Trong báo cáo kinh doanh hằng quý công bố ngày 28/4 vừa qua, Apple cho biết lợi nhuận trong quý 2 của năm tài chính 2022 của hãng đã có sự phát triển vượt mong đợi. Theo đó, lợi nhuận của Apple trong quý vừa qua đạt 25 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi doanh thu tăng 9%, lên mức 97,3 tỷ USD.
Trong đó, các máy Mac đã tăng trưởng rất ấn tượng với mức tăng 14,7% đạt doanh thu 10,4 tỷ USD. Các thiết bị đeo, loa và các phụ kiện cũng tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng 12%, đạt 8,8 tỷ USD. Tuy nhiên, doanh thu của iPad lại sụt giảm, chỉ đạt 7,65 tỷ USD, thấp hơn 2% so với con số 7,8 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.
Giải thích về việc doanh thu iPad sụt giảm, CEO Tim Cook đã nhấn mạnh rằng những hạn chế về nguồn cung trong thời gian vừa qua đã thực sự ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của iPad. Tim Cook cũng nhấn mạnh thêm, nhu cầu về iPad vẫn rất lớn, đặc biệt là những chiếc iPad Air 5 chạy chip M1 mới ra mắt gần đây. Ông cũng chỉ ra rằng, theo thống kê của Apple, có đến một nửa khách hàng mua iPad là khách hàng mới. Thống kê này cho thấy tiềm năng của iPad vẫn rất lớn, tuy nhiên chuỗi cung ứng đứt gãy khiến những chiếc iPad không kịp xuất xưởng để đáp ứng nhu cầu thị trường, dẫn đến việc doanh số của iPad quý vừa qua đã suy giảm.
Dù doanh thu của iPad có suy giảm nhưng nhìn một cách tổng quát, doanh thu của Apple quý vừa qua vẫn rất tốt. Tuy nhiên, khi nhắc đến doanh thu quý 3 tới, ban lãnh đạo của Apple cho biết sẽ không thể khả quan hơn quý 2 này. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng từ chiến sự Ukraine cũng như chính sách “zero-covid” tại Trung Quốc, từ đó nguồn cung của Apple sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Doanh thu trong quý 3 tới của hãng sẽ có thể giảm từ 4 cho đến 8 tỷ USD so với quý 2 vừa qua.
Nguồn: Tổng hợp