Assassin’s Creed Shadows, tựa game mới nhất trong series đình đám của Ubisoft, đã tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng game thủ ngay từ những ngày đầu ra mắt. Chỉ sau vài ngày phát hành, trò chơi đã ghi nhận con số ấn tượng với 2 triệu người chơi, qua đó minh chứng rõ ràng cho sức hút mãnh liệt và sự mong đợi của người hâm mộ đối với một Assassin’s Creed lấy bối cảnh Nhật Bản thời phong kiến đầy bí ẩn và cuốn hút.
Tuy nhiên, đằng sau ánh hào quang của thành công thương mại là những tranh cãi không nhỏ về việc mô phỏng lịch sử và văn hóa Nhật Bản trong game. Sự kiện này đã dấy lên một cuộc thảo luận nghiêm túc về trách nhiệm của nhà phát triển trong việc bảo tồn và tôn trọng các giá trị văn hóa.
Sự đón nhận nồng nhiệt cho Assassin’s Creed Shadows
Thành công ban đầu của Assassin’s Creed Shadows cho thấy Ubisoft đã đúng đắn khi quyết định trì hoãn ngày phát hành để hoàn thiện sản phẩm. Ban đầu dự kiến ra mắt vào mùa thu năm trước, trò chơi đã trải qua hai lần trì hoãn, cho thấy sự cẩn trọng của nhà phát triển trong việc đảm bảo chất lượng. Những đánh giá ban đầu từ các trang tin uy tín đều ghi nhận sự ổn định và mượt mà của game trên các nền tảng chính: PlayStation 5, Xbox Series X/S và PC.
Ubisoft cũng tự hào công bố rằng số lượng người chơi khởi đầu của Assassin’s Creed Shadows đã vượt qua thành tích của hai phiên bản trước đó là Assassin’s Creed Origins và Odyssey. Lời cảm ơn “Cảm ơn các bạn đã cùng chúng tôi bước vào cuộc hành trình tại Nhật Bản thời phong kiến!” được đội ngũ phát triển gửi đến cộng đồng người chơi, thể hiện sự trân trọng đối với sự ủng hộ của họ.

Những lo ngại về bảo tồn văn hóa lịch sử
Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen ngợi, Assassin’s Creed Shadows cũng phải đối mặt với những tranh cãi liên quan đến việc tái hiện các địa điểm lịch sử trong game. Vào ngày 19 tháng 3, tại một phiên họp của nội các chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Ishiba Shigeru đã trả lời câu hỏi của Thượng nghị sĩ Kada Hiroyuki về những lo ngại liên quan đến việc cho phép người chơi “tác động vật lý” và “phá hủy” các địa điểm có thật trong trò chơi.
Thượng nghị sĩ Kada Hiroyuki bày tỏ lo ngại rằng việc mô phỏng hành vi phá hoại các di tích lịch sử có thể khuyến khích những hành vi tương tự ngoài đời thực, gây tổn hại đến di sản văn hóa địa phương. Ông cũng cho biết rằng các quan chức đền thờ và cư dân địa phương đã bày tỏ sự lo lắng về vấn đề này.
Thủ tướng Ishiba Shigeru đã phản hồi rằng chính phủ sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan để xem xét vấn đề này về mặt pháp lý, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng văn hóa và tôn giáo của các quốc gia. Ông cũng lưu ý rằng hành vi “bôi nhọ” các đền thờ là “không thể chấp nhận được”.
Ngôi đền được nhắc đến trong tranh cãi là đền Itatehyozu ở Himeji, tỉnh Hyogo, nằm trong khu vực bầu cử của Thượng nghị sĩ Kada. Ông Kada Hiroyuki cho biết rằng, Ubisoft đã không xin phép khi đưa đền thờ này vào trò chơi và sử dụng tên của nó.
Phản ứng của Ubisoft
Để đáp lại những lo ngại này, Ubisoft đã phát hành một bản cập nhật nhằm giảm thiểu những hành vi không phù hợp với các đền thờ trong game, chẳng hạn như loại bỏ hiệu ứng máu khi tấn công người dân không vũ trang trong khu vực đền thờ và làm cho các bàn thờ không thể bị phá hủy.
Vụ việc này đã đặt ra một câu hỏi quan trọng về trách nhiệm của các nhà phát triển game trong việc bảo tồn và tôn trọng các giá trị văn hóa khi tái hiện các địa điểm lịch sử trong sản phẩm của mình. Assassin’s Creed Shadows, mặc dù thành công về mặt thương mại, nhưng cũng đồng thời là một lời nhắc nhở về sự nhạy cảm và trách nhiệm mà các nhà làm game cần phải cân nhắc khi khai thác các chủ đề liên quan đến văn hóa và lịch sử.
Comments