Các nhà quảng cáo đang tiến hành chi tiền quảng cáo để nhắm vào người dùng Android nhiều hơn sau khi Apple tung tính năng Minh bạch quyền Riêng tư của Ứng dụng (App Tracking Transparency) được phát hành trên iOS 14.5 gây hại đến doanh thu quảng cáo của họ.
Nguyên nhân là do tính năng App Tracking Transparency
Theo báo The Wallstreet Journal, vào tháng Tư ngay sau khi Apple ra mắt tính năng Minh bạch quyền Riêng tư của Ứng dụng (App Tracking Transparency) yêu cầu ứng dụng phải xin phép người dùng iPhone hoặc iPad để theo dõi họ dọc các ứng dụng và trang web, từ đó gây sụt giảm doanh thu. Cũng từ đó các nhà quảng cáo đã chi ít tiền quảng cáo hơn ở trên nền tảng của Apple.
Theo dữ liệu thu thập được từ 1 bên phân tích quảng cáo cho biết, chỉ 33% người dùng iOS cho phép ứng dụng hay trang web theo dõi họ, 67% còn lại thì không cho phép. Kết quả là lượng quảng cáo mà các bên quảng cáo hướng tới iOS sụt giảm chỉ còn một phần ba trong tháng 6 vừa qua, trong khi quảng cáo hướng tới người dùng Android tăng lên 10%.
After the tracking change took effect in April, many users of Apple’s iOS operating system have received a high volume of prompts from apps asking permission to track them—requests that most have declined. Less than 33% of iOS users opt in to tracking, according to ad-measurement firm Branch Metrics Inc.
As more of that information has emerged, advertisers have adjusted their buying strategies. Spending on iOS mobile advertising has fallen by about one-third between June 1 and July 1, according to ad-measurement firm Tenjin Inc. Android spending rose 10% over the same period, Tenjin said.
Digital-ad agency Tinuiti Inc. has seen a similar pattern in its clients’ spending, research director Andy Taylor said. When iOS users opted out of tracking, Tinuiti advertisers couldn’t bid on them, he said. That dearth of iOS users drove up demand—and ad prices—for Android users. About 72.8% of smartphones world-wide use the Android operating system, and about 26.4% use iOS, according to Statcounter.
Tất cả là vì thu thập dữ liệu
Lý do duy nhất để các bên quảng cáo chi ít lại với nền tảng của Apple là vì họ thu thập được ít dữ liệu chính xác hơn để có thể quảng cáo chính xác với người dùng khi họ sử dụng Minh bạch quyền Riêng tư Ứng dụng.
Facebook cũng là một công ty bị ảnh hưởng nặng nhất bởi tính năng này, công ty từng có ý định khởi kiện Apple vì gây ảnh hưởng tới doanh thu của họ. Đồng thời trong phiên bản cập nhật ứng dụng của Facebook trên phiên bản iOS 14.5, Facebook nói với người dùng nó sẽ ảnh hưởng nặng nề tới các công ty kinh doanh nhỏ dựa vào quảng cáo là doanh thu chính cũng như đây là cách duy nhất để Facebook “được miễn phí” .
Tham khảo: Macrumors
Comments