Lần đầu tiên sau 6 năm, Apple mới quay trở lại vị trí dẫn đầu thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc. Lần gần nhất Apple có được vị trí này là quý IV năm 2015 khi iPhone 6 ra mắt. Đây là thông tin khiến nhiều người vô cùng bất ngờ khi đất nước tỷ dân là “đại bản doanh” của hàng loạt thương hiệu lớn như Xiaomi, OPPO, Huawei, vivo, Realme,…
Cụ thể, nghiên cứu của Counterpoint Research chỉ ra rằng, Apple đã dẫn đầu về thị phần điện thoại thông minh Trung Quốc trong quý IV năm 2021. Tổng cộng, Apple đã chiếm 23% thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong quý cuối năm 2021. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay của Apple tại đất nước tỷ dân.
Các thương hiệu nội địa Trung Quốc Vivo, Oppo, Honor và Xiaomi lần lượt chiếm vị trí thứ hai, thứ ba, thứ tư và thứ năm. Nhà phân tích Mengmeng Zhang của Counterpoint Research nhận xét rằng: “Doanh thu xuất sắc của Apple có được là do sự kết hợp giữa chiến lược giá cả và dư địa ở phân khúc cao cấp của Huawei. Apple đã vươn lên vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc ngay sau khi iPhone 13 được phát hành hồi tháng 9. Sau đó, Táo Khuyết vẫn tiếp tục nắm giữ vị trí dẫn đầu trong hết quý IV. Thành công của iPhone 13 là do giá khởi điểm tương đối thấp tại Trung Quốc, cùng với đó là cụm camera mới và kết nối 5G. Hơn nữa, Huawei, đối thủ cạnh tranh chính của Apple trong phân khúc cao cấp đang phải đối mặt với doanh số giảm do các lệnh trừng phạt đang của Mỹ.”
Tuy nhiên trên thực tế thì sức mua của thị thị trường Trung Quốc cũng đang giảm dần qua từng năm. Cụ thể, doanh số của quý IV đã giảm 9% so với cùng kỳ. Tính tổng cả năm, thị trường Trung Hoa cũng ghi nhận mức giảm 2% doanh số so với năm trước đó.
Nhận xét về thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc nói chung, nhà phân tích cao cấp Ivan Lam cho biết: “Thị trường tại Trung Quốc tiếp tục giảm do nhiều yếu tố khác nhau ở cả phía cung và phía cầu. Thứ nhất, sự thiếu hụt linh kiện đang diễn ra đang ảnh hưởng đến tất cả các nhà sản xuất. Thứ hai, chu kỳ thay thế điện thoại thông minh của Trung Quốc đang trở nên dài hơn. Thiết kế điện thoại thông minh của các thương hiệu cũng đã trở nên giống nhau hơn, đặc biệt là trong phần cứng. Vì vậy, thị trường này không có sức hút để thúc đẩy người dùng nâng cấp điện thoại.”
Theo Counterpoint Research