Góc nhìn

Hành trình thay đổi ngành điện thoại thông minh của Samsung Galaxy Z Fold

0

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, doanh số điện thoại gập toàn cầu trong năm 2022 đạt 14,2 triệu chiếc, tăng 62% so với năm 2021. Đây là mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng, đặc biệt khi điện thoại gập mới chỉ xuất hiện trên thị trường được 4 năm.

Đóng góp rất lớn trong thành công nói trên không thể không nhắc đến Samsung với 11,4 triệu chiếc được xuất xưởng, chiếm hơn 80% thị phần. Sẽ không sai khi nói rằng Galaxy Z Fold đã tiên phong trong trào lưu làm điện thoại gập trên toàn thế giới. Các sản phẩm với hậu tố “Fold” cũng như cơ chế gập mở ngày một xuất hiện nhiều hơn, mang lại làn gió hoàn toàn mới cho thị trường điện thoại thông minh. Đã không còn sự nhàm chán về thiết kế nữa, thay vào đó là một cuộc cách mạng về cả phần cứng lẫn phần mềm để mang tới trải nghiệm thực sự khác biệt.

Tiên phong với Galaxy Fold

Tháng 2/2019, Samsung lần đầu giới thiệu Galaxy Fold tới thị trường toàn cầu và ngay lập tức tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu. Các chuyên trang công nghệ thế giới khi này phải dành rất nhiều mỹ từ cho Galaxy Fold như: “Tuyệt tác công nghệ thời đại mới”, “Sự khởi đầu của một kỷ nguyên” hay “Sáng tạo vượt thời đại”. Tại Việt Nam, Galaxy Fold ngay lập tức cháy hàng chỉ sau thời gian ngắn mở bán, phần nào minh chứng rõ nét cho sức hút mãnh liệt của sản phẩm này với người Việt.

Galaxy Fold đã làm được điều không tưởng trên một chiếc điện thoại: cơ chế gập. Không ai nghĩ rằng một chiếc màn hình lại có thể uốn dẻo hay gập mở đa góc độ. Cũng không ai dám tin một thiết bị di động nhỏ gọn lại có thể “biến hình” thành một chiếc “máy laptop mini” với màn hình lớn đến vậy – điều cứ ngỡ chỉ có trong phim hoạt hình.

Trên thực tế, màn chào sân của Galaxy Fold đã không diễn ra trọn vẹn vì máy gặp khá nhiều vấn đề liên quan đến bản lề hay thiết kế tấm nền. Sau nhiều lần chỉnh sửa, Samsung quyết định bán lại dòng sản phẩm này với số lượng giới hạn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự thành công ngoài mong đợi của Galaxy Fold khi nó nhận về quá nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Samsung đã mở ra một hành trình mới cho điện thoại gập trên toàn cầu, tạo tiền đề để bứt phá hơn trong những thế hệ kế nhiệm. Quan trọng hơn hết, Samsung dám làm, dám bán ra thị trường. Điện thoại gập không còn là những bản thử nghiệm trong nhà máy, mà nó đã thực sự tới tay người dùng muốn thay đổi cách dùng điện thoại.

Galaxy Fold cũng là chìa khoá để Samsung mở ra nhu cầu tới một đối tượng người dùng hoàn toàn mới. Họ là doanh nhân, cần một thiết bị có màn hình lớn nhưng thiết kế vẫn nhỏ gọn để dễ dàng đi lại. Họ là những người sáng tạo, cần một chiếc điện thoại có không gian hiển thị lớn nhằm thoả sức đam mê của mình. Đây là những đối tượng mà điện thoại dạng thanh thông thường chưa thể tiếp cận được.

Bứt phá mạnh mẽ với Galaxy Z Fold2, Galaxy Z Fold3

Sau màn ra mắt của Galaxy Fold thế hệ đầu tiên, rất nhiều thương hiệu khác cũng bắt đầu vào nghiên cứu, sản xuất ra các mẫu điện thoại gập để đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Hai năm 2020 và 2021 chứng kiến sự bứt phá của Samsung trên thị trường điện thoại gập. Thay đổi đầu tiên đến từ chính tên gọi “Galaxy Z Fold” thay vì “Galaxy Fold”. Quyết định dùng cái tên “Z series” cho thấy Samsung đã thực sự đầu tư nhiều hơn cho dòng sản phẩm này. Cùng với Galaxy S series, Galaxy Z series sẽ là dòng máy hoàn toàn mới, sẵn sàng chinh phục người dùng ở phân khúc cao cấp với công nghệ khác biệt.

So với thế hệ đầu tiên, Galaxy Z Fold2 có thiết kế vô cùng thanh thoát, tinh tế và đẹp mắt. Thay đổi lớn nhất đến từ màn hình ngoài khi nó có kích thước lớn hơn, viền mỏng hơn và trang bị camera “đục lỗ” đúng theo xu hướng. Màn hình phía bên trong cũng có thiết kế camera mới thay vì dạng “khoét lỗ”, vốn chiếm dụng rất nhiều diện tích.

Galaxy Z Fold2 khi đó mới thể hiện được đúng cái “chất” trên một chiếc điện thoại gập. Nếu chỉ muốn kiểm tra thông báo, tin nhắn nhanh, bạn có thể sử dụng màn hình ngoài. Nó sở hữu kích thước lớn hơn và người có thể thao tác trực tiếp, không bị cản trở như Galaxy Fold. Còn nếu muốn giải trí, xem phim hay làm việc, bạn có thể sử dụng màn hình trong. Nó được tích hợp nhiều tính năng phù hợp cho máy tính bảng, điển hình là chế độ Multi-Active Window cho phép chạy tới 3 ứng dụng trên cùng một màn hình.

Sang thế hệ Galaxy Z Fold3, Samsung càng bứt phá hơn nữa với những nâng cấp của mình. Thứ nhất, nó có bút S-Pen, rất phù hợp với không gian làm việc lớn của điện thoại gập. Thứ hai, cụm camera sau được nâng cấp cảm biến giúp chất lượng ảnh được cải thiện đáng kể. Thứ ba, nó có tiêu chuẩn kháng nước IPX8. Cần nhớ rằng phải đến đầu năm 2023, tức là gần 2 năm sau, kháng nước mới xuất hiện trên một chiếc điện thoại gập khác ngoài Samsung.

Và trên hết, Galaxy Z Fold3 sở hữu camera ẩn dưới màn hình. Trang bị này giúp màn hình chính của máy trở nên trọn vẹn hơn. Trước đó, camera ẩn đã từng xuất hiện trên nhiều mẫu điện thoại khác, tuy nhiên chất lượng cho ra lại không hiệu quả. Khi này, Samsung đã cải tiến tính năng này bằng cách giảm mật độ điểm ảnh bị chiếm dụng, từ đó đem lại chất lượng tốt hơn và tiệm cận so với camera thông thường. 

Dù còn mới, nhưng Samsung rõ ràng là có nhiều lý do để theo đuổi công nghệ này. Thứ nhất, nó giúp không gian hiển thị được trọn vẹn hơn. Thứ hai, ở màn hình phụ, Galaxy Z Fold3 đã có camera selfie để gọi video. Thậm chí, người dùng còn có thể chụp ảnh selfie bằng chính camera chính khi có sự trợ giúp của màn hình phụ. Mang camera ẩn lên Galaxy Z Fold là một quyết định đúng đắn, giúp máy trở nên thanh thoát hơn, trọn vẹn hơn.

Với những nâng cấp trên, Galaxy Z Fold3 đã ngày càng hoàn thiện hơn để thực sự phục vụ nhu cầu của người dùng. Trong năm 2021, Samsung chiếm đến 88% thị phần điện thoại gập, vượt trội hoàn toàn so với mọi đối thủ còn lại. Điều này cho thấy nước đi sáng suốt của hãng trong việc theo đuổi Galaxy Z, song song với việc “sáp nhập” Galaxy Note với Galaxy S.

Hoàn thiện hơn nữa với Galaxy Z Fold4

Sang năm 2022, Samsung vẫn tạo ra sự khác biệt trên thị trường điện thoại gập. Khi lần đầu diện kiến Galaxy Z Fold4, nhiều người sẽ nghĩ: “Phải chăng, đây chỉ là phiên bản nâng cấp nhẹ của Galaxy Z Fold3?” hay “Samsung đã hết sáng tạo với điện thoại gập rồi?”. Thế nhưng không, sự khác biệt của Samsung trên Galaxy Z Fold4 không đến từ phần cứng, mà đó là phần mềm.

Chính Samsung đã làm việc với các nhà phát triển và tự tối ưu ứng dụng cho Galaxy Z Fold4 mà không cần thông qua Google. Kết quả là nội dung trên những Facebook, Instagram hay TikTok trên máy được tối ưu một cách toàn diện, không gặp lỗi hiển thị như các đối thủ khác. Khi này, màn hình lớn trên Galaxy Z Fold4 mới được tận dụng tối đa, trải nghiệm sử dụng trở nên trọn vẹn, toàn diện hơn.

Đây chính là sự khác biệt của Samsung so với các thương hiệu điện thoại gập khác trên thị trường. Trong khi đối thủ đang loay hoay trong việc tối ưu phần mềm thì Samsung đã tiên phong đi trước một bước. Hiện nay, sự khác biệt về phần cứng giữa các hãng là không nhiều, do đó một sản phẩm có tốt hay không sẽ nằm ở khả năng tối ưu phần mềm để mang lại trải nghiệm hoàn thiện nhất.

Thêm vào đó, Galaxy Z Fold4 cũng đã khắc phục và hoàn thiện tối đa những điểm chưa tốt ở thế hệ tiền nhiệm, nâng cấp hiệu năng, tăng thời gian sử dụng mang đến trải nghiệm toàn diện nhất. Người dùng có thể sử dụng Galaxy Z Fold4 một cách thoải mái hơn, mạnh mẽ  hơn, từ đó gắn bó với sản phẩm lâu dài hơn.

Vị thế dẫn đầu của Galaxy Z

Trong tổng số 14,2 triệu lô hàng điện thoại gập được giao trong năm 2022, Samsung chiếm tới 12 triệu chiếc, đạt thị phần 85%. Đây là minh chứng rõ nét cho xu hướng dẫn đầu của Samsung trong thị trường đầy tiềm năng này. Galaxy Z đã thực sự chuyển mình, từ biểu tượng công nghệ chuyển thành một công cụ hữu ích của giới trẻ nói chung và các bạn GenZ nói riêng, vốn yêu thích sự sáng tạo không giới hạn và thể hiện sự khác biệt giữa đám đông.

Thị phần các hãng điện thoại gập. Nguồn: Display Supply Chain Consultants

Ngoài ra, Galaxy Z Fold còn là sản phẩm khởi xướng cho xu hướng làm điện thoại màn hình gập. Sự thành công cả về mặt sản phẩm lẫn doanh số bán hàng là tấm gương cho các thương hiệu khác trên thị trường tạo ra nhiều sản phẩm gập tốt hơn, qua đó mang tới một làn gió mới cho thị trường điện thoại gập.

Nhập Hội Linh Hoạt cùng Galaxy Z series tại sự kiện Samsung Unpacked 2023

Chúng ta có quyền kỳ vọng về một thế hệ Galaxy Z Fold mới hoàn thiện hơn và có những cách tân khác biệt trong năm 2023. Những sự thay đổi có thể sẽ được Samsung trình làng tại sự kiện Galaxy Unpacked “Nhập Hội Linh Hoạt” diễn ra vào ngày 26/7 sắp tới.

Năm nay là lần đầu tiên Samsung tổ chức sự kiện Galaxy Unpacked tại Hàn Quốc. Đây là một quốc gia rất năng động với nền giải trí hàng đầu thế giới. Những trào lưu văn hoá như K-Pop, K-Drama hay nền ẩm thực phong phú đã tạo nên cơn sốt khắp năm châu, vượt khỏi biên giới để chinh phục đến giới trẻ toàn cầu.

Ở Hàn Quốc, chúng ta tìm thấy nét văn hoá truyền thống, cổ kính song hành với những công nghệ hiện đại, có tầm nhìn chạm tới tương lai. Nền công nghệ Hàn Quốc với tiên phong là Samsung đã “len lỏi” tới từng khía cạnh cuộc sống của người Việt. Và sau nhiều năm tổ chức tại Mỹ, Samsung quyết định mang sự kiện Galaxy Unpacked “Nhập Hội Linh Hoạt” trở về Hàn Quốc.

“Hội Linh Hoạt” sẽ là nơi mà Samsung lan tỏa và truyền cảm hứng về hành trình “nghĩ ngược, làm được” của mình đến với các bạn trẻ Flip Thinker thuộc các cộng đồng tiểu văn hóa. Với những nâng cấp và cải tiến của Galaxy Z Series thế hệ mới sẽ giúp các bạn can đảm vượt ra khỏi vùng an toàn và tự tin thể hiện đa sắc thái cá nhân một cách khác biệt, sáng tạo nhất. 

Để tiếp nối hành trình dẫn đầu và truyền cảm hứng cho các nhóm trẻ, Galaxy Z Series sẽ làm gì tiếp theo? Hãy cùng đón chờ những điều bất ngờ tại sự kiện Samsung Unpacked, dự kiến diễn ra vào 18 giờ ngày 26/7/2023 (theo giờ Việt Nam).

Ngày hội Google Think Apps Việt Nam 2023 quy tụ hàng loạt nhà phát triển Game và ứng dụng

Previous article

Sony Việt Nam tổ chức triển lãm những bức ảnh xuất sắc tại Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony

Next article