lẻ trong dịp Tết của Chính Phủ.
Tiện lợi là vậy nhưng lì xì online vẫn có điểm yếu của riêng mình, nhất là với đối tượng chưa đủ tuổi sử dụng tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, muốn sử dụng đầy đủ các tính năng, người dùng phải định danh đầy đủ thông tin. Thêm nữa là ở thời điểm hiện tại, nhiều nơi tại Việt Nam vẫn chưa được phổ cập quá nhiều về internet và công nghệ, nên hình thức lì xì online sẽ còn một thời gian khá dài để có thể thay thế được lì xì truyền thống.