Tin tức

Apple áp dụng chính sách thuế mới cho AppStore, đánh trực tiếp vào doanh thu của Facebook

0

Apple mới đây đã công bố chính sách thuế mới cho kho ứng dụng AppStore của hãng. Cụ thể, chính sách mới yêu cầu tất cả các nhà phát triển có In-App Purchase (mua hàng trong ứng dụng) phải chia sẻ 30% lợi nhuận đối với các bài viết có quảng cáo trên mạng xã hội. Hành động này của Apple được đánh giá là một “phát súng” nhắm thẳng vào hai ứng dụng của Meta là Facebook và Instagram khi hai nền tảng nổi tiếng với việc cho phép người dùng trả tiền để tăng phạm vi tiếp cận các bài đăng của họ. Đây cũng là lần đầu tiên Apple đánh thuế quảng cáo trên các ứng dụng di động.

Trả tiền để tăng tương tác và tiếp cận cho bài viết (boost post) là một tính năng không chỉ phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội của Meta mà còn phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội khác như Twitter, TikTok…Tuy nhiên chỉ có Facebook và Instagram là không áp dụng tính năng In-App Purchase của Apple. Nhiều năm về trước, Apple đã đề nghị Facebook phải sử dụng dịch vụ của họ nhưng Facebook đã từ chối. Và chính sách này được cho là phản hồi của Apple về việc “từ chối” đề nghị trước đó của Facebook.

Facebook và Instagram không áp dụng tính năng In-App Purchase của Apple

Phản hồi về chính sách thuế mới, đại diện của Meta – Tom Channic đã lên tiếng chỉ trích khi trả lời phỏng vấn của The Verge: “Apple đang đưa ra các chính sách thắt chặt nền kinh tế kỹ thuật số và phát triển hoạt động kinh doanh của riêng họ. Apple trước đây không lấy hoa hồng từ phần doanh thu quảng cáo của các nhà phát triển nhưng bây giờ họ đã thay đổi quyết định”.

Đại diện của Meta tiếp tục lập luận rằng, trước đây Apple đã tuyên bố rằng họ sẽ không lấy hoa hồng từ phần doanh thu quảng cáo của các nhà phát triển nhưng với chính sách thuế như hiện tại, rõ ràng Apple đang có hành động ngược lại như lời họ nói. Đáp lại lập luận này, Apple đã nêu quan điểm cho rằng tính năng chạy quảng cáo cho bài viết là một phần của dịch vụ và sản phẩm số, không tính vào phần doanh thu của các nhà phát triển.

Meta chia sẻ thêm rằng, hành động này của Apple một lần nữa đã giáng một đòn mạnh xuống các doanh nghiệp nhỏ khi các bài quảng cáo của họ sẽ kém hiệu quả vì nền tảng sẽ phải chia sẻ 30% hoa hồng với Apple. Để đạt được mức hiệu quả như trước đây, họ bắt buộc sẽ phải trả nhiều phí hơn để bù vào phần hoa hồng phải chia sẻ.

Apple xác nhận sẽ trang bị USB-C trên iPhone

Previous article

Dimensity 9200 lộ diện: gần 1,3 triệu điểm Antutu Benchmark, sẽ thành chip mạnh vô địch thế giới?

Next article