App Tracking Transparency (ATT) là một trong những tính năng nổi bật mà Apple đưa lên iPhone trên iOS 14.5. Tính năng này đem đến một tùy chọn bảo mật hoàn toàn mới, nó cho phép người dùng lựa chọn để các ứng dụng bên thứ ba theo dõi họ hay không. Và đương nhiên, ở thời điểm cuộc sống đề cao sự riêng tư như ngày nay, chẳng mấy ai trong chúng ta lựa chọn việc để người khác theo dõi như vậy.
Ngay khi được công bố, tính năng này ngay lập tức được đa số người dùng iPhone hưởng ứng. Và do ATT ngăn chặn việc truy cập vào các thông tin thông tin cá nhân như tuổi, vị trí, thói quen chi tiêu hay lịch sử duyệt web,… các ứng dụng sẽ không thể đề xuất các quảng cáo phù hợp với thói quen sử dụng của từng cá nhân.
Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây được công bố bởi công ty Adjust, người dùng đang có những chuyển biến trong việc chấp nhận quảng cáo. Theo số liệu thống kê, vào tháng 5/2021, chỉ có khoảng 16% người dùng chấp nhận việc bị theo dõi. Nhưng đến thời điểm hiện tại, chưa đến một năm sau, con số là đã lên tới 25%.
Thậm chí khi đề cập đến các danh mục về game, con số này còn ấn tượng hơn rất nhiều: Dựa trên đánh giá 2.000 ứng dụng phổ biến, Adjust chỉ ra rằng có đến 30% người dùng đã cho phép các nhà phát triển thu thập dữ liệu của họ. Đặc biệt là đối với một số tựa game nổi tiếng, con số này còn lên đến 75%.
Tại sao người dùng lại chấp thuận việc bị theo dõi?
Sau một năm ra mắt, có lẽ người dùng đang thay đổi nhận thức về quảng cáo. Rõ ràng, dù họ có cung cấp thông tin hay không thì quảng cáo vẫn sẽ hiển thị trên Facebook, Instagram hay rất nhiều ứng dụng khác. Nếu đã vậy, tại sao họ phải gặp những quảng cáo không liên quan để rồi “rước bực vào người”? Rõ ràng, quảng cáo là không thể loại bỏ nên quảng cáo đúng mục đích vẫn tốt hơn là quảng cáo sai nhu cầu của người dùng.
Kể từ khi App Tracking Transparency được giới thiệu, tính năng này đã gặp phải nhiều phản đối đến từ các nhà phát triển và đặc biệt là những công ty công nghệ lớn. Điển hình nhất là Facebook, họ luôn lên án kịch liệt với những thay đổi đối với chính sách quyền riêng tư của Apple cho đến hiện tại. Theo một báo cáo mới nhất, App Tracking Transparency sẽ làm mất 13 tỷ USD doanh thu của Facebook vào năm 2022. Tuy nhiên, với việc ý thức của người dùng về cá nhân hóa quảng cáo đang ngày một tốt lên, tác động của ATT lên các nhà phát triển cũng sẽ suy giảm theo thời gian.