Góc nhìn

Trang bị chip di động mạnh nhất trên Android, Galaxy Tab S10 series được hưởng lợi ở những điểm nào?

0

Trên Galaxy Tab S10 series mới ra mắt, Samsung đã sử dụng Dimensity 9300+, chipset từ MediaTek. Về cơ bản, con chip này vẫn đảm bảo hiệu năng mạnh mẽ và hoạt động hiệu quả với các tính năng Galaxy AI. Chưa kể, Engadget còn khẳng định Galaxy Tab S10 series chính là chiếc AI Tablet đầu tiên, mở ra kỷ nguyên mới cho máy tính bảng.

Samsung đã chính thức trình làng dòng máy tính bảng Galaxy Tab S10 series mới. Năm nay, dòng Galaxy Tab trang bị Dimensity 9300+, con chip mạnh mẽ nhất đến từ MediaTek. Nếu phân tích sâu hơn, có thể thấy đây là quyết định đúng đắn của Samsung, vừa giúp Galaxy Tab S10 Ultra bứt phá về hiệu năng, trong khi vẫn giữ những yếu tố cốt lõi liên quan đến phần mềm.

Dimensity 9300+ là chip di động mạnh nhất trên Android

Năm 2019, Dimensity 1000+ ra mắt khiến người dùng bất ngờ khi cho ra hiệu năng mạnh mẽ, ngang ngửa nhiều đối thủ khác có trên thị trường. Điều này đánh dấu bước tiến mới khi những con chip của MediaTek được người dùng đón nhận nhiều hơn. Kể từ đó, hãng luôn cải tiến dòng sản phẩm này qua từng năm, mang đến những con chip mạnh hơn, hợp lý hơn đến với người dùng.

Dimensity 9300+ là chipset trang bị trên Galaxy Tab S10 series

Cuối năm 2023, MediaTek trình làng Dimensity 9300 và nhanh chóng gây sự chú ý khi là con chip đầu tiên trang bị tới bốn nhân hiệu suất cao Cortex-X4. Dimensity 9300 cũng là con chip hiếm hoi không trang bị bất cứ nhân tiết kiệm điện nào, thay vào đó đều là nhân hiệu suất. Thậm chí, Galaxy Tab S10 series còn trang bị Dimensity 9300+, phiên bản nâng xung nhịp CPU từ Dimensity 9300 tiêu chuẩn.

Việc tập trung toàn bộ vào hiệu năng giúp Dimensity 9300+ trên Galaxy Tab S10 series cho hiệu năng vượt trội. Thật vậy, trang SOCPK đã đánh giá hiệu suất CPU của con chip này mạnh hơn 15% và 50% so với Snapdragon 8 Gen 3 lẫn Google Tensor G3. Với hiệu suất GPU, Dimensity 9300+ cũng tốt hơn lần lượt 7% và 50% so với hai đối thủ trên.

So sánh hiệu năng CPU, GPU giữa Dimensity 9300+ và Snapdragon 8 Gen 3, Tensor G4

Điểm số GPU
Điểm số GPU
Điểm số GPU
Điểm số CPU
Điểm số CPU

So với Galaxy Tab S9 Ultra, hiệu năng trên Galaxy Tab S10 series cũng có sự cải thiện vượt bậc. Cũng theo trang đánh giá hiệu năng SOCPK, hiệu suất CPU trên thiết bị mạnh hơn tới 30% so với người tiền nhiệm. Thậm chí, xét trên hiệu năng GPU, Galaxy Tab S10 series còn vượt trội hơn gần 50% so với Galaxy Tab S9 series.

So sánh hiệu năng CPU, GPU giữa Dimensity 9300+ và Snapdragon 8 Gen 2

Điểm số GPU
Điểm số GPU
Điểm số GPU
Điểm số CPU
Điểm số CPU

Các trang web đánh giá hiệu năng cũng cho ra nhận định tương tự bên trên. Với AnTuTu Benchmark, Dimensity 9300+ cho điểm số cao hơn khoảng 60.000 điểm so với Snapdragon 8 Gen 3. Tương tự, điểm số Geekbench 6 giữa hai con chip cũng có sự chênh lệch khoảng 5%.

So sánh điểm số Geekbench 6 và AnTuTu Benchmark 10 giữa Dimensity 9300+ và Snapdragon 8 Gen 3

Vì thế, có thể coi Dimensity 9300+ hiện là con chip di động trên Android mạnh nhất ở thời điểm hiện tại. Và sẽ không sai nếu chúng ta khẳng định Galaxy Tab S10 Ultra là chiếc Galaxy Tab mạnh nhất từ trước đến nay, cũng là mẫu tablet mạnh nhất hiện đang được bán chính hãng tại Việt Nam.

Chuyển sang dùng Dimensity 9300+, Galaxy Tab S10 series nhận được những lợi ích nào?

Kể từ Galaxy Tab S6 series (ngoại trừ dòng FE), Samsung luôn trang bị những con chip Snapdragon cho dòng tablet cao cấp này. Thế nhưng, điều này đã thay đổi khi trên Tab S10 series, hãng mang đến Dimensity 9300+, một con chip cao cấp đến từ MediaTek. Khách quan mà nói, việc đem MediaTek Dimensity lên Galaxy Tab S10 series dường như là quyết định sáng suốt của Samsung, nhất là khi xét đến thị trường tablet hiện tại.

Trên hết, Galaxy Tab S10 series vẫn đảm bảo hiệu năng rất mạnh. Như đã đề cập bên trên, thiết bị đang sử dụng Dimensity 9300+, con chip di động mạnh nhất trên Android. Điều này giúp người dùng đảm bảo hai yếu tố:

  • Hiệu năng mạnh mẽ, đủ sức đáp ứng các tác vụ nặng như chỉnh sửa video trên CapCut hay LumaFusion. Đặc biệt, Dimensity 9300+ đủ mạnh để chạy bộ công cụ Galaxy AI, vốn yêu cầu rất nhiều về khả năng xử lý trí tuệ nhân tạo từ NPU.
  • Hiệu năng đủ tốt để hoạt động trong thời gian lâu dài. Điều này rất cần thiết vì vòng đời của một chiếc tablet thường dài hơn so với điện thoại thông thường.

Với Galaxy AI, trải nghiệm làm việc trên Galaxy Tab S10 series năng suất hơn, hiệu quả hơn

Sử dụng chipset MediaTek, Galaxy Tab S10 series sẽ nhận được các bản cập nhật bảo mật đến 31 tháng 10 năm 2021. Điều này có nghĩa thiết bị được đảm bảo cập nhật trong vòng 7 năm liên tục. Con số này ngang bằng so với Galaxy S24 Ultra hay Galaxy Z Fold6, hai mẫu điện thoại cao cấp nhất của Samsung.

Circle to Search trên Galaxy Tab S10 Ultra

Trên hết, trọn bộ các tính năng Galaxy AI đều hoạt động một cách mượt mà trên Tab S10 series. Người dùng không cần hy sinh bất cứ điều gì, trong khi có thể trải nghiệm loạt công cụ trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất từ Samsung.

Tóm tắt website, một công cụ trong Galaxy AI

Với Galaxy AI, Samsung mang đến loạt trải nghiệm trí tuệ nhân tạo mới mẻ trên dòng sản phẩm Galaxy. Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin trên bức ảnh nhờ Khoanh vùng để Tìm kiếm (Circle to Search), tóm tắt website bằng Samsung Internet hay nói chuyện với người nước ngoài thông qua Phiên dịch viên (Interpreter).

Nhờ bút S Pen và màn hình lớn, người dùng có thể phác thảo dễ dàng trên Galaxy Tab S10 series

Đặc biệt, nhờ lợi thế màn hình lớn với kích thước 14,6 inch cùng cây bút S Pen, người dùng còn có thể tận dụng nhiều điều hơn nữa với Galaxy AI. Chẳng hạn, nếu muốn đọc một tài liệu PDF với tiếng nước ngoài, họ có thể nhờ Galaxy AI dịch và hiển thị trực tiếp lên trên văn bản gốc. Với Trợ lý Toán học, người dùng chỉ cần dùng S Pen và viết các công thức toán học, sau đó hệ thống sẽ tự tính toán và hiển thị kết quả. Hoặc với Phác hoạ Thông minh, chỉ cần dùng S Pen để vẽ phác thảo, Galaxy AI sẽ tự động tạo ra những bức hình nghệ thuật.

Với Galaxy Tab S10 Ultra, người dùng có thể dịch tài liệu PDF một cách dễ dàng

Với bàn phím Book Cover Keyboard Slim, Galaxy Tab S10 Ultra còn cung cấp thêm một nút Galaxy AI riêng biệt. Khi kích hoạt, người dùng có thể tương tác với trợ lý ảo nhằm tìm kiếm thông tin mong muốn.

Phím tắt AI trên bàn phím Book Cover Keyboard Slim

Tại Việt Nam, Galaxy Tab S10 series là dòng máy tính bảng đầu tiên được trang bị đầy đủ tính năng trí tuệ nhân tạo. Samsung mang đến hàng loạt công cụ Galaxy AI khác nhau, giúp quá trình làm việc trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Chưa kể, nhờ lợi thế từ màn hình lớn 14,6 inch cùng cây bút S Pen, người dùng có thể tận dụng tối đa khả năng sáng tạo của mình. Thông qua loạt trải nghiệm trên, Engadget đã đánh giá Galaxy Tab S10 series chính là AI tablet đầu tiên, mở ra kỷ nguyên hoàn toàn mới cho máy tính bảng.

Tổng kết

Galaxy Tab S10 series đã đánh dấu bước tiến mới trong dòng máy tính bảng cao cấp của Samsung. Với việc trang bị Dimensity 9300+, chipset di động mạnh nhất của MediaTek, thiết bị vừa đảm bảo hiệu năng mạnh mẽ, vừa cân bằng giá thành mà vẫn đáp ứng đầy đủ trải nghiệm Galaxy AI tới người dùng.

Chi tiết cách tạo widget trong suốt trên iOS 18

Previous article

Microsoft Office 2024 ra mắt, giá gần 3 triệu và được dùng trọn đời

Next article