Theo chuyên trang SamMobile, ông Patrick Chomet – Giám đốc Trải nghiệm Khách hàng của Samsung đã có phát ngôn gây tranh cãi khi cho rằng “không có tấm ảnh nào ở thời đại ngày nay là thật“.
Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn về các tính năng AI trên dòng Galaxy S24 với TechRadar, Patrick Chomet thừa nhận những tấm ảnh zoom mặt trăng là giả mạo. Thế nhưng, Samsung tự tin rằng, tính năng chỉnh sửa ảnh bằng AI (Generative Edit) của họ là hợp đạo đức và rất cần thiết trong thế giới đầy thông tin sai lệch như hiện nay.
Khi trả lời phỏng vấn của TechRadar, Patrick Chomet nhắc đến những tấm ảnh zoom mặt trăng trên Galaxy S23 Ultra từng gây tranh cãi vì chúng có sự can thiệp của AI. Ở thời điểm đó, mọi người đều nói rằng: “Những tấm ảnh đó có phải là giả không?”, “Nó không phải là giả sao?“. Vị giám đốc này cho rằng, từ những tấm ảnh zoom mặt trăng đó đã dẫn đến nhiều cuộc tranh luận về việc thế nào mới được coi là một tấm ảnh không giả mạo.
“Trên thực tế, không tấm ảnh nào là ảnh thật cả”, Giám đốc Trải nghiệm Khách hàng của Samsung khẳng định. Theo Patrick Chomet, ngay khi dùng camera điện thoại để chụp thứ gì đó, người dùng thực chất chỉ đang tái tạo những gì họ thấy. Vậy nên điều đó chẳng có ý nghĩa gì cả. Không có hình ảnh thực sự nào được chụp lại, ông nói.
Đương nhiên, người dùng có thể chứng minh rằng bức ảnh họ chụp là thật, bằng cách nói “Tôi đã chụp bức ảnh đó”. Nhưng nếu đã sử dụng AI để tối ưu hóa khả năng zoom, tự động lấy nét, người dùng nên tự đặt câu hỏi liệu khoảnh khắc mà họ đang chụp có phải là thật không? Hay là tất cả chỉ là bộ lọc ảnh (filters)?. Không có hình ảnh nào là thật đâu, dừng lại đi, Patrick Chomet nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Patrick Chomet thừa nhận các câu hỏi xung quanh tính chân thực của các bức ảnh vẫn rất quan trọng. Ông cho biết, Samsung đã nhận ra 2 nhu cầu khác nhau của người dùng.
Một là họ muốn ghi lại khoảnh khắc, chụp một bức ảnh chính xác và đầy đủ nhất có thể. Để làm điều đó, Samsung sử dụng rất nhiều tính năng lọc, sửa đổi và tối ưu hóa AI để xóa bóng, phản chiếu, v.v. Và quan trọng nhất là Samsung vẫn làm đúng với yêu cầu của người dùng, đó là ghi lại khoảnh khắc đó.
Mặt khác, thay vì tái tạo những bức ảnh thực tế, người dùng lại có nhu cầu là tạo ra những điểm mới, thú vị trong tấm ảnh. Bằng chứng là có rất nhiều người dùng Instagram thêm một nhiều bộ lọc màu từ đen trắng đến rực rỡ, thêm sticker, chỉnh sửa chi tiết vào các tấm ảnh của họ. Vì vậy, Patrick Chomet cho rằng, Generative AI không phải là một ý tưởng hoàn toàn mới. Các công cụ AI này sẽ đẩy nhanh nhu cầu này theo cấp số nhân trong vài năm tới.
Với nhu cầu chỉnh sửa ảnh ngày càng tăng cao, Samsung đã bổ sung thêm hình mờ (watermark) và chỉnh sửa dữ liệu để đảm bảo người dùng có thể nhận ra sự khác biệt giữa ảnh thật và ảnh do AI tạo. Theo Patrick, công nghệ mới của Samsung có thể được sử dụng theo nhiều cách, bao gồm cả tốt và xấu. Về việc Generative Edit sẽ được sử dụng như thế nào trên Galaxy S24, vị giám đốc này cho biết điều này chỉ có thời gian mới có thể trả lời được.
Theo: TechRadar, SamMobile