Tin tức

Thế giới chỉ còn 2 triệu đồng Bitcoin chưa khai thác, dự kiến 120 năm nữa mới đào hết

0

Đồng Bitcoin (BTC) thứ 19 triệu đã được khai thác bởi SBI Crypto lên block số 730002 vào ngày 01/04 vừa qua. Đây là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của đồng tiền ảo hàng đầu thế giới. Với lượng BTC giới hạn ở mức 21 triệu, điều này đồng nghĩa với việc sẽ chỉ còn 2 triệu đồng Bitcoin nữa chờ để được khai thác. Dự kiến, số Bitcoin còn lại sẽ được khai thác xong vào năm 2140. Sau thời điểm đó, sẽ không còn Bitcoin mới được tạo ra trên toàn cầu.

Hiện tại, các thợ đào BTC sẽ nhận được 6,25 BTC cho mỗi khối mà họ khai thác. Tuy nhiên, cho đến tháng 5/2024, số tiền này chỉ còn 3,125 BTC cho mỗi khối mà họ khai thác do cơ chế Halving. Halving (giảm một nửa) hay Halvening là quy trình giảm một nửa số phần thưởng cho thợ đào khi họ khai thác được một khối Bitcoin mới. Bitcoin Halving diễn ra định kỳ, giúp làm giảm tốc độ tạo ra thêm Bitcoin mới.

Hơn nữa, càng về sau này, độ khó (Hashrate) của BTC đang ngày một tăng, thời gian để khai thác một khối cũng theo đó mà kéo dài ra. Phần thưởng ngày một ít dần và thời gian khai thác ngày một lâu hơn, đó chính là lý do mà 2 triệu đồng BTC còn lại sẽ phải mất tới 120 năm để khai thác. Ông Bert de Groot, nhà sáng lập công ty đào coin Bitcoin Bloem, cũng cho rằng sự kiện lưu hành Bitcoin thứ 19 triệu là một khoảnh khắc lịch sử.

Máy đào Bitcoin

Vào thời kỳ đỉnh cao hồi năm 2021, đã có lúc BTC vượt ngưỡng 69.000 USD (~1,57 tỷ đồng). Đúng như định hướng ban đầu của Satoshi Nakamoto với cơ chế halving, đầu tiền ảo này đang ngày càng trở nên có giá trị hơn nhưng cũng trở nên khan hiếm hơn. Hiện tại, lượng người dùng tiếp cận được đồng tiền ảo trên vẫn là rất nhỏ. Hơn nữa, phần lớn BTC trên thế giới đang nằm trong tay các tập đoàn lớn, do đó việc sở hữu BTC trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Apple không thèm đưa Facebook, Netflix, Spotify vào danh sách ứng dụng phải có trên iPhone

Previous article

BKAV để lộ điểm Geekbench của Bphone A85 5G

Next article