Quảng cáo pop-up trong ứng dụng là một hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay khi nó vừa giúp người dùng trải nghiệm trò chơi miễn phí, vừa giúp nhà sản xuất thu về một khoản lợi nhuận. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ thay đổi trong tương lai khi Google vừa hé lộ tính năng chặn quảng cáo mới trên Android 14.
Mishaal Rahman, chuyên gia về Android chia sẻ trên Twitter rằng, Android 14 vừa bổ sung trình quản lý mới giúp người dùng dễ dàng kiểm soát các nội dung đối với các ứng dụng, trò chơi. Theo đó, khi bật tính năng “Manage full screen intents”, các ứng dụng sẽ không thể hiển thị quảng cáo toàn màn hình gây gián đoạn trải nghiệm của người dùng nữa. Ví dụ một vài tựa game phổ biến có quảng cáo hiện nay như Subway Surfers hay thậm chí là các ứng dụng chỉnh sửa ảnh, video.
Hiện nay, hầu như các nhà sản xuất đều cài đặt điều khoản mua gói “premium” để người dùng có thể trải nghiệm ứng dụng mà không có quảng cáo. Tuy nhiên, chính sách mới của Google sẽ phần nào tác động đến nguồn doanh thu này của các nhà phát hành ứng dụng trong tương lai. Vì thế, họ hoàn toàn có thể bắt người dùng trả phí ứng dụng ngay khi tải xuống thay vì miễn phí như hiện tại.
“Manage full screen intents” hiện đang ở trong giai đoạn thử nghiệm nội bộ dành cho các lập trình viên. Vì thế, không loại trừ khả năng nó sẽ bị loại bỏ nếu Google nhận thấy nó ảnh hưởng theo hướng tiêu cực hơn tích cực đối với các nhà phát hành ứng dụng.
Tính đến thời điểm hiện tại, Android 14 Public Beta đã hé lộ nhiều tính năng mới, thú vị như màn hình khoá mới, hiển thị phần trăm chai pin, tối ưu hoá AI, v.v. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về Android 14 Beta tại đây.