Tin tức

Top 10 smartphone bán chạy nhất 2024: iPhone chiếm 7 vị trí, Samsung góp mặt với Galaxy S24 Ultra

0

Theo báo cáo mới từ Canalys, Apple tiếp tục khẳng định vị thế khi chiếm 7/10 mẫu máy bán chạy toàn cầu năm 2024, dẫn đầu là iPhone 15. Trong khi đó, Samsung góp mặt với 3 đại diện, nổi bật nhất là Galaxy S24 Ultra.

iPhone 15 là smartphone bán chạy nhất 2024

Cụ thể Canalys cho biết, Apple tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong năm thứ hai liên tiếp, dù lượng iPhone xuất xưởng giảm nhẹ 1% xuống còn 225,9 triệu máy. Sự tăng trưởng ở các thị trường mới nổi và vị thế vững chắc tại Bắc Mỹ và châu Âu đã giúp Apple bù đắp cho những khó khăn tại thị trường Trung Quốc.

Dù iPhone 16 series ra mắt vào nửa cuối năm, iPhone 15 vẫn là smartphone bán chạy nhất 2024 với 3% thị phần toàn cầu, tương đương 36,6 triệu máy xuất xưởng. Thành tích này giúp phiên bản tiêu chuẩn của Apple đạt được vị trí số 1, bỏ xa iPhone 16 Pro Max (xếp thứ 2) và iPhone 15 Pro Max (thứ 3). Đáng chú ý, iPhone 16 Pro lần đầu ra mắt cũng lọt top 5, trong khi iPhone 16 tiêu chuẩn đứng thứ 7.

Đáng chú ý, iPhone 13, mẫu máy ra mắt từ 2021, vẫn góp mặt ở vị trí thứ 10, chiếm 1,5% thị phần toàn cầu. Theo các nhà phân tích, thành công này đến từ việc Apple tiếp tục sản xuất mẫu máy này để nhắm đến phân khúc giá rẻ, đồng thời tận dụng lượng người dùng Android chuyển sang iOS.

iPhone 15 là smartphone bán chạy nhất 2024

Samsung xếp thứ hai với 222,9 triệu máy (-1%), tập trung vào chiến lược tối ưu lợi nhuận. Đây cũng là thương hiệu duy nhất ngoài Apple có mặt trong top 10 với 3 mẫu máy: Galaxy A15 (vị trí thứ 4), Galaxy A15 5G (thứ 8) và Galaxy S24 Ultra (thứ 9). Trong đó, S24 Ultra gây ấn tượng khi là flagship Android duy nhất lọt vào nhóm đầu, nhờ tập trung vào trải nghiệm AI và thiết kế cao cấp. Dòng Galaxy A15 duy trì sức hút nhờ giá bán dưới 200 USD, phủ sóng mạnh tại Ấn Độ, Đông Nam Á và Mỹ Latinh.

Lượng smartphone toàn cầu xuất xưởng và mức tăng trưởng hàng năm
(trong cả năm 2024)

Hãng2024
(triệu máy)
Thị phần 20242023
(triệu máy)
Thị phần 2023Tăng trưởng hàng năm
Apple225,918%229,120%-1%
Samsung222,918%225,520%-1%
Xiaomi168,614%146,113%+15%
TRANSSION106,79%92,68%+15%
OPPO103,68%100,79%+3%
Khác395,433%347,930%+14%
Tổng1.223,1100%1.141,9100%+7%

Ghi chú:

  • Số liệu Xiaomi bao gồm Redmi và POCO; OPPO bao gồm OnePlus.
  • Tỷ lệ phần trăm có thể không cộng đủ 100% do làm tròn.
  • Nguồn: Canalys Smartphone Analysis (số liệu xuất xưởng), tháng 2/2025.

Theo ông Runar Bjørhovde, nhà phân tích tại Canalys, nhu cầu smartphone tăng vọt trong phân khúc đại chúng, chủ yếu nhờ chu kỳ thay mới điện thoại sau đại dịch và việc bổ sung hàng tồn kho. Tuy nhiên, cạnh tranh về giá khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp. Các nhà sản xuất đã phải cắt giảm chi phí và tối ưu hóa nguồn lực để duy trì lợi nhuận. Sự phục hồi của các nền kinh tế phát triển như Trung Quốc, Bắc Mỹ và Châu Âu cũng góp phần vào sự tăng trưởng chung của thị trường.

Ở phân khúc máy cao cấp, người dùng có nhu cầu khá cao đối với các dòng flagship của Apple và Samsung. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các phiên bản cao cấp, đặc biệt là iPhone 16 Pro/Pro Max và Galaxy S Ultra. Trong đó, Samsung đặt kỳ vọng vào Galaxy S25 với trải nghiệm AI (bao gồm đăng ký Gemini Advanced), cùng chiến lược nâng cấp người dùng từ dòng A tầm trung.

Tuy nhiên, năm 2025 được dự báo sẽ đầy thách thức. Tăng trưởng tại các thị trường mới nổi đang chậm lại do bão hòa. Biến động kinh tế, nguy cơ áp thuế của Mỹ và các quy định tuân thủ pháp lý tạo thêm áp lực. Theo Canalys, để thành công, các hãng cần cân bằng giữa tăng trưởng ngắn hạn và đầu tư dài hạn. “Tập trung vào phân khúc cao cấp, đa dạng hóa sản phẩm và hợp tác chặt chẽ với đối tác phân phối sẽ là chìa khóa,” ông Runar Bjørhovde, đại diện Canalys, khuyến nghị.

Theo: Canalys, GSMArena

Google cho phép người dùng Android tùy chỉnh phím tắt ngay trên widget tìm kiếm

Previous article

Người dùng biến Galaxy Watch5 thành “máy chơi game”: Chạy được cả GTA, God of War, Forza Horizon 4

Next article

Comments

Comments are closed.