Góc nhìn

Chưa bao giờ thị trường điện thoại gập lại sôi động như năm 2023

0

Sau nhiều năm thống trị ở thị trường điện thoại gập quốc tế, Samsung đã phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các hãng sản xuất khác trong năm 2023. Năm nay, các hãng như OPPO, OnePlus và TECNO đều mang các dòng máy gập đến với người dùng quốc tế, qua đó giúp thị trường điện thoại gập trở nên nhộn nhịp và đa dạng hơn các năm trước.

Thị trường điện thoại gập năm 2023 có gì nổi bật?

Ngoài Samsung, thị trường điện thoại gập năm nay đã có thêm nhiều sản phẩm mới đến từ các thương hiệu lớn như HONOR, OPPO, OnePlus, Google và Motorola. Các mẫu điện thoại gập này đều có những điểm nhấn riêng biệt và gây được nhiều ấn tượng đến với người dùng.

Đầu tiên là HONOR, thương hiệu này đã ra mắt HONOR Magic V2 – điện thoại gập dạng “quyển sách” có thiết kế mỏng và trọng lượng nhẹ nhất thế giới. Mặc dù sở hữu thiết kế mỏng nhẹ, thế nhưng HONOR Magic V2 vẫn được trang bị viên pin dung lượng 5.000mAh, tương tự các mẫu điện thoại dạng thanh. Không chỉ có vậy, nếp gấp màn hình trên mẫu máy này cũng mờ hơn rất nhiều so với dòng Z Fold5 đến từ Samsung.

Galaxy Z Fold5 (trái) và HONOR Magic V2 (phải), ảnh: PhoneArena

Bên cạnh HONOR, Google cũng nhận được nhiều sự chú ý khi ra mắt mẫu điện thoại gập đầu tiên là Pixel Fold. Dù không sở hữu nhiều thông số ấn tượng như các sản phẩm khác trong cùng phân khúc, nhưng sự xuất hiện của Pixel Fold sẽ là bước đà để Google tập trung vào việc tối ưu ứng dụng, hệ điều hành Android cho các thiết bị gập tốt hơn. Các hãng khác có thể tận dụng điều này, qua đó mang lại trải nghiệm tốt cho sản phẩm của mình mà không cần phải tự tối ưu như Samsung đã từng làm.

Sự xuất hiện của Pixel Fold sẽ giúp Google tối ưu ứng dụng, hệ điều hành cho các thiết bị gập tốt hơn

Ngoài ra, người dùng cũng chứng kiến sự trở lại của Motorola với bộ đôi Razr (2023) và Razr Plus (Razr Ultra ở thị trường Trung Quốc). Trong đó, Motorola Razr Plus nổi bật hơn khi mẫu máy này được nhiều chuyên trang công nghệ đánh giá cao hơn cả Galaxy Z Flip5 của Samsung.

Motorola Razr 40 Ultra được đánh giá là có màn hình phụ đẹp và thời lượng pin tốt hơn Galaxy Z Flip5

Với Samsung, thương hiệu này đã có sự trở lại đầy ấn tượng trong quý 3 với mẫu Galaxy Z Flip5 sử dụng bản lề mới và màn hình phụ lớn hơn thế hệ trước. Tuy nhiên, mẫu máy này vẫn có một số điểm trừ như nếp gấp màn hình lộ rõ hơn sản phẩm đến từ Trung Quốc, dù đã chuyển sang công nghệ bản lệ Flex Hinge. Không lâu sau đó, OPPO cũng ra mắt OPPO Find N3 Flip với thông số cực kỳ ấn tượng cùng nếp gấp màn hình gần như “tàng hình”. Đặc biệt, Find N3 Flip còn là mẫu điện thoại gập vỏ sò đầu tiên sở hữu cụm 3 camera bao gồm 1 ống kính telephoto.

Galaxy Z Flip5 (trái) và OPPO Find N3 Flip (phải)

OPPO và OnePlus khẳng định vị thế của mình ở thị trường quốc tế

Trước đây, các mẫu điện thoại gập Trung Quốc thường bị đánh giá thấp so với dòng Galaxy Z Fold của Samsung vì phần mềm của chúng chỉ tối ưu cho ứng dụng nội địa, không hỗ trợ ứng dụng quốc tế. Thế nhưng, tới năm 2023, OPPO và OnePlus đã chứng minh rằng họ không hề thua kém Samsung về mặt phần mềm. Minh chứng là tại sự kiện ra mắt sản phẩm ở thị trường quốc tế, cả hai thương hiệu này đều trình diễn khả đa nhiệm trên điện thoại gập bằng cách chia đôi hoặc chia ba ứng dụng. Chưa kể, các ứng dụng như Facebook, Messenger, TikTok cho đến Lazada đều đã tối ưu giao diện cho OPPO Find N3 cũng như OnePlus Open.

Các ứng dụng phổ biến ở thị trường quốc tế đều đã tối ưu giao diện cho OPPO Find N3

Ngoài phần mềm, cụm camera của OPPO Find N3/OnePlus Open cũng có thông số tốt và linh hoạt hơn các mẫu điện thoại gập khác. Thậm chí, camera trên bộ đôi này còn có khả năng zoom tới 120x, tương tự các mẫu flagship dạng thanh.

OnePlus Open, ảnh: 9to5Google

Bên cạnh đó, nếp gấp màn hình của OPPO Find N3/OnePlus Open cũng mờ hơn rất nhiều so với các mẫu điện thoại gập đến từ Google, Honor hoặc TECNO. Mặc dù Samsung đã chuyển sang công nghệ Flex Hinge ở trên thế hệ Z Fold5, thế nhưng nếp gấp trên màn hình chiếc máy này vẫn lộ rõ hơn các mẫu máy gập của OPPO và OnePlus.

Sau vài tháng sử dụng, rất nhiều chuyên gia và các tạp chí công nghệ thế giới đều đánh giá cao OPPO Find N khi có nhiều đột phá hơn so với Galaxy Z Fold5. Ở thị trường toàn cầu, sự xuất hiện của OPPO Find N và OPPO Find N3 Flip đã khiến phân khúc điện thoại gập trở nên sôi động hơn, nhất là sau nhiều năm Samsung độc tôn chiếm lĩnh thị trường. Sau tất cả, khách hàng cuối sẽ là những người có được lợi ích cuối cùng khi sản phẩm của các hãng ngày càng tốt lên, qua đó gia tăng sức cạnh tranh hơn nữa.

Sự xuất hiện của TECNO đã giúp người dùng có thể trải nghiệm điện thoại gập với mức giá rẻ

Bên cạnh OPPO, OnePlus, thị trường điện thoại gập năm nay cũng chứng kiến sự xuất hiện của TECNO. Trong khi những mẫu điện thoại gập đến từ Samsung, Pixel, Huawei hay OnePlus đều có mức giá khởi điểm tương đối cao, các mẫu điện thoại gập của TECNO lại gây ấn tượng với người dùng khi có giá bán rẻ hơn đến gần một nửa. Cụ thể, chiếc Phantom V Fold của thương hiệu này chỉ bán với giá là 79.999 INR (tương đương 23 triệu đồng). Còn với Phantom V Flip, giá bán của chiếc máy này là 49.999 INR (tương đương 14,6 triệu đồng).

Mặc dù cả Phantom V Fold và V Flip đều không có hiệu năng mạnh cũng như chất lượng camera tốt so với các smartphone gập cao cấp, thế nhưng chúng vẫn sở hữu một số điểm mạnh như phần mềm tối ưu ổn, bản lề tốt và nếp gấp màn hình mờ. Ngoài ra, sự xuất hiện của TECNO cũng giúp người dùng có thể trải nghiệm điện thoại gập mà không cần phải bỏ ra số tiền lớn như dòng Z Fold hay OPPO Find.

Tương lai của thị trường điện thoại gập

Nhìn chung 2023 là một năm đáng chú ý đối với thị trường điện thoại gập quốc tế. Với sự tham gia của nhiều hãng sản xuất mới, thị trường này đã trở nên sôi động và đa dạng hơn trước rất nhiều.

Theo dự đoán của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, các lô hàng điện thoại gập sẽ vượt qua 100 triệu chiếc vào năm 2027. Trong đó, Samsung và Apple là hai thương hiệu được kỳ vọng là sẽ thống trị thị trường điện thoại gập (nếu Apple ra mắt điện thoại gập vào năm 2025). Thêm nữa, Samsung được dự đoán là vẫn sẽ chiếm đa số thị phần toàn cầu, tuy nhiên HONOR và OPPO cũng được kỳ vọng sẽ có nhiều bước tiến vượt bậc trong tương lai.

Dự báo lô hàng điện thoại gập toàn cầu trong phân khúc cao cấp theo thương hiệu và thị phần, giai đoạn từ 2021-2027.

Ảnh: Counterpoint

Theo: Digital Trends

Công ty TNHH Công nghệ Smart-Link Việt Nam và Dreame Việt Nam đồng hành cùng Record 2023 với vai trò Nhà tài trợ Vàng

Previous article

Sau EU, Nhật Bản cũng sẽ yêu cầu Apple phải cho cài ứng dụng bên thứ 3

Next article