Vừa qua, công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov đã công bố bảng xếp hạng các thương hiệu tốt nhất Việt Nam trong năm 2022. Danh sách này được dựa trên đánh giá của người tiêu dùng về 6 khía cạnh của thương hiệu, bao gồm: ấn tượng chung, chất lượng sản phẩm/dịch vụ, giá trị đồng tiền, sự hài lòng, mức độ giới thiệu và danh tiếng doanh nghiệp.
Theo bảng xếp hạng của YouGov, Samsung đứng ở vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng 10 thương hiệu tốt nhất Việt Nam với điểm số 49,4. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp mà Samsung đạt được vị trí này. Tuy nhiên, con số này đã giảm so với số điểm 54,7 của năm 2021. Đứng ở vị trí thứ 2 năm nay tiếp tục là Vietnam Airlines với điểm số 44,3. Đáng chú ý, khoảng cách giữa 2 vị trí dẫn đầu đã có sự thu hẹp sau một năm khi năm trước Vietnam Airlines chỉ đạt điểm số 48,3, kém tới hơn 6 điểm so với Samsung. Còn ở vị trí thứ 3, Shopee tiếp tục nắm giữ vị trí này khi đạt điểm số 43,8. Đây cũng là con số cao hơn so với số điểm 41,9 của năm 2021.
Đứng ở các vị trí còn lại trong top 10 năm nay lần lượt là Panasonic (37,7 điểm), MoMo (32,7 điểm), Kinh Đô (32,3 điểm), Omachi (31,6 điểm), Thế Giới Di Động (31,4 điểm), KFC (30,3 điểm) và Biti’s (30 điểm). Trong số này, KFC là thương hiệu mới duy nhất lọt vào top 10 trong bảng xếp hạng năm nay, thế chỗ Hảo Hảo, thương hiệu từng đứng ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng năm 2021 với điểm số 36,1.
Bên cạnh top 10 thương hiệu tốt nhất, YouGov cũng công bố bảng xếp hạng 10 thương hiệu phát triển nhất Việt Nam trong năm 2022. Trong đó, MB Bank là thương hiệu tiến triển nhiều nhất, tăng 7 điểm từ 14,9 vào năm 2021 lên đến 21,9 trong năm 2022. Xếp ở vị trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt là ShopeeFood và ZaloPay, lần lượt đạt 11,9 điểm và 23,6 điểm trong năm 2022, tăng lần lượt 3,5 điểm và 3,4 điểm so với năm ngoái. Đứng ở các vị trí còn lại trong top 10 năm nay lần lượt là ShopeePay (tăng 3,2 điểm), VNPay (tăng 2,7 điểm), Midea (tăng 2,6 điểm), Pharmacity (tăng 2,6 điểm), FE Credit (tăng 2,5 điểm), Lazada (tăng 2,4 điểm) và Kangaroo (tăng 2,4 điểm).
Nhận xét về Bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất của YouGov tại Việt Nam 2022, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành của Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, cho biết:
“Bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất của YouGov cho thấy lòng trung thành với thương hiệu rất quan trọng đối với người tiêu dùng Việt Nam. Mặc dù điểm số của các công ty đã thay đổi và khoảng cách thu hẹp, 3 công ty hàng đầu vẫn giữ nguyên vị trí vào năm 2022. Bài học rút ra ở đây là các thương hiệu khi muốn tăng thị phần của họ không chỉ cần đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao mà còn cả danh tiếng thương hiệu. Điều này sẽ giúp xây dựng sự gắn bó lâu dài với thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng.
Trong khi đó, việc các đơn vị cải tiến công nghệ và tài chính thống trị danh sách các thương hiệu có sự tiến triển nhiều nhất cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của lĩnh vực này trong tâm trí người tiêu dùng và tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và quản lý danh tiếng đối với sự thành công của các nhãn hàng”.
Comments