Sau hơn 3 năm đầy biến động, Huawei đã có màn tái xuất ngoạn mục khi giành lại vị trí số 1 tại thị trường smartphone ở Trung Quốc. Báo cáo mới nhất từ hãng phân tích thị trường Canalys cho thấy, doanh số smartphone của Huawei trong Q1/2024 đạt 11,7 triệu máy, chiếm 17% thị phần và ghi nhận mức tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chuyên gia Toby Zhu của Canalys cho biết, thành công của Huawei đến từ sự đón nhận nhiệt tình của người dùng Trung Quốc đối với các dòng Mate và nova mới. Bên cạnh đó, việc cải thiện sản xuất và nguồn cung ứng cho dòng Mate60 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng của Huawei.
Trước đây, Huawei từng là “gã khổng lồ” trên thị trường di động toàn cầu cho đến khi bị Chính phủ Mỹ đưa vào “danh sách đen” năm 2019, cấm công ty sử dụng công nghệ của các công ty Mỹ. Điều này khiến doanh số smartphone của Huawei sụt giảm nghiêm trọng trên toàn cầu lẫn quê nhà Trung Quốc, buộc họ phải bán HONOR – công ty con của hãng với giá 100 tỷ Nhân dân tệ.
Đáng chú ý, nhờ việc phát triển hệ điều hành HarmonyOS và chipset Kirin, Huawei đã từng bước thoát khỏi sự phụ thuộc vào công nghệ Mỹ. Gizchina cho biết, dòng nova 12 ra mắt vào tháng 12 năm ngoái chính là minh chứng rõ nét cho chiến lược đúng đắn này. Được trang bị hệ điều hành HarmonyOS 4.0, hỗ trợ kết nối vệ tinh hai chiều và chipset Kirin, dòng nova 12 của Huawei đã thu hút được lượng lớn người dùng ở phân khúc tầm trung. Ngoài ra, dòng Pura70 mới cũng gây ấn tượng nhờ hệ thống camera chất lượng, được nhiều chuyên trang công nghệ đánh giá cao.
Theo Gizchina, sự trở lại đầy ngoạn mục của Huawei chắc chắn sẽ khiến cuộc đua trên thị trường smartphone Trung Quốc trở nên khốc liệt hơn trước. Bên cạnh Huawei, OPPO hiện đang đứng ở vị trí thứ hai với lượng smartphone xuất xưởng trong Quý 1 năm 2024 là 10,9 triệu chiếc, trong khi HONOR, vivo và Apple đều ghi nhận mức tăng trưởng chậm lại.
Lượng điện thoại thông minh được xuất xưởng và Tăng trưởng hàng năm tại Trung Quốc Đại lục (Không bao gồm Hồng Kông, Macao) Canalys Smartphone Market Pulse: Q1 2024 | |||||
Thương hiệu | Lô hàng Q1 2024 (đơn vị: triệu) | Thị phần Q1 2024 | Lô hàng Q1 2023 (đơn vị: triệu) | Thị phần Q1 2023 | Tăng trưởng |
Huawei | 11.7 | 17% | 6.8 | 10% | 70% |
OPPO | 10.9 | 16% | 12.6 | 19% | -14% |
HONOR | 10.6 | 16% | 9.7 | 14% | 9% |
vivo | 10.3 | 15% | 11.3 | 17% | -9% |
Apple | 10.0 | 15% | 13.3 | 20% | -25% |
Others | 14.2 | 21% | 13.8 | 20% | 3% |
Total | 67.7 | 100% | 67.6 | 100% | 0% |
Lưu ý: Từ quý 1 năm 2021, HONOR không bao gồm trong lô hàng của Huawei. OnePlus bao gồm trong lô hàng của OPPO. Phần trăm có thể không đạt tổng 100% do được làm tròn. Nguồn: Canalys Smartphone Analysis (sell-in shipments), April 2024 |
Cụ thể, HONOR đứng ở vị thứ 3 với 10,6 triệu máy được bán ra trong Quý 1/2024, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo, vivo đứng ở vị trí thứ 4 với 10,3 triệu máy, nhưng lại ghi nhận mức giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, Apple là thương hiệu có mức giảm thấp nhất khi họ đã tụt xuống vị trí thứ 5 với vỏn vẹn 10 triệu máy bán ra, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.