Tin tức

Sạc nhanh có làm pin điện thoại nhanh xuống cấp không?

0

Song song với việc nâng cao dung lượng pin, các thương hiệu điện thoại thông minh cũng đang nâng cấp mạnh mẽ công suất sạc trên nhiều thiết bị. Công suất sạc cao cấp nhất được thương mại hóa có thể kể đến 120W hay 150W trên nhiều mẫu điện thoại. Công suất cao giúp điện thoại nhanh đầy pin hơn so với chuẩn sạc 5W truyền thống, thế nhưng sạc nhanh liệu có làm giảm tuổi thọ pin hay không?

Hầu hết các thương hiệu điện thoại thông minh hiện nay đều đang sử dụng pin lithium. Cũng giống như các loại pin khác, tuổi thọ của pin lithium cũng được tính theo số chu kỳ sạc và xả. Một chu kỳ sạc và xả hoàn chỉnh sẽ được tính từ khi điện thoại được sạc từ 0 đến 100% và sau khi máy cạn dung lượng. Nếu bạn sạc điện thoại được 50% pin và sử dụng hết thì chỉ được coi là nửa chu kỳ. Theo tiêu chuẩn công nghiệp, vòng đời của pin lithium trên các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng sẽ đạt ít nhất 500 lần. Thậm chí, đối với các loại pin cao cấp hơn thì chúng có thể đạt tới 700 lần. Các nhà sản xuất ước lượng rằng với con số trên, pin trên điện thoại thông minh có thể hoạt động hiệu quả nhất trong khoảng 1200 ngày, tương đương khoảng 3 năm.

Một củ sạc nhanh

Sau khi sử dụng hết khoảng 500 chu kỳ, pin vẫn hoàn toàn có thể sử dụng được tiếp, tuy nhiên nó đã bắt đầu có dấu hiệu giảm hiệu suất một cách đáng kể. Lúc này, công nghệ sạc nhanh cũng không còn quá nhiều ý nghĩa khi thời gian làm đầy pin sẽ giảm xuống do pin đã chai khoảng 40% so với ban đầu. Do đó, nếu trước đây bạn có thể dùng máy trong 10 tiếng cho mỗi lần sạc, thì giờ đây con số này sẽ chỉ là 6 tiếng. Vì thế, dù có sử dụng công nghệ sạc nhanh 120W, 150W hay 240W thì tuổi thọ của pin lithium vẫn chỉ được giới hạn ở trong khoảng 500-700 chu kỳ. Do vậy, chúng cần được thay thế sau nhiều nhất là 3 năm. Tuy nhiên, con số này chỉ là ước tính dành cho người dùng có chu kỳ sạc và xả 1 lần / ngày.

Tóm lại, công nghệ sạc nhanh chỉ là một công cụ hỗ trợ làm đầy viên pin nhanh chóng hơn mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng. Mặt khác, nếu như người dùng có thể duy trì thói quen sạc tốt thì vòng đời của 1 viên pin sẽ được tăng lên một cách đáng kể. Vì thế, hãy tránh xa ngay 4 thói quen sạc xấu dưới đây ngay từ bây giờ:

  • Vừa dùng vừa sạc
  • Sử dụng mọi loại bộ sạc
  • Trả lời điện thoại trong khi sạc
  • Dùng điện thoại đến khi cạn pin mới sạc

OPPO Pad Air ra mắt: Thiết kế đẹp, Snapdragon 680, giá từ 4,5 triệu đồng

Previous article

Trung Quốc thử nghiệm thành công nguyên mẫu taxi bay: Tốc độ 260km/h, chở tối đa 5 người

Next article