Vừa qua, MIDiA Research (một cơ quan nghiên cứu và phân tích tập trung vào truyền thông và giải trí) đã công bố một báo cáo về thị trường dịch vụ phát nhạc trong quý 2 năm 2021. Kết quả cho thấy Spotify tiếp tục giữ vững phong độ ở vị trí đầu với 31%, bỏ xa đối thủ ở vị trí thứ 2 là Apple Music với chỉ 15% thị phần.
Theo nghiên cứu, số lượng người đăng ký các dịch vụ phát nhạc trực tuyến tiếp tục tăng lên một cách nhanh chóng. Đến quý 2 năm 2021, đã có 523,9 triệu người đăng ký một trong các nền tảng này, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2020. Apple Music chiếm 15% lượng đăng ký nền tảng âm nhạc toàn cầu, tương đương với khoảng 78 triệu người đăng ký trả phí. Tuy nhiên, những con số này vẫn chưa thể đưa nền tảng của Apple đến gần hơn với vị trí đầu mà Spotify đang nắm giữ.
Đối thủ cạnh tranh chính của Apple đã có hơn 160 triệu người đăng ký trả phí vào quý 2 năm 2021, con số này đã gấp đôi so với Apple Music. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là thị phần của Spotify đã giảm từ 34% vào năm 2019 xuống 33% vào năm 2020 và bây giờ là 31% vào năm 2021. Thêm nữa là mức tăng trưởng đáng báo động của nền tảng này chỉ khoảng 20%, thua xa so với Amazon Music với 25% và một cái tên mới nổi là Youtube Music với hơn 50%. Nhưng có lẽ Spotify chưa cần bận tâm lắm khi 2 nền tảng kia chỉ chiếm lần lượt là 13% và 8% thị phần.
Mặc dù chưa có dấu hiệu cho thấy Spotify sẽ để mất vị trí đầu nhưng gần đây, nền tảng này đang có động thái không mấy tích cực khi tiếp tục chậm trễ trong việc cập nhật tính năng HiFi cho người dùng. Trong khi đó, các đối thủ khác như Apple Music đã thêm các tính năng phát âm thanh không gian và chất lượng cao không mất dữ liệu vào tháng 6.