Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, Apple Intelligence, bộ công cụ AI được Apple ra mắt năm ngoái, chưa thể tạo nên cú hích đáng kể cho doanh số iPhone. Dù được xử lý trực tiếp trên thiết bị, đòi hỏi phần cứng mạnh mẽ như iPhone 15 Pro trở lên, nhưng Apple Intelligence dường như chưa đủ sức thuyết phục người dùng nâng cấp lên đời máy mới.
Người dùng không bị thuyết phục mua iPhone mới vì Apple Intelligence
Chia sẻ trên blog cá nhân, Kuo cho biết phản hồi từ chuỗi cung ứng cho thấy đa số người dùng iPhone không mấy mặn mà với việc mua máy mới chỉ vì các tính năng AI. Kết quả này trùng khớp với khảo sát của SellCell tháng trước, cho thấy người dùng chưa nhìn thấy nhiều giá trị ở Apple Intelligence.
Kuo nhận định Apple đã không duy trì được sức hút ban đầu sau khi công bố Apple Intelligence tại WWDC 2024. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh lại có những bước tiến nhanh chóng trong việc phát triển AI dựa trên nền tảng đám mây, tạo nên lợi thế so với Apple Intelligence, vốn phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng xử lý của phần cứng.
“Apple đang gặp nhiều thách thức về mặt cấu trúc trong việc quảng bá AI trên thiết bị. Mặc dù ban đầu tạo được tiếng vang tại WWDC 2024, nhưng Apple Intelligence đã dần mất đi sức hút so với các dịch vụ AI đám mây, vốn phát triển rất nhanh trong những tháng sau đó”, Kuo phân tích. Ông cũng nhấn mạnh rằng chưa có bằng chứng nào cho thấy Apple Intelligence có thể thúc đẩy chu kỳ thay thế phần cứng.
Apple đã triển khai các tính năng của Apple Intelligence theo từng giai đoạn, bắt đầu với Công cụ Viết và tính năng tóm tắt trên iOS 18.1, tiếp đến là Genmoji, Image Playgrounds và tích hợp ChatGPT trên iOS 18.2. Tính năng Siri nâng cao với nhận thức trên màn hình được mong đợi từ lâu dự kiến sẽ ra mắt vào tháng Tư.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến sự quan tâm dành cho Apple Intelligence là tính khả dụng. Bên cạnh yêu cầu về phần cứng, các tính năng AI của Apple hiện chỉ hỗ trợ tiếng Anh. Apple cho biết sẽ bổ sung thêm nhiều ngôn ngữ khác trong năm nay, bao gồm cả tiếng Việt.
Tuy nhiên, Apple vẫn đang tích cực quảng bá Apple Intelligence thông qua các chiến dịch marketing cho iPhone 16 và máy Mac M4, tập trung vào các tính năng nổi bật như Genmoji và tóm tắt văn bản. Liệu chiến lược này có đủ sức thay đổi cục diện và thuyết phục người dùng “xuống tiền” cho những sản phẩm mới của Apple hay không?.
Theo: 9to5Mac
Comments