Tin tức

Microsoft hứa hẹn tăng gấp đôi hiệu suất Ray Tracing thế hệ mới

0

Ray tracing, công nghệ tái tạo ánh sáng chân thực, luôn là một “bài toán khó” đối với phần cứng máy tính. Ngay cả những card đồ họa mạnh nhất cũng phải “vật lộn” để xử lý nó mượt mà. Tuy nhiên, Microsoft vừa tiết lộ một bước tiến lớn với công nghệ ray tracing thế hệ mới, hứa hẹn hiệu suất tăng gấp đôi nhờ hai “vũ khí bí mật”: bản đồ vi mô độ mờ (Opacity micromaps) và Sắp xếp lại quá trình thực thi shader (Shader Execution Reordering).

DirectX Raytracing 1.2

Hãy tưởng tượng bạn đang xem một bộ phim hành động với hiệu ứng cháy nổ chân thực đến từng chi tiết. Để tạo ra những hình ảnh đó, card đồ họa phải tính toán đường đi của hàng triệu tia sáng, một quá trình cực kỳ phức tạp. Đó là lúc DirectX Raytracing 1.2 (DXR 1.2) xuất hiện, mang đến những cải tiến đột phá.

  • Sắp xếp lại quá trình thực thi shader (SER): Công nghệ này giúp card đồ họa “sắp xếp công việc” một cách thông minh hơn. Thay vì xử lý các phần khác nhau của hình ảnh cùng lúc, SER sẽ nhóm các phần giống nhau lại để xử lý đồng loạt, giúp tăng tốc độ đáng kể.
  • Bản đồ vi mô độ mờ (OMMs): Khi ánh sáng tương tác với các vật thể có độ trong suốt (ví dụ như sương mù), việc tính toán trở nên cực kỳ phức tạp. OMMs tạo ra một “bản đồ chi tiết” về độ trong suốt của vật thể, giúp card đồ họa xử lý ánh sáng một cách hiệu quả hơn.

Microsoft cho biết, những công nghệ này có thể giúp tăng hiệu suất ray tracing lên đến 2,3 lần trong một số trường hợp. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những cải tiến này không chỉ đơn thuần là tăng số lượng khung hình (FPS). Các nhà phát triển game sẽ sử dụng chúng để tạo ra những hiệu ứng ray tracing phức tạp hơn, những hiệu ứng mà trước đây là bất khả thi.

Nvidia đã tiên phong trong việc giới thiệu những công nghệ này trên card đồ họa RTX 40 series. Tuy nhiên, Microsoft đang làm việc với các nhà sản xuất khác như AMD, Intel và Qualcomm để đưa DXR 1.2 đến với nhiều người dùng hơn. DXR 1.2 dự kiến sẽ có mặt cho các nhà phát triển vào tháng 4.

Từ những thông tin này, có thể thấy Microsoft đang mở ra một chương mới cho công nghệ ray tracing, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm hình ảnh đẹp mắt và mượt mà hơn cho game thủ.

Theo XDA

Tính năng “Mở khóa vân tay khi tắt màn hình” tới với Google Pixel trên Android 16

Previous article

Trên tay EDIFIER ES20: Loa mini có thiết kế sang vô cùng, công suất 6W, hỗ trợ app, giá 1,5 triệu đồng

Next article

Comments

Comments are closed.