Tin tức

Phần mềm Unikey trên Microsoft Store có thể tiềm ẩn mã độc?

0

Unikey là bộ gõ tiếng việt được đa số người dùng Việt Nam sử dụng. Phần mềm này do anh Phạm Kim Long tạo ra và có thể tải xuống miễn phí từ trang web chính thức unikey.org. Nhưng mới đây, người dùng bất ngờ phát hiện một ứng dụng Unikey trong cửa hàng Microsoft Store, mà không nhận được thông báo nào từ chính chủ phát hành. Người dùng lo ngại đây là một ứng dụng Unikey giả mạo gây nguy hiểm cho máy tính.

Ngay sau khi xuất hiện phần mềm Unikey trên Microsoft Store, phía tác giả Phạm Kim Long cũng đã lên tiếng xác nhận rằng phần mềm đó không phải là do anh đưa lên. Thêm vào đó, anh Ngô Minh Hiếu (Hieupc), Chuyên gia kỹ thuật tại Trung tâm Giám sát và An toàn không gian mạng Quốc gia, cũng đã đăng cảnh báo ứng dụng Unikey trên Microsoft Store có thể là giả mạo và cảnh báo người dùng tạm thời không nên tải về máy tính của mình.

Hiện nay, chỉ có duy nhất website https://www.unikey.org/ là trang tải xuống chính chủ của Unikey. Ngoài địa chỉ trên thì tất cả những trang khác đều là giả mạo, đơn cử như trang Unikey.vn cũng cho tải trực tiếp Unikey nhưng có thể là không chính chủ. Thậm chí, giao diện của trang Unikey.vn còn đẹp và chỉn chu hơn cả trang gốc nên không ít bạn sẽ lầm tưởng đây là trang chính thức của phần mềm. Những phiên bản giả mạo này có thể chứa mã độc như chứa virus, malware, keylogger xâm hại đến máy tính của người dùng. Nguy hiểm hơn, các phần mềm có cài mã độc còn có thể lưu trữ toàn bộ những gì mà bạn gõ, bao gồm cả mật khẩu của các tài khoản, thông tin ngân hàng hay thẻ tín dụng,…Vì vậy, người dùng nên cài đặt phiên bản Unikey 4.3 RC5 mới nhất tại website chính chủ để đảm bảo an toàn.

Macbook Pro M2 sắp ra mắt: Chiếc Macbook Pro giá rẻ đây rồi !

Previous article

Chiếc mini PC siêu dị của Xiaomi, chỉ nhẹ 250gram

Next article