Vật Vờ Đánh giá

Đánh giá chi tiết Xiaomi 14T: Sự trưởng thành vượt bậc của một “flagship killer”!

0

Khi ra mắt tại thị trường Việt Nam năm 2019, Xiaomi T series được định hình là một dòng điện thoại cấu hình cao, giá tốt. Những Xiaomi Mi 10T hay Xiaomi 11T dù có hiệu năng rất mạnh, nhưng những yếu tố khác lại chưa thật sự nổi bật. Qua thời gian, Xiaomi liên tục cải tiến dòng sản phẩm này nhằm đem đến trải nghiệm tốt hơn. Trên Xiaomi 14T mới nhất, hãng đã nâng cấp nhiều yếu tố từng là điểm yếu trước đó như phần mềm hay mức độ hoàn thiện. Đó là minh chứng rõ nét cho nhận định: Dòng Xiaomi T thật sự đã trưởng thành.

Những nâng cấp trên Xiaomi 14T

So với thế hệ tiền nhiệm Xiaomi 13T, có ba nâng cấp lớn nhất trên Xiaomi 14T, bao gồm:

Thứ nhất, phần mềm: Các dòng Xiaomi T trong quá khứ thường không được đánh giá quá cao về độ mượt cũng như khả năng tối ưu phần mềm. Thế nhưng, điều này đã được khắc phục rất nhiều trên Xiaomi 14T.

Với HyperOS, các thao tác trên Xiaomi 14T diễn ra mượt mà, nhạy và trơn tru. Máy không hề bị cắt giảm hoạt ảnh, các chuyển động khi mở ứng dụng hay màn hình Đa nhiệm đều không gặp vấn đề nào. Trong khi đó, trên một số mẫu máy khác cùng phân khúc giá 12 triệu đồng, tình trạng khựng, giật vẫn diễn ra do hiệu năng và sự tối ưu phần mềm không được đảm bảo.

Khoanh tròn để tìm kiếm trên Xiaomi 14T

Một trong những tính năng khác được mong chờ trên Xiaomi 14T là trí tuệ nhân tạo. Đáng chú ý, các công cụ AI không chỉ dừng lại ở chỉnh sửa ảnh mà còn liên quan đến trải nghiệm sử dụng hằng ngày. Chẳng hạn, với Khoanh tròn để tìm kiếm (Circle to Search), mình có thể dễ dàng tra cứu đồ vật xuất hiện trên màn hình mà không cần quá nhiều thao tác. Trong tương lai, Xiaomi cũng sẽ cập nhật thêm hàng loạt tính năng mới như AI Interpreter (Phiên dịch AI), AI Notes (Ghi chú AI) hay AI Recorder (Ghi âm AI).

Thứ hai, hiệu năng: Năm nay, MediaTek tiếp tục đồng hành khi cả hai thiết bị trong dòng Xiaomi T năm nay đều chạy chip Dimensity. Trong đó, Xiaomi 14T sử dụng Dimensity 8300-Ultra, phiên bản được tối ưu riêng dành cho chiếc máy này.

Nhìn chung, hiệu năng trên Xiaomi 14T năm nay có thể đánh giá bởi hai từ: mạnh và mát.

  • Mạnh: Trong thời gian trải nghiệm, mình có chơi Genshin Impact với mức đồ hoạ Trung bình + 60 fps trên Xiaomi 14T. Quá trình chơi game nhìn chung khá tốt, các pha đánh quái ổn định và tình trạng khựng, giật không diễn ra nhiều. Đáng nói, mình đang thiết lập Xiaomi 14T với chế độ chơi cân bằng. Nếu đẩy lên chế độ Hiệu suất, lượng fps cho ra chắc chắn sẽ cao hơn.
  • Mát: Xuyên suốt 15 phút chơi game, nhiệt độ tối đa ở cả mặt trước lẫn mặt sau chỉ dao động quanh mức 40 – 41 độ C. Đây là con số khá tốt nếu xét đến một tựa game có đồ hoạ rất nặng như Genshin Impact.

Một điểm cộng khác trên Xiaomi 14T đến từ việc phiên bản tiêu chuẩn đã có sẵn 12 GB RAM cùng 256 GB bộ nhớ trong. Với đa số người dùng, mức dung lượng này đã quá đủ để lưu trữ ảnh, video hay ứng dụng nặng. Xiaomi cũng sử dụng chuẩn bộ nhớ UFS 4.0 mới nhất cho chiếc máy này.

Thứ ba, thiết kế: Xu hướng của các hãng điện thoại là ngày càng ít thay đổi thiết kế. Tuy nhiên, Xiaomi nằm ngoài cuộc chơi khi mỗi thế hệ Xiaomi T sẽ có ngoại hình hoàn toàn mới. Theo đó, Xiaomi 14T năm nay sở hữu cụm camera phá cách khi các ống kính được sắp xếp tuần tự theo một hình vuông. Phiên bản mình trên tay có màu Xám Titan, rất đẹp với tone màu tương tự titanium nguyên chất.

So với những đời máy trước đó, mức độ hoàn thiện trên Xiaomi 14T đã có sự cải thiện rõ rệt. Phần viền bao quanh cụm camera sau được cắt kim cương (diamond cut) rất sắc nét và chỉn chu. Ngay đến phần mép tiếp nối giữa mặt lưng và khung viền cũng được làm khít, gần như không để lại khe hở.

Xiaomi 14T cũng là một trong những sản phẩm hiếm hoi trong phân khúc sở hữu chuẩn kháng nước và bụi bẩn IP68. Trên thực tế, trang bị này đã xuất hiện từ thế hệ Xiaomi 13T, giúp người dùng yên tâm trong những tình huống điện thoại rơi vào nước hay khi đi dưới mưa.

Một số yếu tố khác trên Xiaomi 14T

Bên cạnh những nâng cấp về hiệu năng hay thiết kế, Xiaomi 14T vẫn giữ lại nhiều điểm mạnh từng có trên thế hệ tiền nhiệm.

Camera: Tương tự Xiaomi 13T, Xiaomi vẫn trang bị đầy đủ các ống kính chính, telephoto và góc siêu rộng cho thế hệ năm nay. Tất nhiên, Xiaomi 14T vẫn có nâng cấp khi camera chính có tiêu cự lớn hơn (f/1.9 lên f/1.7) và camera góc rộng có độ phân giải lớn hơn (8 MP lên 12 MP).

Xiaomi vẫn cung cấp hai bộ lọc màu cho Xiaomi 14T, bao gồm Leica Rực rỡ và Leica Chân thực. Chất lượng ảnh chụp mà máy cho ra nhìn chung khá tốt trong nhiều điều kiện khác nhau. Khi chụp phong cảnh ngoài trời, máy tái tạo khá nhiều chi tiết, xử lý HDR ổn khi các gợn mây không bị cháy. Đặc biệt, Xiaomi 14T vẫn cho màu sắc hơi đậm và tối rất đặc trưng, ngay cả khi chuyển về chế độ Leica Rực rỡ.

Cuối tuần trước, mình có dự một sự kiện trong nhà. Trong môi trường có khá nhiều ánh sáng phức tạp, Xiaomi 14T vẫn làm tốt khi vẫn giữ được chi tiết bên trong ánh đèn, ảnh thu sáng ổn và hiện tượng noise ít xuất hiện. Đặc biệt, khi kích hoạt bộ lọc màu Leica Chân thực, những bức ảnh chụp người trên sản phẩm để lại màu sắc rất riêng, rất nghệ thuật.

Màn hình: Xiaomi 14T sở hữu loạt thông số ấn tượng với tấm nền AMOLED 68 tỷ màu, độ phân giải 1.220 x 2.712 pixel cùng tần số quét lên đến 144Hz. Năm nay, thiết bị cũng được tăng độ sáng tối đa từ 3.000 nit lên đến 4.000 nit.

Trong những ngày vừa qua, mình có dùng Xiaomi 14T để xem các trận đấu tại Chung Kết Thế Giới 2024 bộ môn Liên Minh Huyền Thoại. Theo đó, những gam màu xanh trên bản đồ hay màu đỏ của các vị tướng đều được tái tạo nịnh mắt, sắc nét. Ngoài ra, mình cũng chỉ cần đặt độ sáng thiết bị ở mức 50 – 60% là đủ sáng để xem ở trong nhà.

Pin và sạc: Xiaomi 14T vẫn giữ thông số pin tương tự thế hệ tiền nhiệm với dung lượng 5.000 mAh cùng công suất tối đa 67W. Nhìn chung, máy vẫn đảm bảo được 1 ngày sử dụng với khoảng 7 – 8 giờ sáng màn hình liên tục. Với củ sạc 67W, thiết bị cũng có thể nhanh chóng nạp đầy pin chỉ trong vòng 45 phút.

Sự trưởng thành của Xiaomi T series

Kể từ những ngày đầu diện kiến tại Việt Nam, Xiaomi T series nhanh chóng thu hút sự quan tâm nhờ mức giá hợp lý cùng những tính năng hấp dẫn. Thế nhưng, qua hàng năm, mỗi thế hệ lại tạo những ấn tượng và bản sắc riêng biệt.

Nhìn lại chặng đường phát triển, có thể thấy sự trưởng thành rõ rệt của Xiaomi T series. Ở giai đoạn đầu với Xiaomi Mi 10T và 11T, Xiaomi tập trung vào việc mang lại hiệu năng mạnh mẽ, dung lượng pin lớn nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Bước sang Xiaomi 12T, hãng bắt đầu chú trọng hơn đến trải nghiệm tổng thể với sự nâng cấp về màn hình và camera. Đến Xiaomi 13T, sản phẩm tiếp tục gây ấn tượng với khả năng chống nước IP68 đi kèm cụm camera được hợp tác với Leica. Và đến hiện tại, Xiaomi 14T đã khắc phục hầu hết điểm yếu trước đó, trở nên toàn diện về cả hiệu năng, màn hình, camera cho đến phần mềm.

Sự phát triển của Xiaomi T series có thể ví như quá trình trưởng thành của một đứa trẻ. Nó không chỉ thể hiện qua sự thay đổi bên ngoài mà còn là sự hoàn thiện về tâm hồn cũng như trí tuệ bên trong. Tương tự như một đứa trẻ lớn lên không chỉ tăng về chiều cao và cân nặng, dòng T series cũng không đơn thuần là việc nâng cấp một vài thông số kỹ thuật riêng lẻ. Thay vào đó, Xiaomi cải tiến toàn diện dòng sản phẩm này qua hàng năm, từ thiết kế bên ngoài cho đến camera, màn hình cũng như phần mềm bên trong.

Xét cho cùng, Xiaomi 14T là minh chứng rõ nét cho nhận định: Xiaomi T series đã thật sự trưởng thành. Thật vậy, sản phẩm được đánh giá cao không chỉ về cấu hình mà còn là nhiều trang bị khác như màn hình, camera hay thời lượng sử dụng pin. Ngoài ra, thiết bị cũng khắc phục được những điểm trừ còn tồn đọng trên thế hệ tiền nhiệm như phần mềm hay mức độ hoàn thiện.

Nếu muốn một chiếc điện thoại chơi game tốt nhất, hiệu năng mạnh nhất phân khúc 12 triệu đồng, có thể Xiaomi 14T chưa phải lựa chọn hàng đầu. Thế nhưng, nếu muốn một chiếc điện thoại toàn diện về nhiều mặt và đáp ứng được nhu cầu làm việc, giải trí lâu dài, đây là sự lựa chọn đáng giá mà người dùng không nên bỏ qua.

nubia Z70 Ultra rò rỉ thiết kế với viền siêu mỏng

Previous article

vivo X200 series ra mắt: Bản mini pin có pin lớn hơn cả S24 Ultra, bản Pro không còn dùng camera 1 inch

Next article