Vào tháng 4 năm 2021, Apple đã phát hành một bản cập nhật iPhone, cung cấp cho người dùng một tùy chọn có ngăn các nhà quảng cáo sử dụng ID thiết bị hay không. Và đại đa số người dùng iPhone chọn tùy chọn “không cho phép các ứng dụng theo dõi” (Ask App Not to Track). Một trong những công ty bị ảnh hưởng lớn nhất từ hành động này của Apple không ai khác chính là Meta (Facebook trước đây).
Và giờ đây, Google cũng “nối gót” Apple khi chuẩn bị phát triển tính năng bảo về quyền riêng tư của người dùng Android. Theo Anthony Chavez – phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Android cho biết, mục tiêu của công ty trong năm mới là giới thiệu tới người dùng những giải pháp quảng cáo mới hơn, đảm bảo riêng tư hơn. Tuy nhiên, Chavez cũng cho biết thêm là sự thay đổi về bảo vệ quyền riêng tư này cần thời gian để triển khai. Dự án sẽ mất đến ít nhất 2 năm tới để được triển khai hoàn toàn. Hiện tại Google đang hợp tác với các đối tác của mình để chuẩn bị cho những thay đổi mới này.
Theo báo cáo thu nhập mới đây, Meta có thể mất đến 10 tỷ USD doanh thu trong năm 2022 do các hạn chế trong việc thay đổi quyền riêng tư trên iPhone. Không chỉ bị ảnh hưởng về hoạt động quảng cáo, Meta cũng đang phải đối mặt với một thử thách khi một số lượng lớn người dùng rời bỏ Facebook trong quý vừa qua. Điều này khiến cổ phiếu của Meta bị giảm tới 20% trong thời gian ngắn, vốn hóa của công ty cũng sụt giảm 230 tỷ USD.
Hơn 90% doanh thu của Meta đến từ việc thu thập lượng dữ liệu khổng lồ của người dùng từ các nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới như: Whatsapp, Instagram, Facebook để quảng cáo. Khi mà iOS và cả Android trong tương lai hạn chế việc thu thập thông tin từ người dùng, hoạt động quảng cáo của Meta chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề.