Tin tức

Xiaomi dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc sau một thập kỷ

0

Sau một thập kỷ, Xiaomi đã chính thức trở lại vị trí số 1 trên thị trường smartphone Trung Quốc, vượt mặt cả Huawei lẫn Apple.

Theo báo cáo mới nhất từ Canalys, thị trường smartphone Trung Quốc đã có dấu hiệu phục hồi trong quý 1/2025 với tổng cộng 70,9 triệu máy được xuất xưởng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này được cho là nhờ các chính sách trợ giá thiết bị của chính phủ và tâm lý tiêu dùng dần khởi sắc.

Xiaomi soán ngôi Apple, dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc sau một thập kỷ

Báo cáo cho biết, Xiaomi dẫn đầu với 13,3 triệu máy bán ra, tăng trưởng ấn tượng 40% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 19% thị phần. Thành công này được Canalys lý giải nhờ sự cộng hưởng giữa hệ sinh thái sản phẩm đa dạng (smartphone, AIoT, xe điện…) và chiến lược kênh bán hàng hiệu quả, đặc biệt là trong việc tận dụng chính sách trợ giá.

Bám sát phía sau Xiaomi là Huawei với 13 triệu máy, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai chữ số. OPPO và vivo lần lượt giữ vị trí thứ ba và thứ tư với 10,6 triệu và 10,4 triệu máy. Trong khi đó, “Táo khuyết” đã bị đẩy xuống vị trí thứ năm với 9,2 triệu máy, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái sau mùa mua sắm cao điểm cuối năm 2024.

Theo Amber Liu, Giám đốc Nghiên cứu tại Canalys, chương trình trợ giá thiết bị toàn quốc triển khai từ tháng 1/2025 đã hỗ trợ thị trường, thúc đẩy nhu cầu thay thế điện thoại. Tuy nhiên, bà cho rằng tác động này chỉ mang tính ngắn hạn. Về lâu dài, chính sách này sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động của các kênh bán hàng, củng cố vị thế của các nhà bán lẻ lớn và nền tảng thương mại điện tử như JD.com và Tmall.

Toby Zhu, Chuyên gia phân tích chính tại Canalys, nhận định chiến lược giá nhất quán trên cả kênh online và offline của Xiaomi đã giúp hãng tối ưu hóa lợi ích từ chính sách trợ giá. Đồng thời, hệ sinh thái sản phẩm phong phú cũng khuyến khích người dùng mua sắm theo gói. Trong khi đó, Huawei tiếp tục tăng trưởng ổn định nhờ quản lý kênh bán hàng tốt và liên tục đổi mới sản phẩm, điển hình là dòng điện thoại gập Mate XT và Pura X. Hãng cũng đang đẩy mạnh triển khai hệ điều hành HarmonyOS NEXT, dự kiến sẽ chiếm 3% thị phần smartphone tại Trung Quốc vào cuối năm 2025.

Canalys cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc định hình thị trường smartphone. Điện thoại tích hợp AI được dự báo sẽ chiếm hơn 40% thị phần tại Trung Quốc vào năm 2025. Sự đổi mới trong công nghệ gập, AI và hệ điều hành sẽ là động lực chính cho sự chuyển đổi và tăng trưởng dài hạn của thị trường.

Năm 2025 được dự đoán sẽ là một năm đầy biến động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều đột phá. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các nhà sản xuất cần phải tạo ra sự khác biệt về sản phẩm và giá trị, đồng thời tăng cường hợp tác với các đối tác kênh phân phối để nắm bắt cơ hội tăng trưởng.

Theo: Canalys

Trên tay HONOR GT Pro: Vua thông số phân khúc 14 triệu với Snapdragon 8 Elite, pin 7.200mAh và màn hình 6.000 nits

Previous article

10 trình phát video miễn phí và không quảng cáo tốt nhất cho Android

Next article

Comments

Comments are closed.