Góc nhìn

Lý do chính đáng khiến Samsung phải bóp hiệu năng của S22 Ultra

0

Vừa qua, Samsung đã rơi vào một bê bối lớn khi hãng bị truyền thông lên án vì hạn chế hiệu năng trên các ứng dụng của điện thoại thông minh. Thông qua Dịch vụ tối ưu hóa trò chơi (GOS), Samsung đã giảm hiệu năng tổng thể để giữ CPU và GPU không bị quá nhiệt. Ngay sau đó, Samsung đã bị người lên án quyết liệt trên nhiều diễn đàn công nghệ. Việc người dùng phẫn nộ là dễ hiểu bởi họ phải trả tiền để sở hữu một cấu hình cao cấp nhất, thế nhưng Samsung lại âm thầm giới hạn mà không báo trước.

Với tư cách là một người dùng, hầu hết chúng ta sẽ phản đối cách làm trên của Samsung. Tuy nhiên, nếu nhìn sự việc một cách khách quan hơn, dường như Samsung không đáng trách đến vậy.

Giới hạn hiệu năng: Samsung có đúng không?

Trên điện thoại di động, các yếu tố như như mức tiêu thụ pin và nhiệt độ tỏa ra được cho là quan trọng hơn nhiều so với hiệu năng thuần. Vì vậy, Samsung đã đưa phần mềm GOS vào điện thoại nhằm cân bằng giữa hiệu năng và nhiệt độ. Phần mềm này sẽ làm giảm khoảng 20% điện năng tiêu thụ của mỗi ứng dụng. Tuy nhiên, theo những bài thử nghiệm thì con số bị suy giảm là không đáng kể.

Để thấy sự khác biệt giữa việc Bật và Tắt phần mềm GOS, kênh YouTube Golden Reviewer đã chơi tựa game Genshin Impact để có được số liệu về điện năng tiêu thụ thực tế. Trong 1 phút đầu chơi, lượng điện năng tiêu thụ thường xuyên tăng đột biến, nhiều thời điểm vượt quá 10W. Đó là mức tiêu thụ rất lớn đối với một thiết bị di động. Trong khi đó, khi GOS được kích hoạt, mức độ tiêu thụ chỉ dao động trong khoảng 4 – 5W. Dù ở mức điện chỉ bằng 1 nửa so với ban đầu, nhưng hiệu năng của trò chơi cũng không giảm đi đáng kể (khoảng 10FPS). Tuy nhiên, sau khoảng 1 tiếng thử nghiệm, thiết bị không bật GOS trở nên quá nóng và mức FPS sẽ bị tụt đi khá nhiều, thậm chí là dưới mức 60FPS.

Mức FPS chênh lệch giữa việc Bật và Tắt GOS là có, tuy nhiên nó là không quá đáng kể. Đặc biệt, ở một số thời điểm, mức FPS của 2 chế độ trên là hoàn toàn tương tự. Điểm khác biệt lớn nhất ở đây là mức tiêu thụ điện. Nói cách khác, bạn đang tiêu thụ nhiều năng lượng hơn chỉ để tăng hiệu suất trong thời gian ngắn.

Rõ ràng, một thử nghiệm duy nhất không thể cho chúng ta được kết luận chính xác về một bức tranh lớn, tuy nhiên chúng ta cũng có thể phần nào hiểu được quyết định của Samsung. Có thể hãng đã thử nghiệm trên thực tế và quyết định lựa chọn ưu tiên pin và nhiệt độ thay cho hiệu năng đơn thuần.

Bài học lớn cho các thương hiệu

Mục đích giới hạn hiệu năng của Samsung dường như là chính đáng, tuy nhiên mình cũng không ủng hộ việc Samsung âm thầm làm điều đó mà không được sự cho phép của người dùng. Bạn trả tiền cho một thiết bị cao cấp với nhiều trang bị đắt tiền, thế nhưng máy lại bị giới hạn một cách âm thầm mà không hay biết. Bất kỳ ai gặp phải tình trạng tương tự cũng sẽ phản ứng gay gắt. Thay vào đó, Samsung nên cho người dùng tự chọn giữa việc bật hoặc tắt GOS. Khi đó, chúng ta sẽ chủ động được hiệu năng của mình sao cho phù hợp với mục đích của từng cá nhân.

Phải nói rằng, đại đa số người dùng sẽ không nhận ra việc Samsung đã giới hạn hiệu năng trong quá trình sử dụng hằng ngày. Sự chênh lệch hiệu năng trong các ứng dụng hằng ngày là rất ít. Thế nhưng, nếu bật toàn quyền sử dụng hiệu năng cho con chip, thời lượng pin của máy sẽ giảm đi trông thấy. Chính thời lượng pin hay nhiệt độ mới là thứ mà người dùng cảm nhận được rõ nhất và ảnh hưởng rất mạnh tới trải nghiệm sử dụng hằng ngày. Với những người dùng cơ bản, có lẽ họ sẽ thích GOS hơn là để máy bung toàn bộ sức mạnh cấu hình.

Trong thử nghiệm của Android Authority, Snapdragon 8 Gen 1 chỉ cung cấp hiệu năng đơn nhân và đa nhân tốt hơn một chút so với Snapdragon 888. Thêm nữa, cả hai phiên bản Snapdragon 8 Gen 1 và Exynos 2200 cũng không được đánh giá cao về độ ổn định trong quá trình sử dụng lâu dài.

Do đó, chúng ta sẽ phải chờ đợi để được trải nghiệm hiệu năng thực tế của Dimensity 9000. Đây cũng là một con chip 4nm khác đến từ MediaTek. Theo các thử nghiệm kỹ thuật ban đầu, Dimensity 9000 mang lại hiệu suất CPU  còn tốt hơn so với Snapdragon 8 Gen 1. Quan trọng hơn cả, Dimensity 9000 tiêu thụ ít năng lượng hơn mức trung bình khoảng 20%. Từ đó hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tản nhiệt tốt hơn và tiết kiệm pin hơn so với Snapdragon 8 Gen 1 hay Exynos 2200.

Tổng kết

Nhìn chung, các con chip trên điện thoại thông minh vẫn còn rất nhiều vấn đề về pin, nhiệt độ hay khả năng tối ưu. Chính vì thực tế này, các hãng buộc phải can thiệp bằng phần mềm để người dùng có một trải nghiệm sử dụng trọn vẹn nhất. Cách làm của Samsung có mục đích rõ ràng là tốt cho người dùng, tuy nhiên phương thức thể hiện lại khiến hãng bị lên án. Thay vào đó, Samsung có thể công khai công cụ GOS để người dùng sử dụng theo ý thích của bản thân. Khi đó, mục đích phục vụ của Samsung mới thực sự là đáng khen. 

Sau bê bối trên, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Samsung, ông JH Han, đã gửi lời xin lỗi khách hàng và cổ đông sau cáo buộc giới hạn hiệu năng trên Galaxy S22 series. Ông Han cho biết, Samsung đã không thấu hiểu mối quan tâm của khách hàng và bày tỏ sự xin lỗi. Giám đốc điều hành Samsung cho biết, ứng dụng bị cáo buộc giảm hiệu năng có tên là Game Optimization Service (GOS). Nó được thiết kế để tối ưu hóa hiệu suất của điện thoại thông minh trong quá trình chơi game. Kể từ khi mở bán Galaxy S22 series vào tháng trước, nhiều người dùng đã phàn nàn rằng, ứng dụng này đang hạn chế hiệu năng của hàng nghìn ứng dụng.

Theo Android Authority

vivo ấn định ngày ra mắt điện thoại màn hình gập vivo X Fold

Previous article

Google phát hành Android 12 QPR3 beta 1.1 để sửa lỗi trên Pixel 6

Next article

Comments

Comments are closed.