Tại sự kiện WWDC 2025, Apple đã chính thức giới thiệu một sản phẩm phần mềm mới đáng chú ý mang tên “Games”. Đây là nỗ lực mới nhất của hãng nhằm giải quyết sự phân mảnh và tạo ra một trung tâm hợp nhất cho toàn bộ trải nghiệm gaming trên các nền tảng của mình.
Từ lâu, người dùng các thiết bị Apple đã quen với việc chơi game qua App Store, khám phá các tựa game độc quyền trên Apple Arcade, và sử dụng các tính năng xã hội của Game Center. Tuy nhiên, các thành phần này hoạt động tương đối độc lập. Ứng dụng “Games” ra đời với mục tiêu kết nối tất cả lại thành một giao diện duy nhất, tiện lợi và tập trung hơn.
Về cơ bản, “Games” sẽ là nơi quy tụ mọi thứ liên quan đến trò chơi của bạn, bao gồm:
- Thư viện game cá nhân: Toàn bộ các game bạn đã tải về từ App Store.
- Tích hợp Apple Arcade: Một không gian riêng để khám phá và quản lý các tựa game trong gói dịch vụ của Apple.
- Tính năng xã hội của Game Center: Danh sách bạn bè, bảng xếp hạng thành tích và các thử thách sẽ được đưa ra ngoài một cách trực quan, thay vì bị ẩn trong Cài đặt như trước đây.

Bằng cách này, Apple hy vọng sẽ cải thiện khả năng khám phá game mới và giúp người dùng dễ dàng kết nối, theo dõi hoạt động của bạn bè hơn thông qua tab “Play Together” (Chơi cùng nhau).
Điểm nhấn của ứng dụng “Games” không chỉ nằm ở việc gom các tựa game vào một chỗ. Apple còn đặt trọng tâm vào việc thúc đẩy tương tác xã hội. Người dùng có thể xem bảng xếp hạng, và tham gia các thử thách do nhà phát triển thiết lập. Đây được xem là một cách thú vị để tạo ra tính cạnh tranh ngay cả trong những tựa game chơi đơn.

Ngoài ra, trên iPad và Mac, Apple còn giới thiệu Game Overlay – một lớp phủ giao diện cho phép truy cập nhanh bạn bè, tin nhắn và các tính năng Game Center khác mà không cần thoát khỏi trò chơi đang mở, đảm bảo trải nghiệm không bị gián đoạn.
Sự ra đời của ứng dụng “Games” là một bước đi hợp lý trong chiến lược gaming dài hơi của Apple. Trong những năm gần đây, hãng đã liên tục có những động thái cho thấy sự quan tâm nghiêm túc đến lĩnh vực này, từ việc ra mắt Game Mode để tối ưu hiệu năng trên macOS và iOS, phát triển công cụ hỗ trợ chuyển đổi game Windows, cho đến việc tập trung vào khả năng xử lý đồ họa Ray-Tracing trên phần cứng.
Việc đưa các tựa game AAA như Death Stranding hay Assassin’s Creed lên nền tảng của mình, dù kết quả ban đầu được cho là còn khiêm tốn, cũng cho thấy quyết tâm của hãng. Ứng dụng “Games” có thể xem là mảnh ghép phần mềm cần thiết để gắn kết các nỗ lực này lại với nhau, tạo ra một hệ sinh thái gaming hoàn chỉnh và hấp dẫn hơn.
Ứng dụng “Games” sẽ được cài đặt mặc định trên các thiết bị khi người dùng cập nhật lên iOS 26, iPadOS 26 và macOS Tahoe vào mùa thu năm nay.
Comments