Khoảng một năm qua, TikTok đã trở thành một trong những nền tảng thu hút được sự quan tâm của người trẻ. Chính sức ảnh hưởng khổng lồ này của TikTok đã khiến các mạng xã hội khác phải học tập các tính năng để bám đuổi. Thậm chí, TikTok còn là nguyên nhân chính khiến các mạng xã hội khác sụt giảm lượng người dùng. Chứng minh cho thực trạng đó, một báo báo mới đây của BuzzFeed đã chỉ ra rằng, người dùng Facebook đang dành ít thời gian hơn cho nền tảng này.
Giám đốc tài chính của BuzzFeed, Felicia DellaFortuna cho biết: “Ở thời điểm hiện tại trong quý, thời gian mà người dùng dành cho Facebook đang tiếp tục suy giảm.” Đây là hậu quả sau khi nền tảng mạng xã hội này đã mất đi hơn 500.000 người dùng trong tháng 2 vừa qua. Thêm nữa, đây cũng là lần đầu tiên Facebook ghi nhận số người dùng truy cập hàng ngày thấp dưới mức 1,93 tỷ người. Các chuyên gia đánh giá rằng, số lượng người dùng của nền tảng này được dự báo là đã chạm ngưỡng đỉnh và không cho thấy dấu hiệu có thể tăng thêm trong tương lai.
Nguyên nhân cho tình trạng trên được cho là vì sự trỗi dậy mạnh mẽ của TikTok. Mạng xã hội này xuất hiện đúng thời điểm người dùng cần sự đổi mới về nhu cầu giải trí, do đó TikTok ngay lập tức chiếm được không ít người dùng của Facebook. Chính vì sự ảnh hưởng đó, nền tảng chủ lực của Meta đã tung ra tính năng video ngắn tương tự TikTok. Ngoài ra, Instagram cũng đã có thêm tính năng Instagram Reels để người dùng sáng tạo các video dạng dọc.
Nói về chiến lược của Facebook trong thời gian tiếp theo, CEO Mark Zuckerberg cho biết thêm: “Do người dùng có sự thay đổi sang các dạng nội dung video ngắn, cũng như việc chúng tôi đang hướng mục tiêu vào nhóm khách hàng trẻ tuổi. Facebook sẽ tối ưu hóa khả năng tương tác, tuy nhiên giai đoạn đầu chúng tôi chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thu hút người dùng.”