Dell vừa công bố thay đổi lớn về cách thức đặt tên sản phẩm tại CES 2025, hướng tới sự đơn giản hóa nhưng cũng gây ra không ít tranh cãi. Theo đó, các dòng sản phẩm mang tính biểu tượng như XPS, Inspiron, Latitude, Precision và OptiPlex sẽ dần bị khai tử để thay thế bằng ba dòng sản phẩm chính: Dell, Dell Pro và Dell Pro Max.
Cấu trúc mới này gợi nhớ đến cách đặt tên của Apple, nhưng Dell còn tiến xa hơn bằng cách áp dụng thêm các cấp độ phụ tương tự ngành công nghiệp ô tô: Base, Plus và Premium. Điều này dẫn đến sự ra đời của những cái tên như “Dell Plus 32-inch 4K QD-OLED monitor” hay “Dell Pro Premium laptops”. Thậm chí, trong tương lai, người dùng có thể sẽ phải làm quen với những tên gọi dài dòng như “Dell Pro Max Plus”.
Hệ Thống Đặt Tên Mới:
- Dòng Sản Phẩm Chính:
- Dell: Dòng sản phẩm cơ bản.
- Dell Pro: Dòng sản phẩm tầm trung, hướng đến người dùng chuyên nghiệp.
- Dell Pro Max: Dòng sản phẩm cao cấp nhất.
- Cấp Độ Phụ:
- Base: Cấu hình tiêu chuẩn.
- Plus: Cấu hình nâng cao.
- Premium: Cấu hình cao cấp nhất.
Dell khẳng định đây là một quá trình chuyển đổi dần dần. Các sản phẩm hiện có sẽ tiếp tục được bán ra cho đến khi hết vòng đời. Tuy nhiên, các sản phẩm mới sẽ chỉ sử dụng cấu trúc đặt tên mới.
Mặc dù hướng tới sự đơn giản, cấu trúc đặt tên mới của Dell tiềm ẩn nguy cơ gây nhầm lẫn cho người dùng, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển giao. Việc cùng tồn tại các sản phẩm với tên gọi cũ và mới, cùng với sự kết hợp đa dạng của các từ “Plus”, “Premium”, “Pro” và “Max”, có thể khiến khách hàng khó phân biệt và lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Hơn nữa, việc loại bỏ các thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường như XPS có thể làm mất đi một phần bản sắc của Dell, vốn được xây dựng qua nhiều năm.
Đại diện Dell, ông Frank Cestone, cho biết công ty đang nỗ lực để quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi nhất có thể. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu chiến lược mới này có thực sự hiệu quả và được người dùng đón nhận hay không.
Theo The Verge
Comments