Mới đây, một nhà cung cấp dịch vụ mạng tại Việt Nam đã phát hiện thêm hai sự cố mới ở trên tuyến cáp quang biển APG (Châu Á đến Thái Bình Dương).
Trước đó, vào cuối tháng 6, đơn vị vận hành tuyến APG cũng phát hiện thêm một sự cố mới trên nhánh S1.7, theo hướng từ Việt Nam tới Singapore. Cho đến thời điểm hiện tại, đã có 3 sự cố xảy ra trên nhánh này, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu lượng internet. Hiện nguyên nhân của sự cố vẫn chưa được công bố, cũng như chưa rõ kế hoạch sửa chữa sự cố trên tuyến cáp quang này.
APG là một trong 5 tuyến cáp quang biển quan trọng nối Việt Nam đi quốc tế, có chiều dài 10.400km, được đặt dưới ngầm biển Thái Bình Dương. APG có các điểm cập bờ ở Việt Nam, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Các nhà mạng lớn của Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom đều đang khai thác APG, do đó sự cố với tuyến cáp quang này sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ mạng internet tại Việt Nam.
Với việc liên tục gặp sự cố từ cuối năm 2022 cho đến hiện tại, quá trình khai thác mạng internet thông qua tuyến cáp APG đã gặp rất nhiều khó khăn. Các nhà mạng lớn ở Việt Nam đã phải chuyển hướng khai thác các tuyến cáp quang biển khác cũng như những tuyến cáp quang trên đất liền để không ảnh hưởng đến tốc độ internet từ Việt Nam đi quốc tế.
Theo: Dân Trí