Tin tức

Người Triều Tiên root điện thoại Android để vượt qua các hạn chế từ chính phủ

0

Tại Triều Tiên, người dân có thể mua điện thoại thông minh được sản xuất tại Trung Quốc nhưng được phân phối dưới thương hiệu của Triều Tiên. Những chiếc điện thoại này sẽ phải chịu nhiều hạn chế cũng như phần mềm giám sát từ chính phủ. Nhưng gần đây, nhiều công dân Triều Tiên đã root những chiếc điện thoại Android của mình để cài đặt các ứng dụng không được phê duyệt, từ đó sử dụng các phương tiện truyền thông trái phép.

Cụ thể, tổ chức nhân quyền Lumen and Martyn Williams, đã công bố một báo cáo về tình trạng điện thoại thông minh và viễn thông ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, một quốc gia hạn chế công dân truy cập thông tin và internet. 

Trong buổi phỏng vấn hai người Triều Tiên, họ xác nhận đã root những chiếc điện thoại thông minh Android được chính phủ phê duyệt. Đồng thời, tiết lộ thêm rằng, bạn bè và đồng nghiệp của họ cũng giúp nhau root những chiếc máy này. Họ cho biết đây là điều không nhiều công dân Triều Tiên làm được, bởi việc này cần có kiến thức chuyên môn và các yếu tố nhạy cảm khác. Một trong hai người này là lập trình viên cho một doanh nghiệp do Triều Tiên hậu thuẫn ở Trung Quốc, từ đó có thể buôn lậu phần mềm về nước. Trong khi đó, người kia là sinh viên đại học chuyên ngành khoa học máy tính. Họ chia sẻ phần mềm và kiến ​​thức với nhau để tạo nên những chiếc smartphone này. 

điện thoại Android

Sau đó, hai công dân Triều Tiên đã chia sẻ ngắn gọn cách để họ vượt qua những hạn chế về điện thoại từ phía chính phủ. Họ kết nối smartphone với PC thông qua dây cáp USB, rồi tiến hành đánh lừa thiết bị để cài đặt ứng dụng root. Sau đó, họ có thể thoải mái cài đặt các ứng dụng và bộ lọc trái phép, bật hỗ trợ hai SIM và xóa hình ảnh được ghi lại bởi phần mềm Trace Viewer (phần mềm chuyên theo dõi người dùng của chính phủ Triều Tiên). Họ còn tiết lộ thêm rằng, một số người biết cách root này sẽ cung cấp dịch vụ cho những công dân Triều Tiên có nhu cầu.  

Chính phủ Triều Tiên cũng đã đưa ra án tù 3 tháng đối với những người cố ý thay đổi, thao túng điện thoại di động. 

Apple là thương hiệu duy nhất có mức tăng trưởng dương trong mảng điện thoại Q1/2022

Previous article

Dùng thử NothingOS trước ngày Nothing Phone (1) ra mắt

Next article