Mới đây, chuyên trang Android Authority dẫn nguồn tin cho biết, Google có thể sẽ thay đổi mô hình kinh doanh của hãng trong thời gian tới. Cụ thể, theo báo cáo của Financial Times, Google được cho là sẽ cung cấp cho người dùng công cụ Tìm kiếm trả phí mới được hỗ trợ bởi AI.
Theo báo cáo, các tính năng tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI này sẽ trở thành một trong những dịch vụ hiện có của Google như Gemini Advanced hay Google One. Mặc dù là một dịch vụ trả phí, nhưng công cụ tìm kiếm nâng cao mới vẫn sẽ bao gồm quảng cáo từ Google. Bên cạnh đó, công cụ tìm kiếm truyền thống vẫn sẽ được cung cấp miễn phí cho người dùng.
Theo các chuyên gia, sự thay đổi này của Google nhằm cân bằng hai mục đích: tích hợp AI tiên tiến vào trải nghiệm tìm kiếm trong khi vẫn duy trì quảng cáo để tạo ra nền tảng tài chính cho công ty. Vào năm ngoái, doanh thu quảng cáo trong dịch vụ tìm kiếm của Google đã đạt con số ấn tượng 175 tỷ USD. Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng từ ChatGPT của OpenAI đã đẩy Google vào các cuộc cạnh tranh liên quan tới AI.
Trước đó, Google cũng đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI với tên gọi Search Generative Experience (SGE). Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng, mặc dù SGE mang lại nhiều lợi ích cho người dùng nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức tới mô hình kinh doanh hiện tại của Google. Khả năng cung cấp câu trả lời toàn diện của AI có thể dẫn đến sự sụt giảm số lần nhấp chuột của người dùng vào các trang web liên kết, dẫn đến số lần hiển thị quảng cáo ít hơn và có khả năng gây ảnh hướng cho nguồn doanh thu chính của Google.
Theo Android Authority