Góc nhìn

Toàn diện từ thiết kế lẫn cấu hình, liệu Xiaomi 14T series đã đủ sức “tái định nghĩa” flagship killer?

0

Xiaomi đã trình làng Xiaomi 14T series tại Việt Nam cuối tháng 9 vừa qua. Với hàng loạt trang bị đáng giá từ hiệu năng, màn hình cho đến camera, nhiều người đã đánh giá đây là dòng điện thoại tốt nhất, toàn diện nhất trong phân khúc. Trên hết, với Xiaomi 14T series, Xiaomi đang muốn tái định nghĩa khái niệm “flagship killer”, mang những trải nghiệm đỉnh cao lên một chiếc điện thoại có giá thành dễ tiếp cận. 

Loạt trang bị “vô địch phân khúc” trên Xiaomi 14T series

Kể từ khi xuất hiện vào năm 2019, Xiaomi T series (trước đây là Xiaomi Mi T series) luôn tạo ấn tượng khi sở hữu phần cứng mạnh mẽ, trong khi mức giá lại rất dễ tiếp cận. Không đứng ngoài khuôn khổ trên, Xiaomi 14T series cũng mang trên mình nhiều trang bị hấp dẫn, nếu không muốn nói là tốt nhất trong phân khúc.

Ngay từ mặt trước Xiaomi 14T series, nhiều người không nghĩ đây là màn hình của một chiếc điện thoại cận cao cấp. Xiaomi đã làm rất tốt khi bốn viền thiết bị được vát mỏng, cân đối và chỉn chu. Ngay đến camera selfie cũng có kích thước rất nhỏ, gần như không ảnh hưởng đến trải nghiệm thị giác khi người dùng xem phim, giải trí.

Về chất lượng hiển thị, Xiaomi 14T series sở hữu đầy đủ thông số cao cấp nhất từ một chiếc flagship. Theo đó, máy sở hữu tấm nền AMOLED, độ phân giải chạm ngưỡng 1,5K đi kèm tần số quét lên đến 120Hz. Thậm chí, với 4.000 nits, Xiaomi 14T series trở thành một trong những chiếc điện thoại có màn hình sáng nhất hiện bán tại Việt Nam. Tất nhiên, độ sáng tối đa trên bộ đôi sản phẩm cao hơn rất nhiều đối thủ khác cùng phân khúc, vốn chỉ dao động trong khoảng 1.500 – 2.000 nits.

Về hiệu năng, Dimensity 9300+ trên Xiaomi 14T Pro được xem là con chip di động mạnh nhất trên Android ở thời điểm hiện tại. Điều này hoàn toàn có cơ sở vì theo SOCPK, hiệu năng CPU, GPU trên chipset nhà MediaTek đều vượt trội hơn so với Snapdragon 8 Gen 3 đầu bảng đến từ Qualcomm. Và sẽ không sai khi khẳng định Xiaomi 14T Pro là chiếc điện thoại Android mạnh nhất hiện đang bán tại thị trường VIệt Nam.

Bản thân Xiaomi 14T tiêu chuẩn cũng được đánh giá rất cao về khả năng chơi game. Đặt cạnh những Snapdragon 7 Gen 3 hay Dimensity 7300 của các đối thủ cùng tầm giá, Dimensity 8300-Ultra được đánh giá toàn diện hơn hẳn. Vì thế, có thể xem Xiaomi 14T series đang mang trên mình những cấu hình phần cứng tốt nhất, mạnh mẽ nhất mà người dùng có thể sở hữu trong phân khúc.

Về camera, Xiaomi 14T Pro cung cấp đủ ba tiêu cự chính, góc rộng và telephoto nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu quay chụp khác nhau. Tương tự dòng flagship cao cấp, camera trên bộ đôi sản phẩm được tối ưu và tinh chỉnh riêng bởi LEICA. Vì thế, Xiaomi 14T series cho ra những tấm hình đặc trưng với độ tương phản cao cùng nước màu nghệ thuật, khác biệt so với mọi đối thủ cùng tầm giá.

Trở lại thiết kế, Xiaomi 14T series tiếp tục giữ vững thế mạnh từ người tiền nhiệm với tiêu chuẩn kháng nước và bụi bẩn IP68. Cần nhớ rằng, việc một chiếc điện thoại đạt tiêu chuẩn IP không chỉ đơn thuần là lắp các gioăng kháng nước. Các hãng còn phải mang thiết bị của mình đi kiểm định, rồi trải qua hàng loạt bài kiểm tra khắt khe khác nhau. Vì thế, việc trang bị kháng nước lên điện thoại là quá trình không hề đơn giản.

Nhưng, những điều đánh đổi lại là hoàn toàn xứng đáng. Nhờ có IP68, Xiaomi 14T series cho mức độ hoàn thiện rất cao khi các chi tiết được gia công kiên cố, chắc chắn; mép nối được làm khít, chỉn chu. Người dùng cũng có thể yên tâm khi ra ngoài trời mưa hay lỡ để điện thoại tiếp xúc với các giọt bắn không mong muốn.

Cuối cùng, Xiaomi 14T và Xiaomi 14T Pro đều trang bị viên pin với dung lượng 5.000mAh, tương tự nhiều sản phẩm cùng phân khúc. Song, có một trang bị mà bộ đôi này “out trình” đối thủ: sạc nhanh. Với 120W, người dùng có thể sạc đầy Xiaomi 14T Pro chỉ trong vỏn vẹn 20 phút. Ngay cả phiên bản tiêu chuẩn cũng được trang bị sạc nhanh 67W, giúp nạp đầy viên pin trong 45 phút.

Hình tượng một “flagship killer” mới

Xuất hiện từ khoảng 10 năm trước, “flagship killer” mở ra hướng đi mới cho thị trường điện thoại vẫn còn đang phát triển. Không chỉ đơn thuần là một cụm từ marketing, flagship killer mang trong mình sứ mệnh cao cả: đem đến những công nghệ đỉnh cao, những trải nghiệm xuất sắc vốn chỉ có ở những thiết bị cao cấp nhất, đắt tiền nhất, đến với đông đảo người dùng. 

Thế nhưng, “sứ mệnh cao cả” ở những năm 2014, 2015 chỉ đơn thuần là mang một con chip thật mạnh hay viên pin lớn từ flagship xuống các dòng máy giá rẻ hơn. Thật vậy, những cái tên thời đó chỉ gây ấn tượng về khả năng chơi game hay thời gian dùng pin. Trong khi đó, những yếu tố khác như camera hay thiết kế trở nên kém nổi bật, nếu không muốn nói là nhạt nhoà trong phân khúc.

Pocophone F1, một trong những “flagship killer” đầu tiên của Xiaomi

Theo thời gian, smartphone dần trở nên tốt và hoàn thiện hơn. Khi cấu hình không còn là quân “ắt chủ bài” mà các hãng hướng đến, người dùng dần quan tâm những yếu tố khác như màn hình, thiết kế và camera. Đó cũng là lúc “flagship killer” cần phải thay đổi. Ngoài hiệu năng mạnh mẽ, một flagship killer cần hội tụ nhiều yếu tố “chuẩn flagship” từ màn hình, thiết kế cho đến camera, trong khi vẫn giữ mức giá hợp lý và dễ tiếp cận.

Xiaomi đã nhanh chóng bắt kịp xu thế đó. Đầu năm 2024, Redmi Note 13 Pro+ gây ấn tượng khi sở hữu loạt trang bị cao cấp: màn hình cong, camera 200MP cùng chuẩn kháng nước IP68. Giờ đây, Xiaomi 14T series còn làm được nhiều hơn thế. Bộ đôi sản phẩm mới trang bị màn hình với độ sáng 4.000 nits, hiệu năng vượt trội, camera được tinh chỉnh bởi LEICA cùng sạc nhanh lên đến 120W. Đó chính là những gì người dùng thực sự cần, và là những gì mà một flagship killer cần hướng đến.

Xét cho cùng, hướng đi của Xiaomi thật sự hợp lý trong thời điểm hiện tại. Mười năm trước, khi phần cứng điện thoại còn chưa phát triển, người dùng mua flagship killer để có hiệu năng mạnh, sử dụng lâu dài. Mười năm sau, khi hiệu năng dần chạm tới điểm bão hoà, người dùng mua flagship killer vì camera, màn hình hay thiết kế bề ngoài. 

Trên thực tế, nhiều trang tin nước ngoài cũng đồng tình với nhận định trên. Theo GSMArena, Xiaomi 14T chính là hiện thân của ‘flagship killer’ trong thời đại ngày nay. Đây là một chiếc điện thoại thông minh cao cấp, sở hữu những tính năng hàng đầu về màn hình, hiệu năng và camera. Trong khi đó, TechRadar khẳng định Xiaomi 14T là minh chứng cho thấy khoảng cách giữa điện thoại tiêu chuẩn và flagship ngày càng thu hẹp lại.

Với Xiaomi 14T series, Xiaomi không chỉ mang đến những sản phẩm với phần cứng tốt nhất phân khúc, mà còn muốn hướng đến một tiêu chuẩn mới cho flagship killer. Đó là một chiếc smartphone sở hữu nhiều tính năng cao cấp nhưng vẫn giữ lại mức giá phải chăng, thay vì tập trung vào một yếu tố đơn lẻ như trước đây. 

Muốn sạc nhanh trên iPhone 16 thì cần những gì?

Previous article

Thất bại trước FlyQuest, GAM Esports sẽ gặp Fnatic tại vòng Thuỵ Sĩ CKTG 2024

Next article