Là một thương hiệu điện thoại mới vừa tròn 5 tuổi, POCO đã ghi được nhiều dấu ấn đậm nét trên thị trường smartphone toàn cầu với các sản phẩm có giá thành rất tốt so với trang bị cấu hình. Sở dĩ có được thành công này là do hãng có những chiến lược cụ thể để khai thác vào các phân khúc khách hàng tiềm năng. Tại thị trường Đông Nam Á, POCO tập trung khai thác vào những người trẻ có nhu cầu chơi Game nhiều, mong muốn điện thoại phải mạnh mẽ đi kèm với thời lượng pin tốt.
Những dữ liệu khảo sát được chia sẻ tại “Diễn đàn đối tác POCO Đông Nam Á 2023 – Bước kế tiếp: Gen Z thay đổi cuộc chơi” cho thấy nhu cầu chơi Game của các bạn trẻ ngày càng gia tăng. Số lượng người chơi game trên điện thoại đã tăng thêm 53% kể từ đại dịch COVID-19. Thêm vào đó, Đông Nam Á là thị trường game di động phát triển nhanh nhất thế giới, với game thủ Gen Z trung bình dành hơn 6 giờ mỗi ngày chơi game.”
Tập trung vào hiệu năng cao
Trong nhiều năm qua, game di động ngày càng trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi và tính di động vượt trội so với chơi game trên PC. Thêm vào đó, cấu hình của điện thoại giờ đây cũng ngày một mạnh hơn để xử lý đại đa số các tựa Game nặng. Biết được nhu cầu này, các mẫu điện thoại POCO thường có được hiệu năng rất mạnh mẽ trong phân khúc, và đại diện gần nhất là POCO F5 Pro với Snapdragon 8+ Gen 1 hay POCO X5 Pro với Snapdragon 778G.
Thêm vào đó, việc hợp tác với các thương hiệu như MediaTek và PUBG cũng giúp các mẫu máy POCO tối ưu tốt hơn. Tại Diễn đàn đối tác POCO Đông Nam Á 2023, Giám đốc điều hành cấp cao của PUBG cũng chia sẻ rất nhiều thông tin về sự phát triển của thị trường Game trong vài năm qua. Trong đó, trường game di động toàn cầu có trị giá lên tới hơn 180 tỷ USD. Trong đó, PUBG Mobile là một trò chơi di động nổi tiếng đã được tải xuống hơn 1 tỷ lần trên toàn thế giới. Những số liệu này cho thấy sự quan tâm rất lớn của người dùng điện thoại cho nhu cầu chơi Game.
Trong tương lai, POCO sẽ còn tập trung khai thác nhiều hơn vào nhu cầu này của người dùng bằng các sản phẩm với hiệu năng mạnh, thời lượng pin tốt và giá cả phải chăng. Với POCO, họ sẵn sang mang những mẫu máy có hiệu năng mạnh mẽ trong phân khúc tầm trung để phục vụ người dùng. Điều này là hoàn toàn khả thi khi sự khác biệt về hiệu năng giữa các dòng chipset ngày càng được thu hẹp.
Hợp tác với các sàn thương mại điện tử để giảm giá thành
Để có được mức giá tốt, POCO đã hợp tác với Shopee và Lazada để mở bán kèm với rất nhiều ưu đãi lớn. Chiến lược này đã giúp hãng cắt giảm được rất nhiều chi phí liên quan đến nhân công, mặt bằng so với tập trung khai thác tại các cửa hàng truyền thống.
Gần đây nhất, POCO X5 hay POCO F5 Pro đều được mở bán tại các gian thương mại điện tử như Shopee hay Lazada. Khi này, mức giá khoảng 6 triệu đồng cho POCO X5 hay 10 triệu đồng cho Poco F5 Pro là rất tốt khi so sánh với các đối thủ khác trên thị trường. Chiến lược này giúp POCO và Xiaomi liên tục giữ được vị trí số 1 trong nhiều đợt giảm giá trên Lazada. Tại diễn đàn, đại diện của Lazada còn cho biết hãng đã có các chương trình giảm giá, tích điểm cho các chương trình thành viên để thu hút thêm người dùng. Ngoài ra, nghiên cứu của Lazada còn cho thấy, có tới 28,84% người dùng POCO trong độ tuổi từ 25-29 và 24,59% người dùng từ 19-24. Đây là những độ tuổi nhạy bén với công nghệ, yêu thích mua hàng trực tuyến, do đó việc tận dụng các trang thương mại điện tử sẽ cần được đẩy mạnh hơn nữa trong tương lai.
Với Shopee, việc ra mắt sản phẩm trên chỉ là một vài ví dụ về nỗ lực hợp tác của Shopee và POCO nhằm cung cấp những ưu đãi tốt hơn cho GenZ. Với POCO, Shopee còn liên tục đẩy mạnh bán hàng thông qua Shopee Live. Việc chuyển sang trải nghiệm bán hàng trực tiếp đã giúp khách hàng hiểu nhanh hơn, sâu hơn về các sản phẩm của POCO.
Kỳ vọng gì trong tương lai?
Ngoài việc trang bị hiệu năng tốt, đi kèm với nhiều ưu đãi trên các sàn thương mại điện tử thì POCO cũng cần nâng cao chất lượng sản phẩm, qua đó gia tăng sức cạnh tranh với các thương hiệu khác trên thị trường. Hiện tại, các mẫu máy của POCO vẫn đang tập trung vào hiệu năng và công suất sạc, do đó để có được sự bứt phá hơn nữa, POCO còn phải nâng cấp các trải nghiệm khác, đặc biệt là camera để đáp ứng được mong muốn của GenZ. Làm được những điều này, POCO chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa tại thị trường Đông Nam Á.