Góc nhìn

8 vi xử lý tốt nhất lịch sử điện thoại Android

0

Android là một hệ điều hành mở với vô vàn thương hiệu trên khắp thế giới. Do đó, linh kiện của các mẫu điện thoại này vô cùng đa dạng với nhiều mức giá, thông số cùng khả năng tối ưu khác nhau. Không có một tiêu chuẩn chung nhất định nào cho những chiếc smartphone Android từ thiết kế, cấu hình, tùy biến OS,… và ngay cả những vi xử lý cũng vậy.

Mỗi nhà sản xuất smartphone Android sẽ có những định hướng riêng về việc sử dụng vi xử lý trên smartphone của họ. Điều này làm cho thị trường vi xử lý di động của thế giới Android cũng trở nên vô cùng nhộn nhịp. Chúng ta có thể kể đến những nhà sản xuất nổi tiếng như Qualcomm với những con chip Snapdragon, MediaTek cùng với dòng Helio, Dimensity hay những con chip Exynos của Samsung và Kirin của Huawei,… Những nhà sản xuất này đã góp phần rất lớn vào việc định hướng vi xử lý trên smartphone Android. Để nhìn lại quá trình hình thành và phát triển, chuyên trang Android Authority đã lựa chọn ra 8 con chip được coi là tốt nhất lịch sử điện thoại Android Authority. Hãy cùng xem, đây là những con chip nào nhé!

Snapdragon 800 và 801

LG G3 với con chip Snapdragon 801

Vào năm 2013, thị trường vi xử lý cho Android biến động cực kỳ mạnh mẽ. Các ông lớn như Nvidia gặp phải nhiều vấn đề khiến hãng buộc phải thu hẹp việc phát triển vi xử lý cho smartphone. Hay như Texas Instruments, họ đã buộc phải hạn chế phát triển lĩnh vực di động. Các bộ xử lý NovaThor của ST-Ericsson đều không đem lại kết quả khả quan khiến chúng cũng buộc phải ngừng phát triển. Thị trường lúc đó chứng kiến sự ra đi của hàng loạt các nhà sản xuất và Qualcomm là người hưởng lợi lớn nhất từ sự kiện này.

Dù đã chiếm tỷ trọng cao nhất trong thị trường, nhưng Qualcomm vẫn tiếp tục phát triển và cho ra những sản phẩm chất lượng để củng cố vị thế. Vào năm 2013, Qualcomm đã giới thiệu sản phẩm đầu tiên thuộc dòng chip cao cấp của hãng mang tên Snapdragon 800 (thay thế cho Snapdragon 600). Con chip này đem đến một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với Snapdragon 600 khi nó được trang bị CPU mới và GPU Adreno 330 nhanh gấp đôi so với thế hệ tiền nhiệm

Tiếp nối sự phát triển của dòng chip cao cấp, Qualcomm tiếp tục giới thiệu con chip Snapdragon 801 vào đầu năm 2014. Đây là phiên bản nâng cấp nhẹ của Snapdragon 800, với xung nhịp CPU, GPU cao hơn và ISP tốt hơn. Bộ đôi này đã làm nên lịch sử với những cái tên rất nổi bật như LG G3, OnePlus One, Samsung Galaxy S5, Xiaomi Mi 4 và Sony Xperia Z.

Exynos 7420

Ngoài được trang bị trên Galaxy S6, Exynos 7420 còn được Samsung trang bị lên Galaxy Note 5

Chuyên trang Android Authority đánh giá rằng, Exynos 7420 là con chip tốt nhất mà Samsung đã từng sản xuất và là một trong những con chip Android tốt nhất từ trước tới nay. Exynos 7420 được phát hành vào năm 2015 và là con chip 64-bit thứ hai của Samsung. Exynos 7420 được sản xuất trên tiến trình 14nm, với CPU tám nhân (bốn Cortex-A57 và bốn Cortex-A53) và GPU Mali-T760. Kết hợp sức mạnh phần cứng và tối ưu phần mềm tốt, các sản phẩm chạy con chip này của Samsung thời điểm đó cho ra hiệu năng cũng như trải nghiệm cực kỳ tốt.

Tại thời điểm nó ra mắt, nó đã phải cạnh tranh trực tiếp với con chip Snapdragon 810 đến từ Qualcomm. Tuy nhiên, con chip Snapdragon 810 của Qualcomm năm đó gặp lỗi rất nặng về nhiệt độ, các sản phẩm trang bị con chip này đều bị quá nhiệt rất nhanh trong quá trình sử dụng. Ngoài trang bị con chip này lên Samsung Galaxy S6, Samsung Galaxy Note 5 thì con chip này còn được Meizu lựa chọn đến trang bị lên chiếc Meizu Pro 5.

Snapdragon 625

Chiếc điện thoại quốc dân Redmi Note 4X cùng con chip Snapdragon 625

Tuy không phải là con chip mạnh mẽ nhất nhưng Snapdragon 625 là một con chip hài hòa nhất trong phân khúc vào thời điểm những năm 2016. Đây là con chip được sản xuất trên tiến trình 14nm cùng với CPU tám nhân Cortex-A53. Nó tiêu thụ lượng điện thấp nên Snapdragon 625 không chỉ đem lại thời lượng sử dụng ấn tượng mà còn cho hiệu suất rất ổn định.

Snapdragon 625 gắn liền với những chiếc máy lừng lẫy một thời như Moto Z Play của Motorola và một loạt những chiếc điện thoại đến từ Xiaomi như Xiaomi Mi A1 hay đặc biệt nhất là chiếc Xiaomi Redmi Note 4. Việc Xiaomi Redmi Note 4 trở thành điện thoại quốc dân tại Việt Nam phần lớn là nhờ việc trang bị con chip Snapdragon này. Tối ưu về cả hiệu năng lẫn giá thành, Snapdragon 625 trở thành một trong những con chip tốt nhất. Thậm chí vào năm 2017, Qualcomm cho ra mắt một con chip mới với tên gọi Snapdragon 450, con chip này thực chất là Snapdragon 625 cải tiến và Snapdragon 450 cũng được xuất hiện trên rất nhiều các mẫu máy bán chạy như Samsung Galaxy A11, Galaxy A20s và Redmi 5.

HiSilicon Kirin 970

Huawei Mate 10 Pro với con chip Kirin 970

Vào cuối năm 2017, Huawei đã cho ra mắt con chip Kirin 970 cho phân khúc điện thoại cao cấp. Đây là con chip di động đầu tiên được trang bị NPU chuyên biệt để xử lý các tác vụ cho AI. Vì được trang bị NPU riêng, con chip này cho phép nâng cao chất lượng khi chụp ảnh, quay video khử nhiễu tốt hơn và quản lý hiệu suất tốt hơn. Vì là hãng đầu tiên trang bị NPU riêng, một số tính năng được Huawei quảng cáo về NPU này có thể hơi quá nhưng không thể phủ nhận thị trường đã bị thu hút bởi phần cứng mới này.

HiSilicon Kirin 970 không chỉ là dấu mốc trong sự nghiệp phát triển chip của riêng Huawei mà nó còn đánh dấu một thời kỳ mới trong việc sản xuất chip tích hợp. Sau khi Huawei ra mắt HiSilicon Kirin 970 được vài tuần, Apple đã công bố con chip chuyên biệt cho AI trên Apple A11 Bionic. Còn với Qualcomm và Samsung, phải đến năm sau thì họ mới trang bị phần cứng riêng biệt này. Ngày nay, ngành công nghiệp di động phụ thuộc rất nhiều vào những con chip AI để phục vụ các tính năng như phiên âm giọng nói thời gian thực, loại bỏ đối tượng, xác thực an toàn, … Một số máy dùng Kirin 970 có thể kể đến như Honor Play, Honor View 10, Huawei Mate 10 series, Huawei P20.

Mediatek Helio G90T

Redmi Note 8 Pro gây ấn tượng mạnh vào năm 2019 với con chip Helio G90T

Helio G90T là sản phẩm được MediaTek ra mắt vào giữa năm 2019. Đây được coi là lời tuyên chiến của Mediatek với Qualcomm trong việc sản xuất những con chip hiệu năng cao trong phân khúc. Helio G90T có hiệu năng khá mạnh vào thời điểm đó, thậm chí Mediatek còn quảng cáo nó là một con chip chuyên dành chơi game. Con chip này được sản xuất trên tiến trình 12nm bao gồm hai lõi Cortex-A76 và sáu lõi Cortex-A55 cùng GPU Mali-G76 MP4 khá ấn tượng.

Để so sánh, Helio G90T trên Redmi Note 8 Pro được đánh giá vượt trội hơn hẳn so với Snapdragon 730 trên chiếc Redmi Mi 9T. Với việc ra mắt của G90T, MediaTek đã khẳng định rằng, không chỉ Qualcomm mới có thể làm ra những con chip với khả năng chơi game ấn tượng, mà họ cũng có thể làm ra những con chip cho hiệu quả tương tự với mức giá rẻ hơn.

Snapdragon 660

BlackBerry gây khó hiểu khi sử dụng con chip tầm trung Snapdragon 660 trên một mẫu máy có mức giá cao cấp

Nối bước thành công của Snapdragon 625, Snapdragon 660 tiếp tục trở thành một con chip quốc dân và được rất nhiều các nhà sản xuất cũng như người dùng đánh giá tích cực. Con chip này được sản xuất trên tiến trình 14nm, bao gồm bốn lõi Cortex-A73 và bốn lõi Cortex-A53.

Vào thời điểm đó, người dùng đánh giá rằng, Snapdragon 660 thực chất là một bản rút gọn của Snapdragon 835. Ngoài cách bố trí CPU tám nhân tương tự, Snapdragon 660 cũng được trang bị DSP hình lục giác cùng các tính năng như Quick Charge 4, Bluetooth 5 và quay 4K/30fps tương tự như trên dòng chip cao cấp của Qualcomm. Con chip này xuất hiện trên rất nhiều những chiếc máy “quốc dân” tại thời điểm đó như Nokia 7 Plus, Realme 2 Pro, Xiaomi Mi A2, Xiaomi Redmi Note 7. Thậm chí nó còn được trang bị lên cả những chiếc máy cao cấp như Blackberry Key2.

Snapdragon 855

Thành công của Galaxy Note 10 gắn liền với Snapdragon 855

Được ra mắt vào năm 2019, Snapdragon 855 là con chip cao cấp cuối cùng của Qualcomm sử dụng chuẩn kết nối 4G. Con chip này được sản xuất trên tiến trình 7nm cùng với GPU Adreno 640 mạnh mẽ, hỗ trợ camera đơn lên đến 200MP, Bluetooth 5.1, quay video 4K HDR và Quick Charge 4 Plus. Tất cả những thông số này đã tạo nên một trong những bộ vi xử lý Android đa tính năng và mạnh mẽ nhất từng được phát hành.

Mức độ hiệu quả của Snapdragon vẫn còn được tồn tại tới ngày nay khi Snapdragon 860 vẫn được sản xuất với nền tảng của phiên bản trên. Hiện tại, chúng ta vẫn có thể thấy con chip Snapdragon 860 xuất hiện trên chiếc POCO X3 Pro và Xiaomi Pad 5.

Snapdragon 765G

Pixel 5 với con chip Snapdragon 765G

Kỷ nguyên của những chiếc smartphone 5G bắt đầu vào năm 2019 trên những chiếc flagship cao cấp. Nhưng phải đến năm 2020, các nhà sản xuất mới bắt đầu phổ cập chip 5G đến những dòng điện thoại tầm trung và giá rẻ. Trong quá trình phổ cập 5G đến những chiếc máy tầm trung, không thể không kể đến công lao của con chip Snapdragon 765G.

Con chip này được sản xuất trên tiến trình 7nm bao gồm hai lõi Cortex-A76 và sáu lõi Cortex-A55. Con chip này cũng cung cấp các tính năng cao cấp như hỗ trợ 4K/60fps, Wi-Fi 6, hỗ trợ camera đơn 192MP và sạc nhanh Quick Charge 4 Plus. Tuy nhiên, GPU trên Snapdragon 765G không được đánh giá cao vì với một số tựa game, con chip này không thể hỗ trợ được cấu hình tốt nhất.

Điện thoại nhanh xuống cấp là vì những lý do này!

Previous article

OPPO Reno8 lộ diện với thiết kế rất giống OnePlus 10 Pro

Next article