Tin tức

Microsoft có kế hoạch mở cửa hàng trò chơi di động, cạnh tranh trực tiếp với Apple và Google

0

Mới đây, tại Hội nghị thượng đỉnh công nghệ Bloomberg, Chủ tịch Xbox, Sarah Bond đã xác nhận rằng Microsoft sẽ ra mắt một cửa hàng trò chơi di động vào tháng 7 năm nay. Theo đó, cửa hàng này sẽ là nơi để Microsoft trình làng các trò chơi của riêng hãng trước khi mở cửa cho các nhà xuất bản khác.

Sarah Bond cho biết, cửa hàng trò chơi này sẽ tồn tại trên website chứ không phải là một ứng dụng trên các thiết bị thông minh. Lý do là bởi cách thức này sẽ giúp hãng bỏ qua những chính sách của các thương hiệu và quốc gia, từ đó có thể cung cấp cho thị trường ứng dụng trên toàn cầu một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Sarah Bond, chủ tịch Xbox tại Microsoft, trong Hội nghị thượng đỉnh công nghệ Bloomberg ở San Francisco, vào ngày 9 tháng 5. Ảnh: David Paul Morris/Bloomberg

Sarah Bond cho biết, cách tiếp cận này sẽ giúp cửa hàng “có thể truy cập được trên tất cả các thiết bị, tất cả các quốc gia, bất kể thế nào, độc lập với chính sách của các cửa hàng trong hệ sinh thái khép kín”. Khi cửa hàng trò chơi mới đi vào hoạt động, Microsoft sẽ giảm giá các vật phẩm trong trò chơi cho các tựa game như Candy Crush. Ngoài ra, bà Sarah Bond còn chia sẻ thêm rằng, tựa game Minecraft cũng sẽ sớm xuất hiện trên cửa hàng trực tuyến này. 

Microsoft hiện chưa công bố chi tiết về cách thức cung cấp các trò chơi bằng hình thức tải xuống hay phát trực tuyến. Hiện tại, công ty đã cung cấp dịch vụ Xbox Cloud Gaming, cho phép người dùng đăng ký Xbox Game Pass truyền phát trò chơi qua internet tới PC hoặc thiết bị di động. Thông báo của Microsoft được đưa ra trong bối cảnh cả Google và Apple đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về sự độc quyền trong các cửa hàng ứng dụng. 

Apple và Google từ lâu đã thống trị thị trường phân phối game di động thông qua các cửa hàng ứng dụng App Store và Google Play. Hai ông lớn này thu phí hoa hồng 30% trên doanh thu của các nhà phát triển game, từ đó gây ra rất nhiều nhiều tranh cãi giữa các bên. Tuy nhiên, vào cuối năm 2023, Giám đốc mảng game Microsoft Phil Spencer đã tiết lộ kế hoạch ra mắt cửa hàng ứng dụng Xbox riêng. Động thái này đánh dấu sự tham gia của một đối thủ nặng ký vào thị trường, tiềm ẩn nguy cơ làm lung lay vị thế thống trị của Apple và Google.

Sự xuất hiện của cửa hàng ứng dụng Xbox càng được củng cố bởi Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu (DMA) có hiệu lực vào năm nay. DMA cho phép các công ty công nghệ cung cấp các tùy chọn thanh toán trực tiếp cho người tiêu dùng, qua đó giúp họ tránh khỏi khoản phí hoa hồng 30% của Apple và Google.

Thêm vào đó, Microsoft vừa hoàn tất thương vụ thâu tóm Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD, qua đó nắm quyền sở hữu các tựa game đình đám như Candy Crush và Call of Duty. Trong đó, Candy Crush, với hơn 5 tỷ lượt tải xuống và 20 tỷ USD doanh thu, sẽ là một “át chủ bài” giúp Microsoft thu hút người dùng đến với cửa hàng ứng dụng mới của họ.

Kể từ năm 2020, Epic Games, nhà phát triển Fortnite, đã khởi động chiến dịch “Project Liberty” nhằm thách thức mô hình thu phí của Apple và Google. Epic tuyên bố người dùng sẽ được giảm giá 20% khi mua V-Bucks (tiền ảo trong Fortnite) thông qua trang web của họ. Hành động này dẫn đến việc Fortnite bị gỡ khỏi App Store và Google Play, đồng thời Epic kiện cả hai ông lớn về hành vi độc quyền.

Cuộc chiến giữa các gã khổng lồ công nghệ về tương lai của các cửa hàng ứng dụng game di động đang ngày càng nóng lên. Với sự tham gia của Microsoft và những thay đổi về luật pháp, người dùng có thể sẽ được hưởng lợi từ nhiều lựa chọn hơn và giá cả cạnh tranh hơn khi mua game di động.

Theo Android Authority

Samsung phát hành One UI 6.1 cho người dùng Galaxy S22, Z Flip4, Z Fold4 trên toàn cầu

Previous article

Không chỉ là smartphone, HUAWEI chuẩn bị ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Pura

Next article