Tin tức

Năm 2021, người Việt mua iPhone nhiều gấp đôi năm trước

0

Quý III năm 2021 có thể coi là một khoảng thời gian khó khăn đối với thị trường tiêu dùng smartphone tại Việt Nam. Đây là thời điểm dịch bệnh COVID-19 vẫn đang hoành hành buộc Chính Phủ phải áp dụng nhiều chính sách đóng cửa các hoạt động xuất nhập khẩu, ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung cầu mảng điện thoại di động. Tuy nhiên sang đến quý 4, mọi thứ dần trở lại ổn định, điều này giúp cho thị trường này dần phục hồi và bứt tốc một cách đáng kinh ngạc. Trong số đó, cái tên nổi bật nhất vẫn là Apple.

Cụ thể, theo Counterpoint Research, Táo Khuyết ghi nhận lượng smartphone bán ra tại Việt Nam trong quý IV/2021 tăng 104% so với quý trước, và 15% so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài ra, với mức tăng trưởng 119%, Apple cũng là thương hiệu tăng trường mạnh mẽ nhất thị trường nước ta so với cùng kỳ năm 2020.

Ảnh: Counterpoint Research

Mặc dù chỉ cán đích ở vị trí thứ 5 nhưng Apple cho thấy mức tăng trưởng cao nhất năm 2021 với 119%, nâng tổng thị phần lên 9%. Nhà phân tích Ivan Lam cho biết: “Để đạt được sự thành công này thì trong năm qua Apple đã tăng cường chiến lược phân phối các sản phẩm tại Việt Nam. Hãng đã thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến thông qua nhiều gian hàng thương mại điện tử như Lazada, Shopee, v.v. Ngoài ra, họ còn hợp tác với các nhà bán lẻ để mở thêm các chuỗi cửa hàng Mono Store ủy quyền Apple như F.Studio của FPT Shop hay Top Zone của Thế Giới Di Động.”

Ba vị trí xếp trên Apple lần lượt là thị phần của vivo với 11% (Tăng trưởng 24%), Xiaomi với 13% (Tăng trưởng 19%) và OPPO (Bao gồm OnePlus) là 19%. OPPO mặc dù đứng thứ 2 về thị phần nhưng mức tăng trưởng của nó đã giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà nghiên cứu cấp cao Glen Cardoza cho biết: “OPPO bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 trong quý 2 và quý 3 vì thế mạnh chính của hãng là các cửa hàng offline. Ngoài ra, OPPO cũng gặp phải tình trạng thiếu SoC 4G. Tuy nhiên, nhà sản xuất này đã kịp quay trở lại vào quý 4 khi ghi nhận mức tăng trưởng 88%.”

Nhìn chung, doanh số điện thoại thông minh của Việt Nam năm 2021 vẫn tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Giám đốc Nghiên cứu Tarun Pathak cho biết “Việt Nam vừa là một trong những thị trường điện tử tiêu dùng năng động nhất ở Đông Nam Á, cũng là một trong những quốc gia châu Á có tỷ lệ sử dụng Internet cao nhất. Mặc dù COVID-19 tiếp tục tạo nên nhiều khó khăn cho thị trường, nhưng nhu cầu vẫn luôn ở đó. Chúng tôi kỳ vọng thị trường này sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2022”.

Theo Counterpoint Research

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S21 FE: trải nghiệm flagship giá hợp lý?

Previous article

Đây là Android 13 phiên bản Developer Preview đầu tiên: Đã có sẵn cho Google Pixel

Next article