Mối quan hệ hợp tác lâu năm giữa Apple và Corning, khởi đầu từ chiếc iPhone đầu tiên năm 2007, suýt nữa đã không xảy ra. Giám đốc điều hành Corning, ông Wendell Weeks, mới đây tiết lộ rằng ông chỉ đồng ý sản xuất màn hình cho iPhone sau một màn thuyết phục đầy áp lực từ cố CEO Apple Steve Jobs.
Phát biểu trên podcast Leadership Next của Fortune, ông Wendell Weeks, người đã lãnh đạo công ty khoa học vật liệu 175 tuổi này trong hai thập kỷ, đã kể lại câu chuyện về cuộc gặp định mệnh đó.
Steve Jobs bác bỏ ý tưởng ngu ngốc và đặt ra nhiệm vụ bất khả thi
Câu chuyện bắt đầu khi ông Wendell Weeks giới thiệu cho Steve Jobs một công nghệ laser xanh có thể biến điện thoại thành máy chiếu. “Đó là ý tưởng ngu ngốc nhất mà tôi từng nghe trong đời,” ông Wendell Weeks nhớ lại lời của Steve Jobs.
Dù vậy, Steve Jobs đã nhận thấy tiềm năng kỹ thuật của Corning. Khi quyết định iPhone cần một màn hình kính bền thay vì nhựa, ông đã liên hệ lại với CEO của Corning. Thách thức đặt ra là cực kỳ lớn khi sản xuất hàng loạt loại kính chống xước (sau này là Gorilla Glass) chỉ trong sáu tháng để kịp ra mắt vào tháng 6 năm 2007, trong khi Corning chưa đủ năng lực sản xuất quy mô lớn.
Lo ngại về rủi ro, hội đồng quản trị của Corning đã chỉ thị ông Wendell Weeks đề nghị Steve Jobs tìm thêm một nhà cung cấp thứ hai. “Steve và tôi ngồi riêng với nhau, và ông ấy nói, ‘Không, anh sẽ làm tất cả'”, ông Weeks kể lại. “Và tôi đáp, ‘Điều tôi đang nói với anh là, thực sự, tôi không thể’.”
Màn thuyết phục bằng nỗi sợ của CEO Apple
Đây chính là lúc Steve Jobs sử dụng cách thuyết phục đặc trưng của mình. “Anh có biết vấn đề của mình là gì không?” Steve Jobs hỏi. Khi ông Wendell Weeks thừa nhận là không, Jobs tiếp tục: “Anh đang sợ hãi. Anh sợ rằng tôi sẽ ra mắt sản phẩm lớn nhất trong lịch sử, và tôi sẽ không thể làm được điều đó vì anh thất bại, và tôi sẽ ‘tiêu diệt’ anh.”
Vị CEO Apple thậm chí còn thừa nhận: “Sự thật là, tôi sẽ làm vậy. Nếu anh thất bại, tôi sẽ làm thật.”
Nhưng sau đó, Steve Jobs đã thay đổi hoàn toàn góc nhìn của cuộc đàm phán. “Nhưng hãy nhìn xem anh đang làm gì,” ông nói. “Anh đang đặt danh tiếng của mình lên trước. Anh lo lắng về việc bản thân trông tệ, và anh đang giữ nhân viên của mình tránh xa sự vĩ đại. Hãy tưởng tượng họ sẽ cảm thấy thế nào? Những người làm việc trong nhà máy ở Harrodsburg, Kentucky, tất cả các nhà đầu tư của anh… Anh đang đặt bản thân mình lên trên họ và công ty của mình.”
Lời nói đó đã đánh trúng tâm lý. “Và tôi đã nói với ông ấy, ‘Anh nói đúng. Tôi đang sợ hãi. Và tôi sẽ đi giải quyết việc đó'”, ông Wendell Weeks kể lại. “Chúng tôi đã ra về và nói, ‘Đồng ý’.”

Canh bạc 2,5 tỷ USD và nhà máy Harrodsburg
Quyết định mạo hiểm đó đã mang lại kết quả ngoạn mục. Corning đã chuyển đổi nhà máy Harrodsburg ở Kentucky (vốn được xây dựng từ những năm 1950 cho các sản phẩm liên quan đến Chiến tranh Lạnh) để sản xuất màn hình kính iPhone đầu tiên.
Nhà máy này vẫn là trung tâm trong chuỗi cung ứng của Apple kể từ đó. Vào tháng 8 năm 2025, Apple đã công bố cam kết trị giá 2,5 tỷ USD để sản xuất tất cả kính phủ iPhone và Apple Watch tại cơ sở này. Đây là lần đầu tiên 100% kính phủ của Apple sẽ được sản xuất tại Mỹ. Khoản đầu tư sẽ tăng gấp ba công suất sản xuất tại Harrodsburg, tăng 50% lực lượng lao động và thành lập Trung tâm Đổi mới Apple – Corning tại nhà máy.
Giám đốc điều hành Apple, ông Tim Cook, mô tả sự hợp tác này là tạo ra “dây chuyền sản xuất lớn nhất và tiên tiến nhất từng được tạo ra cho kính điện thoại thông minh”, đồng thời khẳng định khách hàng toàn cầu sẽ “cầm trên tay tấm kính chính xác được sản xuất ngay tại Kentucky.”
Bài học lãnh đạo từ Steve Jobs và CEO Corning Wendell Weeks
Đối với ông Wendell Weeks, bài học từ Steve Jobs còn vượt xa thỏa thuận đó. Ông nhận thấy sự khác biệt của các doanh nhân vĩ đại nằm ở cách họ đối mặt với rủi ro. “Hầu hết chúng ta coi rủi ro là tất cả những cách mà cá nhân bạn có thể trông giống như một kẻ ngốc,” ông Wendell Weeks nói. Nhưng Steve Jobs “nhìn mọi thứ rất thẳng thắn và cực kỳ gan dạ.”
Bản thân ông Wendell Weeks cũng từng trải qua khủng hoảng. Khi bong bóng dotcom vỡ vào năm 2001, bộ phận sợi quang do ông điều hành khiến cổ phiếu Corning lao dốc, công ty mất 99% giá trị. Ông đã yêu cầu ban lãnh đạo không sa thải mình và hứa ở lại để “khắc phục”. Thay vì sa thải, họ đã đề bạt ông làm chủ tịch, và ông trở thành CEO vào năm 2005.
“Về cơ bản, lãnh đạo là một hành động phục vụ,” ông Wendell Weeks kết luận. “Bất cứ khi nào bạn đảo ngược điều đó, và thay vào đó bạn là người được phục vụ, thì ngay tại thời điểm đó, bạn đã đi chệch hướng.”





Comments