Trong những năm qua, thị trường màn hình máy tính không quá biến động và luôn tăng trưởng ở mức rất thấp. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng máy tính ngày một nhiều trong đại dịch, thị trường máy tính đã có những phát triển vượt bậc trong 2 năm qua. Từ đó, thị trường màn hình cũng đã có những bước tiến vượt bật. Thống kê của International Data Corp(IDC) đã chỉ ra rằng: Sau 9 năm, thị trường màn hình máy tính mới ở đạt đỉnh trong 2 năm liên tiếp.
Theo IDC, số lượng màn hình máy tính toàn cầu đã vượt 143,6 triệu chiếc trong quý 4/2021, tăng gần 6% so với một năm trước đó. Trong đó, Dell tiếp tục là nhà cung cấp lớn nhất với 22,1% thị phần, bỏ xa hãng đứng thứ 2 là Lenovo với 13,0%. Tiếp đó là HP ở vị trí thứ 3 chiếm 10,7% thị phần, giảm 2% so với năm 2020. Ngoài ra, TPV và Samsung cũng nằm trong danh sách với tỷ lệ lần lượt là 10,5% và 8,8%. Nếu so sánh số liệu này với cùng kỳ năm 2020, chỉ có Dell và Lenovo là đạt mức tăng trưởng dương.
Theo thống kê kể từ năm 2012, doanh số màn hình máy tính liên tục suy giảm vì sự bùng nổ của điện thoại cá nhân. Người dùng khi đó có thiên hướng sử dụng điện thoại thông minh hay laptop thay vì một chiếc bộ máy tính và màn hình cố định. Tuy nhiên, sau khi đại dịch COVID-19 vùng phát, thị trường máy tính nói chung và màn hình nói riêng đã hồi sinh trở lại do xu hướng làm việc tại nhà. Đây là lần đầu tiên số lượng màn hình bán ra ở mức dương trong 2 năm liên tiếp. Tuy vậy, IDC đánh giá rằng, thị trường này sẽ sớm giảm nhiệt do nhu cầu của người tiêu dùng bão hòa, bằng chứng là việc nó chỉ còn tăng trưởng 6% ở năm 2021, thấp hơn rất nhiều so với 35% ở thời điểm mới bắt đầu bùng dịch.
Tại Việt Nam, nhiều cửa hàng bán lẻ cũng đã ghi nhận số lượng màn hình máy tính bán ra đã tăng vọt trong 2 năm vừa qua. Không chỉ màn hình mà tất cả các phụ kiện đi kèm với một bộ máy tính như chuột, bàn phím, linh kiện điện tử cũng nhận được nhiều tín hiệu tích cực.
Theo Gizchina