Google đang loại bỏ dần việc sử dụng các thành phần giao diện người dùng Material Design cho các ứng dụng iOS của mình để ủng hộ việc dựa nhiều hơn vào UIKit của chính Apple. Công ty cho biết kết quả của sự chuyển đổi này sẽ giúp nhóm phát triển iOS của họ giảm bớt công việc. Quan trọng là chúng sẽ trông giống như thuộc về iOS hơn thay vì phải tuân theo các quy ước về giao diện người dùng giống như Android.
Sự thay đổi này đã được Jeff Verkoeyen, kỹ sư trưởng bộ phận thiết kế của Google trên nền tảng của Apple thông báo trên Twitter. Verkoeyen cho biết nhóm của anh ấy “đã chuyển các thư viện thành phần Material nguồn mở cho iOS sang chế độ bảo trì” vào đầu năm nay. Material Design là bộ quy ước thiết kế nội bộ của Google được giới thiệu vào năm 2014 nhằm thống nhất giao diện các ứng dụng và dịch vụ của mình trên các thiết bị di động, Chrome OS và web.
Verkoeyen cho biết Google đã phát triển các thành phần Material Design của riêng mình cho iOS, nhưng theo thời gian, nhận thấy rằng những thành phần này “đang dần trôi đi ngày càng xa so với các nguyên tắc cơ bản của nền tảng Apple”. Kỹ sư này nói thêm rằng Google hiện đã quyết định sử dụng UIKit của riêng Apple cho các ứng dụng iOS. Ông lưu ý rằng làm như vậy sẽ “dẫn đến việc tích hợp các ứng dụng chặt chẽ hơn với hệ điều hành”
Các ứng dụng trên iOS của Google trong tương lai sẽ tuân theo nhiều quy ước thiết kế của hệ điều hành di động của Apple. Điều đó có thể có nghĩa là sử dụng ít nút tùy chỉnh hơn trông giống như chúng thuộc về Android chẳng hạn. Nhà báo lâu năm của Apple, Jason Snell đã nhận xét : “Đây là một tin tốt. Nó tốt cho các nhà phát triển của Google, những người không còn phải xây dựng mã tùy chỉnh đó nữa. Và quan trọng hơn, nó tốt cho những người sử dụng ứng dụng của Google trên iOS, vì họ sẽ được cập nhật nhanh hơn, hoạt động tốt hơn trong thời gian sắp tới.