Trong suốt một tháng qua, cộng đồng người dùng iPhone 16 Pro và 16 Pro Max đã đồng loạt báo cáo về một lỗi nghiêm trọng gây ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm sử dụng: thiết bị đột ngột bị đóng băng và khởi động lại ngẫu nhiên. Sự cố này không chỉ xuất hiện trên các diễn đàn công nghệ quốc tế như Cộng đồng Hỗ trợ Apple, Reddit, MacRumors mà còn được ghi nhận trên các trang mạng xã hội và website của nhiều chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam.
Theo ghi nhận, tần suất xuất hiện lỗi khá đa dạng, từ vài lần cho đến 20 lần mỗi ngày, gây gián đoạn đáng kể đến quá trình sử dụng thiết bị. Biểu hiện chung của lỗi là màn hình cảm ứng đột ngột mất khả năng phản hồi, sau đó thiết bị tự động khởi động lại. Đáng chú ý, sự cố này xảy ra cả khi thiết bị đang được sử dụng tích cực lẫn khi đang ở chế độ chờ.
Các phản hồi của người dùng về lỗi trên iPhone 16 series
Chia sẻ từ PatrickHRCO trên Cộng đồng Hỗ trợ Apple
Tôi đang gặp phải sự cố rất khó chịu với chiếc iPhone 16 Pro 256GB của mình. Hôm qua máy vẫn hoạt động bình thường, nhưng sáng nay thì liên tục bị treo và khởi động lại. Ứng dụng Cài đặt và Lịch là hai ứng dụng gặp vấn đề nhiều nhất. Ứng dụng Lịch thì bị đơ, không thể xem chi tiết lịch ngày, còn ứng dụng Cài đặt thì cứ bị đen màn hình rồi văng ra. Điện thoại cũng tự khởi động lại rất nhiều lần. Tôi đã thử đặt lại thiết bị, tắt Wi-Fi, nhưng tình hình cũng không cải thiện là bao. Có một lần ứng dụng Cài đặt mở được, tôi vào xem nhật ký phân tích thì thấy rất nhiều báo cáo lỗi, thậm chí có cả lỗi kernel panic. Siri cũng không hoạt động, gọi mãi mà không thấy trả lời.
Tôi đã mất 3 ngày để chuyển dữ liệu từ iPhone 13 Pro sang, giờ mà phải cài đặt lại từ đầu thì thật sự rất mất thời gian. Chưa kể việc phải cấu hình lại ứng dụng xác thực cho từng tài khoản thì đúng là cực hình. Thất vọng quá!
Ở phần bình luận, rất nhiều người dùng cũng phản ánh tình trạng tương tự với dòng máy mới của Táo Khuyết. Người dùng @chrishill bình luận: “Máy hoạt động rất không ổn định và gần như không thể sử dụng được. Tôi phải làm sao đây?”
Ngay ở phần dưới bài viết trên trang diễn đàn của Apple, có tới hơn 200 người đã chọn biểu tượng “Me too” để thể hiện việc họ cũng gặp tình trạng tượng tự với iPhone 16 series. Ngoài ra, các bài đăng trên các diễn đàn của MacRumors hay Apple Insider cũng nhận được phản hồi của hàng chục người dùng.
Tại Việt Nam, nhiều người dùng còn đăng các phản hồi này vào phần đánh giá của các đại lý bán lẻ. Người dùng Ha Van Binh chia sẻ: “Rất tệ máy bị panic full và reset. Mình dùng để ý cứ 16h chiều hôm trước thì đúng 16h chiều hôm sau máy không dùng tự tắt nguồn rồi khởi động lại nếu máy để không, còn đang dùng thì không bị.”
- Người dùng Võ Việt Hưng: “Mới đúng 3 ngày bị dính panic full và reset counter”
- Người dùng Nguyễn Thị Thu Oanh: “Mua 3/10 và 4/10 nó hiện lỗi panic full và reset counter là sao ạ”
Người dùng gặp lỗi Reset Counter phản hồi trên trang của một đại lý bán lẻ tại Việt Nam
Hiện tại, nguyên nhân chính xác của sự cố vẫn chưa được xác định. Một số người dùng cho biết việc cài đặt sạch iOS và không khôi phục dữ liệu từ bản sao lưu iCloud dường như đã giải quyết được vấn đề, cho thấy khả năng lỗi liên quan đến quá trình đồng bộ hóa iCloud. Tuy nhiên, việc một số người dùng vẫn gặp phải sự cố sau khi thay thế thiết bị mới từ Apple cho thấy đây có thể không phải là giải pháp triệt để.
Apple vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về vấn đề này. Trong khi chờ đợi giải pháp từ phía Apple, người dùng gặp phải sự cố có thể thử cài đặt sạch iOS hoặc liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Apple để được tư vấn và hỗ trợ.
Với các thương hiệu Android, tình trạng hàng loạt máy tự động khởi động lại máy định kỳ lại thường rất hiếm khi xảy ra. Tại thị trường quốc tế, Google Pixel cũng là dòng máy hiếm hoi cũng ghi nhận tình trạng này, thậm chí chuyên trang ifixit còn có một bài viết riêng để khắc phục vấn đề trên. Với Samsung, các mẫu máy cao cấp nhất của hãng như dòng Galaxy Z Fold6, Galaxy Z Flip6 hay nhiều dòng flagship khác đều chưa gặp phải tình trạng này.
Bản chất là các thiết bị điện tử, vì thế mọi sản phẩm đều sẽ có khả năng xảy ra lỗi trong quá trình sử dụng. Hiện tại, Apple hay Samsung cũng đều triển khai các gói dịch vụ này cho người dùng. Với Táo Khuyết, người dùng có thể chọn mua AppleCare+ để nâng mức bảo hành thêm 1 năm. Trong khi đó, người dùng Samsung cũng có thể gia hạn gói bảo hành lên thành 2 năm với gói Samsung Care+. Với những sản phẩm có giá trị cao như iPhone 16 Pro Max hay Galaxy Z Fold6 và Z Flip6, đây đều là những trang bị đáng giá để phòng tránh được các rủi ro khi máy hết thời hạn bảo hành 1 năm đầu tiên.
Tuy nhiên hơn hết, những lỗi tự động khởi động lại trên iPhone 16 series lại xảy ra trong khoảng 1 tháng đầu sau khi mở bán. Sự cố này đang đặt ra một thách thức không nhỏ đối với Apple, đặc biệt là khi nó ảnh hưởng đến dòng sản phẩm cao cấp nhất của hãng. Việc nhanh chóng xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp hiệu quả là điều cần thiết để duy trì uy tín thương hiệu và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng cho Táo Khuyết.