Google chuẩn bị phát hành YouTube Create cho iPhone và iPad, nhằm giành thị phần trong mảng chỉnh sửa video di động đang bị các đối thủ như CapCut của ByteDance thống trị.
Theo các tin tuyển dụng được TechCrunch phát hiện, Google đang tìm kiếm các kỹ sư phần mềm tại Bengaluru (Ấn Độ) để xây dựng phiên bản YouTube Create cho hệ điều hành iOS. Động thái này diễn ra sau gần một năm ứng dụng này ra mắt độc quyền trên Android vào tháng 9/2023.
YouTube Create là bộ công cụ chỉnh sửa video miễn phí, được Google phát triển sau khi tham khảo ý kiến 3.000 nhà sáng tạo. Ứng dụng cung cấp các tính năng như thêm nhãn dán, ảnh GIF, hiệu ứng, bộ lọc cho cả video ngắn (Shorts) và video dài, với mục tiêu trở thành đối thủ trực tiếp của CapCut.

Tuy nhiên, con đường của YouTube Create được dự báo đầy chông gai khi đang bị các đối thủ bỏ xa. Dữ liệu độc quyền từ công ty phân tích thị trường Sensor Tower cho thấy sự chênh lệch khổng lồ. Trong quý II, CapCut và InShot đạt lần lượt 66 triệu và 21 triệu lượt tải trên Android. Trong khi đó, YouTube Create chỉ có chưa đến 500.000 lượt tải trong cùng kỳ và mới đạt 4 triệu lượt tải kể từ khi ra mắt.
Khoảng cách về người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) còn lớn hơn. CapCut có hơn 442 triệu MAU trên Android, InShot có 92 triệu, còn YouTube Create chỉ vỏn vẹn chưa tới một triệu.

Trên chính mặt trận iOS mà YouTube Create sắp tấn công, cuộc cạnh tranh cũng không kém phần khốc liệt. CapCut đang dẫn đầu với 194 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, theo sau là InShot với 25 triệu.
Thách thức về tương tác và giữ chân người dùng
Dù là sản phẩm “cây nhà lá vườn”, YouTube Create đang gặp khó trong việc giữ chân người dùng. Tỷ lệ người dùng quay lại ứng dụng sau 90 ngày chỉ là 1%, thua xa mức 7% của CapCut và 4% của InShot.
Các chỉ số tương tác cũng cho thấy sự chênh lệch. Người dùng dành trung bình 38 phút mỗi tháng trên YouTube Create, trong khi con số này ở CapCut là 62 phút. Người dùng CapCut cũng mở ứng dụng thường xuyên hơn, với trung bình 23 lần mỗi tháng so với 11 lần của YouTube Create.
Tín hiệu tăng trưởng tích cực
Dù thua kém về con số tuyệt đối, ứng dụng của Google vẫn cho thấy những tín hiệu khả quan. Số người dùng hoạt động hàng tháng trong quý II đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt trội so với mức tăng 9% của CapCut và mức giảm 7% của InShot.
Ông Yousef cho rằng điều này có thể gợi ý YouTube Create đang xây dựng được một tệp người dùng trung thành hơn. “Số người dùng hoạt động tăng trong khi lượt tải mới giảm cho thấy những người đã cài đặt trước đó đang quay lại sử dụng ứng dụng thường xuyên hơn”, ông nói.
Cơ sở người dùng của YouTube Create cũng đang đa dạng hóa. Ấn Độ không còn chiếm thế độc tôn (từ 67% giảm còn 51% thị phần), nhường chỗ cho sự trỗi dậy của Indonesia (21%), Đức (5%), Brazil (4%) và Anh (3%). Ứng dụng cũng ghi nhận mức tăng trưởng MAU ấn tượng tại các thị trường như Tây Ban Nha (119%), Hàn Quốc (91%) và Pháp (89%).
“Việc phát hành phiên bản iOS hoàn toàn có thể giúp YouTube Create gia tăng thị phần, nhưng sự cạnh tranh khốc liệt từ các nền tảng chỉnh sửa video của mạng xã hội khác và các công cụ có sẵn trên điện thoại sẽ không suy giảm”, ông Yousef kết luận.
Phía Google chưa đưa ra bình luận về thông tin này.
Theo: TechCrunch
Mời bạn xem các video mới nhất của Vật Vờ Studio ngay tại đây.
Comments