Tin tức

Dùng điện thoại liên tục có thể dẫn tới nguy cơ nhồi máu não

0

Theo một báo cáo mới đây từ GizChina, việc sử dụng điện thoại thông minh liên tục trong nhiều giờ có thể gây nhồi máu não. Đây là câu chuyện thực tế của một thanh niên tên là Ayong, khi anh ta đã chơi game liên tục, ngày qua ngày trong suốt kỳ nghỉ.

Trong suốt quá trình chơi game ấy, Ayong đã không hề di chuyển trong 7-8 giờ đồng hồ. Đến một ngày nọ, Ayong thức dậy và cảm thấy không ổn khi ngồi vào bàn ăn. Tay anh run và không thể cầm đũa một cách bình thường. Tình trạng tiếp diễn khiến anh ta phải nhập viện trong tình trạng hoảng sợ, lo lắng. Sau khi chụp CT và MRI, bác sĩ cho biết Ayong đã gặp phải một cơn nhồi máu cấp tính ở tiểu não phải. Giải thích cho hiện tượng này, bác sĩ khẳng định rằng một phần do căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ tái phát và một phần là do sử dụng điện thoại di động quá nhiều.

Nhồi máu não là gì và nó có nguy hiểm không ?

Theo Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Nhồi máu não là một quá trình bệnh lý làm giảm lưu lượng tuần hoàn tới một vùng của não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp. Thiếu máu não là tình trạng một phần não bị ngừng cung cấp máu. Nếu sự thiếu cung cấp máu không được khắc phục hoặc kéo dài thì phần não đó sẽ bị hoại tử do thiếu oxy và glucose. Vùng não bị hoại tử do thiếu sự cung cấp máu này được gọi là nhồi máu não. Nhồi máu não chiếm tỷ lệ khoảng 80% đột quỵ não, 20% còn lại là chảy máu não, chảy máu dưới màng nhện. Tỷ lệ mắc hàng năm của nhồi máu não tương đối cao, khoảng 130/100.000 người/năm.

Sử dụng điện thoại thông minh nhiều có thể gặp hiện tượng nhồi máu não không ?

Sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên ở một tư thế, trong trạng thái ít vận động có thể khiến máu lưu thông chậm và thoái hóa đốt sống cổ. Khi các đốt sống cổ bị lệch, các động mạch đốt sống sẽ bị chèn ép hoặc kích thích, từ đó dẫn đến tình trạng suy yếu động mạch đốt sống, kèm theo các triệu chứng về huyết áp, nặng nhất có thể dẫn tới nhồi máu não

Ngoài ra, tình trạng thường xuyên chơi game hoặc khó ngủ sau khi chơi game cũng là rất nguy hiểm. Khi đó, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng tiêu hao sức lực quá nhiều, dinh dưỡng cung cấp cho mô não không đủ. Điều này thường làm hạ đường huyết và thiếu oxy não. Sau cùng, tình trạng này có thể gây co thắt mạch máu não, dẫn đến nhồi máu não.

Chưa hết, chơi game trên điện thoại liên tục có thể khiến tâm trạng quá hồi hộp và phấn khích. Trong trạng thái căng thẳng đó, nhịp tim của con người thường xuyên dao động, đồng thời huyết áp cũng sẽ tăng cao. Cơ thể khi đó sẽ liên tục tiết ra hormone tuyến thượng thận, làm trầm trọng thêm tình trạng co mạch, gây nhồi máu não.

Vậy cần làm gì để tránh nhồi máu não khi bắt buộc phải sử dụng điện thoại quá nhiều?

  • Tuân thủ luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, không dưới 30 phút, cường độ vừa phải.
  • Để cơ thể nghỉ ngơi khoảng 5-10 phút sau mỗi 1 tiếng sử dụng điện thoại.
  • Giữ tâm trạng thoải mái để, không quá bị kích động khi sử dụng điện thoại.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý và kiểm soát lượng muối ăn hàng ngày (dưới 6g muối).
  • Kiểm soát nhịp tim.

Macbook và iPad sẽ có tấm nền OLED giúp tiết kiệm pin hơn

Previous article

Đánh giá Router Wi-Fi của Apple: 9 năm tuổi nhưng thiết lập cực nhanh, giá vẫn 2 triệu đồng

Next article