Vật Vờ Đánh giá

Thử dùng tính năng Chia sẻ với iPhone trên OPPO Find X8 Pro xách tay: truyền file có nhanh hơn AirDrop?

0

Trên ColorOS 15, OPPO phát triển một tính năng mới mang tên Chia sẻ với iPhone. Theo mô tả của hãng, công cụ này giúp đơn giản hoá quá trình chia sẻ tệp tin giữa các thiết bị OPPO và iPhone. Người dùng OPPO không cần tải thêm bất cứ ứng dụng nào khác trên Play Store, do tính năng này đã được tích hợp sẵn trong hệ điều hành. Qua trải nghiệm nhanh trên OPPO Find X8 Pro, Chia sẻ với iPhone có thao tác kết nối khá phức tạp, đổi lại tốc độ truyền tải rất nhanh, thậm chí tốt hơn AirDrop của Apple.

Thao tác kết nối trên OPPO Find X8 Pro xách tay

Thiết bị mình sử dụng trong bài viết này là OPPO Find X8 Pro xách tay, flagship mới nhất của OPPO. Sản phẩm hiện đang chạy Android 15 trên giao diện người dùng ColorOS 15.

Khi thực hiện chia sẻ ảnh, video hay tệp tin, ColorOS 15 sẽ có thêm một mục mang tên Chia sẻ với iPhone. Sau khi chọn, thiết bị sẽ chuyển đến màn hình truyền tải file có giao diện khá giống với AirDrop trên MacBook. Người dùng chọn iPhone cần gửi file, sau đó xác nhận và chờ quá trình truyền tải.

Cần nhấn mạnh rằng tính năng này khác với AirDrop của Apple. Để có thể nhận file, người dùng iPhone, iPad hay MacBook cần truy cập App Store và tải xuống một ứng dụng bên thứ ba mang tên O+ Connect. Tức là, toàn bộ quá trình chuyển và nhận file sẽ được thực hiện qua O+ Connect chứ không phải AirDrop.

Giao diện của O+ Connect trên iPhone

Theo tác kết nối cũng có phần phức tạp hơn. Sau khi ghép cặp thành công, iPhone sẽ kết nối với điểm truy cập (hostpot) được chia sẻ từ thiết bị OPPO. Chỉ khi quá trình kết nối hostpot thành công, quá trình chuyển file mới bắt đầu diễn ra.

Trong quá trình trải nghiệm, đôi lúc chiếc OPPO Find X8 Pro của mình báo lỗi không thể ghép cặp hay kết nối hostpot. Dường như vấn đề đến từ phần mềm chưa tối ưu và người dùng cần chờ thêm thời gian cho các bản cập nhật trong tương lai.

Ngoài ra, Chia sẻ với iPhone cũng có thể truyền file hai chiều. Trong ứng dụng O+ Connect, người dùng iPhone có thêm mục Gửi để chia sẻ ảnh, video hay tệp tin tới thiết bị OPPO.

So sánh tốc độ truyền tải với AirDrop

Trong bài viết dưới đây, mình sẽ so sánh tốc độ truyền file của Chia sẻ với iPhone (hai chiều) với AirDrop. Mình sẽ thử nghiệm trong ba trường hợp, bao gồm 60 bức ảnh chuẩn JPEG, 3 video có tổng dung lượng 2GB và file nén (ZIP) có dung lượng 12,13GB. Các thiết bi sử dụng trong bài so sánh bao gồm:

Phương thứcAirDropiPhone -> OPPOOPPO -> iPhone
Thiết bịMacBook Air M1 -iPhone 15 ProiPhone 15 Pro – OPPO Find X8 ProOPPO Find X8 Pro – iPhone 15 Pro

Với trường hợp đầu tiên mình có chuyển khoảng 60 file ảnh JPEG với tổng dung lượng khoảng 15MB. Khi này, thao tác chuyển từ iPhone sang OPPO diễn ra nhanh nhất với chỉ 1,76 giây. Song, sự khác biệt với hai phương thức còn lại là không quá lớn. Về cơ bản, với những bức ảnh hay video có dung lượng nhỏ, cả ba cách truyền tải đều cho tốc độ nhanh.

Trường hợpAirDropTừ iPhone sang OPPOTừ OPPO sang iPhone
3 video (tổng 2GB)67,94 giây27,33 giây25,75 giây
60 ảnh JPEG2,56 giây1,76 giây2,08 giây
File zip 12,13GB353 giây120 giây130 giây

Tuy nhiên, sự khác biệt xuất hiện khi truyền những tệp tin lớn. Mình có chia sẻ 3 video 4K với dung lượng khoảng 2GB giữa các thiết bị. Kết quả, AirDrop cần đến 67,94 giây để hoàn thành việc truyền tải. Trong khi đó, Chia sẻ với iPhone chỉ mất từ 25 – 27 giây cho cả hai chiều chia sẻ.

Tương tự, khi truyền một tệp tin nén (ZIP) với dung lượng 12,13GB, Chia sẻ với iPhone chỉ cần khoảng 2 phút để hoàn thành. Con số này với AirDrop lên đến 6 phút 53 giây, tức là gấp hơn 3 lần thời gian bên trên. Thực tế, với những file lớn như vậy, mình thường dùng SSD di động thay vì các phương thức truyền tải không dây như AirDrop. Song, sự khác biệt của Chia sẻ với iPhone vẫn là rất lớn.

Khi truyền tải, Chia sẻ với iPhone cho tốc độ rất cao, đao dộng từ 80 – 90MB/s. Thậm chí, trong một số trường hợp, tốc độ còn được đẩy lên tới 110MB/s.

Không chỉ ColorOS 15 trên OPPO, tính năng chia sẻ với iPhone cũng được tích hợp trên các thiết bị OnePlus chạy OxygenOS 15. Thử nghiệm trên OnePlus 12, trang tin Android Authority cho biết tốc độ truyền tệp khá tương đương với Quick Share, tính năng chia sẻ tập tin tích hợp sẵn bên trong các thiết bị Android.

Nhìn chung, Chia sẻ với iPhone là một tính năng thú vị, cho phép người dùng OPPO và OnePlus đơn giản hoá việc truyền và nhận file với iPhone. Dù có cách ghép cặp và kết nối phức tạp, song tính năng lại gây ấn tượng bởi tốc độ truyền dữ liệu nhanh, đặc biệt với những file có dung lượng lớn.

Bình chọn ảnh chụp từ vivo X200 Pro và vivo X200 Pro mini

Previous article

Xiaomi 15 Pro chính thức xác nhận dung lượng pin và camera tele

Next article