Tại CES 2025, NVIDIA hôm nay đã chính thức ra mắt dòng GPU mạnh mẽ nhất dành cho game thủ, nhà sáng tạo nội dung và nhà phát triển – GPU GeForce RTX™ 50 Series cho máy tính để bàn và laptop.
Được xây dựng trên kiến trúc NVIDIA Blackwell với Tensor Cores thế hệ thứ năm và RT Cores thế hệ thứ tư, GeForce RTX 50 Series mang đến những đột phá trong công nghệ kết xuất (rendering) được tăng tốc bởi AI, bao gồm neural shaders, công nghệ kỹ thuật số con người, hình học và ánh sáng.
GPU GeForce RTX 5090, GPU GeForce RTX nhanh nhất từ trước đến nay, được trang bị 92 tỷ bóng bán dẫn, cung cấp sức mạnh tính toán AI lên đến hơn 3.352 nghìn tỷ phép toán mỗi giây (TOPS). Những cải tiến trong kiến trúc Blackwell cùng với DLSS 4 giúp GPU GeForce RTX 5090 đạt hiệu suất vượt trội hơn GeForce RTX 4090 lên đến 2 lần.
GeForce Blackwell cũng sẽ có mặt trên các dòng laptop với đầy đủ tính năng của phiên bản dành cho máy tính để bàn, mang đến một bước tiến đáng kể cho lĩnh vực máy tính xách tay, bao gồm khả năng đồ họa vượt trội và hiệu suất ấn tượng. Công nghệ NVIDIA Max-Q thế hệ Blackwell giúp kéo dài thời lượng pin lên đến 40%, cho phép các dòng laptop mỏng nhẹ duy trì thiết kế thời trang mà không phải hy sinh sức mạnh hay hiệu suất.
Giá bán của RTX 5090, RTX 5080, RTX 5070 Ti và RTX 5070
Đối với người dùng máy tính để bàn:
- GPU GeForce RTX 5090 với 3.352 AI TOPS có giá bán là 1.999 USD. (bán ra vào ngày 30 tháng 1).
- GPU GeForce RTX 5080 với 1.801 AI TOPS có giá bán là 999 USD. (bán ra vào ngày 30 tháng 1).
- GPU GeForce RTX 5070 Ti với 1.406 AI TOPS có giá bán là 749 USD (được bán ra từ tháng 2).
- GPU GeForce RTX 5070 với 988 AI TOPS có giá bán là 549 USD (được bán ra từ tháng 2).
Phiên bản Founders Edition của GPU GeForce RTX 5090, RTX 5080 và RTX 5070 sẽ được bán trực tiếp trên nvidia.com và tại các nhà bán lẻ được chọn trên toàn thế giới.
Các phiên bản ép xung tại nhà máy sẽ có sẵn từ các nhà cung cấp card đồ họa hàng đầu như ASUS, Colorful, Gainward, GALAX, GIGABYTE, INNO3D, KFA2, MSI, Palit, PNY và ZOTAC, và được tích hợp sẵn trong các máy tính để bàn từ các nhà xây dựng hệ thống bao gồm Falcon Northwest, Infiniarc, MAINGEAR, Mifcom, ORIGIN PC, PC Specialist và Scan Computers.
Laptop với GPU GeForce RTX 5090, RTX 5080 và RTX 5070 Ti Laptop sẽ có mặt trên thị trường từ tháng 3, và RTX 5070 Laptop sẽ có mặt từ tháng 4 từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, bao gồm Acer, ASUS, Dell, GIGABYTE, HP, Lenovo, MECHREVO, MSI và Razer.
NVIDIA DLSS 4 của RTX 50 series tăng đến 8 lần hiệu suất
DLSS 4 ra mắt công nghệ Multi Frame Generation (Tạo Khung Hình Đa Năng), sử dụng AI để tạo ra tối đa ba khung hình cho mỗi khung hình được kết xuất, qua đó tăng tốc độ khung hình. Công nghệ này hoạt động đồng bộ với bộ công nghệ DLSS, giúp tăng hiệu suất lên đến 8 lần so với phương pháp kết xuất truyền thống, đồng thời duy trì độ nhạy với công nghệ NVIDIA Reflex.
DLSS 4 cũng giới thiệu ứng dụng thời gian thực đầu tiên trong ngành đồ họa sử dụng kiến trúc mô hình biến áp (transformer model). Các mô hình DLSS Ray Reconstruction (Tái tạo Tia) và Super Resolution (Siêu Phân Giải) dựa trên biến áp sử dụng số lượng tham số gấp 2 lần và sức mạnh tính toán gấp 4 lần, mang đến độ ổn định cao hơn, giảm thiểu hiện tượng bóng mờ (ghosting), tăng cường chi tiết và cải thiện khả năng khử răng cưa (anti-aliasing) trong các cảnh game. DLSS 4 sẽ được hỗ trợ trên GPU GeForce RTX 50 Series với hơn 75 trò chơi và ứng dụng ngay trong ngày ra mắt.
NVIDIA Reflex 2 giới thiệu Frame Warp, một kỹ thuật tiên tiến giúp giảm độ trễ trong trò chơi bằng cách cập nhật khung hình được kết xuất dựa trên tín hiệu chuột mới nhất ngay trước khi khung hình đó được gửi đến màn hình. Reflex 2 có thể giảm độ trễ lên đến 75%, mang lại cho game thủ lợi thế cạnh tranh trong các trò chơi nhiều người chơi và giúp các tựa game chơi đơn phản hồi nhanh hơn.
Blackwell mang AI đến với Shaders
Cách đây 25 năm, NVIDIA đã giới thiệu GeForce 3 và bộ đổ bóng có thể lập trình (programmable shaders), đặt nền móng cho hai thập kỷ đổi mới trong lĩnh vực đồ họa, từ đổ bóng điểm ảnh (pixel shading) đến đổ bóng tính toán (compute shading) và dò tia thời gian thực (real-time ray tracing). Cùng với GPU GeForce RTX 50 Series, NVIDIA giới thiệu RTX Neural Shaders, tích hợp các mạng AI nhỏ vào bộ đổ bóng có thể lập trình, cho phép tạo ra vật liệu, ánh sáng với chất lượng điện ảnh và nhiều hơn thế nữa trong các trò chơi thời gian thực.
Kết xuất nhân vật trò chơi là một trong những thách thức lớn nhất trong đồ họa thời gian thực, do con người dễ dàng nhận ra những sai sót nhỏ nhất hoặc hiện vật (artifact) trong nhân vật số. RTX Neural Faces sử dụng dữ liệu khuôn mặt được raster hóa đơn giản và dữ liệu tư thế 3D làm đầu vào, sau đó sử dụng AI tạo sinh để kết xuất khuôn mặt số với chất lượng cao, ổn định theo thời gian trong thời gian thực.
RTX Neural Faces được bổ sung bởi các công nghệ RTX mới cho tóc và da được dò tia. Kết hợp với RTX Mega Geometry mới, cho phép tăng số lượng tam giác được dò tia trong một cảnh lên đến 100 lần, những tiến bộ này hứa hẹn sẽ mang đến một bước nhảy vọt về độ chân thực cho nhân vật và môi trường trong trò chơi.
Sức mạnh của công nghệ kết xuất thần kinh, DLSS 4 và mô hình biến áp DLSS mới được thể hiện trên GPU GeForce RTX 50 Series với Zorah, một bản demo công nghệ đột phá mới từ NVIDIA.
Công cụ hỗ trợ AI cho Nhà sáng tạo
GPU GeForce RTX 50 Series giúp nâng cao hiệu quả cho quy trình làm việc sáng tạo. Đây là dòng GPU tiêu dùng đầu tiên hỗ trợ độ chính xác FP4, giúp tăng hiệu suất tạo hình ảnh AI cho các mô hình như FLUX lên 2 lần và cho phép các mô hình AI tạo sinh chạy cục bộ với dung lượng bộ nhớ nhỏ hơn so với phần cứng thế hệ trước.
Ứng dụng NVIDIA Broadcast được bổ sung hai tính năng beta hỗ trợ AI dành cho người phát trực tiếp: Studio Voice, nâng cấp âm thanh micrô, và Virtual Key Light, chiếu sáng lại khuôn mặt để có luồng phát trực tiếp chuyên nghiệp hơn. Streamlabs cũng đang giới thiệu Intelligent Streaming Assistant, được hỗ trợ bởi NVIDIA ACE và Inworld AI, hoạt động như một người đồng tổ chức, nhà sản xuất và trợ lý kỹ thuật để nâng cao chất lượng luồng phát trực tiếp.
Comments