Trong sự kiện “We, Robot” vừa diễn ra tại Warner Bros Studios, Tesla đã chính thức giới thiệu Cybercab – mẫu robotaxi với nhiều thông số ấn tượng. Elon Musk, CEO của Tesla, đã đích thân điều khiển chiếc xe không vô lăng, không bàn đạp với thiết kế đậm chất tương lai này trước sự chứng kiến của đông đảo quan khách. Ông khẳng định đây là bước tiến quan trọng, hiện thực hóa giấc mơ về một tương lai giao thông an toàn và hiệu quả hơn.
Thông tin về Tesla Cybercab
Tinh thần tự động hóa của Cybercab không chỉ dừng lại ở khả năng vận hành, mà còn được thể hiện rõ nét trong thiết kế nội thất tối giản. Bên trong khoang lái, vô lăng, bàn đạp ga/phanh, và gương chiếu hậu truyền thống đều được loại bỏ hoàn toàn. Thay vào đó là một màn hình trung tâm cỡ lớn, đóng vai trò là giao diện điều khiển chính.
Cybercab được thiết kế với chỉ 2 chỗ ngồi, tối ưu hóa không gian cho khoang hành lý. Bố cục nội thất tập trung vào sự tiện nghi tối giản với tựa tay trung tâm. Tất cả những yếu tố này góp phần tạo nên một không gian hiện đại, hướng đến trải nghiệm tự động hóa hoàn toàn cho hành khách.
Những lo ngại về mẫu taxi tự lái Tesla Cybercab
Dù có rất nhiều trang bị ấn tượng, thị trường dường như không chia sẻ sự lạc quan đó. Giá cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 8% ngay sau khi thông tin được công bố, trái ngược với đà tăng trưởng của các đối thủ Uber và Lyft. Điều này cho thấy giới đầu tư vẫn còn nhiều e ngại về triển vọng của dự án robotaxi này.
Elon Musk đặt mục tiêu đưa Cybercab vào sản xuất “trước năm 2027” với mức giá dưới 30.000 USD. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng đây là một mục tiêu đầy tham vọng, thậm chí khó khả thi. Việc sản xuất một mẫu xe tự hành hoàn toàn mới với mức giá cạnh tranh như vậy trong vòng chưa đầy 3 năm là một thách thức lớn, ngay cả với một công ty công nghệ hàng đầu như Tesla.
Elon Musk tự tin tuyên bố công nghệ tự lái hoàn toàn không cần giám sát sẽ sớm có mặt trên các mẫu xe Tesla, nhưng quá trình xin cấp phép vận hành robotaxi vẫn còn nhiều trở ngại. Các chuyên gia bày tỏ lo ngại về tính an toàn của hệ thống tự lái dựa trên camera của Tesla, đặc biệt khi so sánh với các giải pháp sử dụng radar và Lidar của đối thủ. Phương pháp huấn luyện AI bằng dữ liệu thu thập từ hàng triệu phương tiện cũng chưa hoàn toàn thuyết phục giới nghiên cứu.
Cybercab ra mắt trong bối cảnh Tesla đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Dự án bị trì hoãn so với kế hoạch ban đầu, trong khi các đối thủ như Waymo, Cruise và Baidu đã và đang triển khai dịch vụ robotaxi trên thực tế. Tesla cũng đang nỗ lực duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường xe điện, vốn đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhiều thương hiệu mới.
Sự kiện “We, Robot” với màn trình diễn ấn tượng của robot hình người và nguyên mẫu Robovan đã phần nào thể hiện tham vọng của Tesla trong lĩnh vực robotaxi. Tuy nhiên, con đường phía trước vẫn còn lắm chông gai. Elon Musk sẽ phải chứng minh được tính khả thi của dự án, giải quyết các vấn đề về công nghệ, pháp lý và cạnh tranh để biến giấc mơ robotaxi thành hiện thực.