Góc nhìn

Với One UI 6.1.1, hàng triệu người dùng trên thế giới có thể trải nghiệm “quyền năng” Galaxy AI ngay trong năm nay

0

Khi ra mắt vào tháng 7/2024, One UI 6.1.1 trên Galaxy Z Fold6 / Z Flip6 đã gây ấn tượng nhờ việc tích hợp thêm nhiều tính năng Galaxy AI mới hơn, hữu ích hơn. Người dùng có thể “vẽ” một bức ảnh sống động chỉ bằng vài nét vẽ tay, hay tạo văn bản tùy theo ngữ cảnh một cách dễ dàng. Giờ đây, Samsung đang hướng loạt tính năng này xuống các thiết bị cũ hơn như Galaxy S23 series hay Galaxy Z Fold5. Với One UI 6.1.1, hàng triệu người dùng có thể tận hưởng “quyền năng” Galaxy AI ngay trong năm nay.

Theo Samsung, các thiết bị dưới đây sẽ được cập nhật lên phiên bản One UI 6.1.1 mới. Danh sách này bao gồm:

  • Galaxy S23 FE
  • Galaxy S23
  • Galaxy S23+
  • Galaxy S23 Ultra
  • Galaxy S24
  • Galaxy S24+
  • Galaxy S24 Ultra
  • Galaxy Tab S9
  • Galaxy Tab S9+
  • Galaxy Tab S9 Ultra
  • Galaxy Z Flip5
  • Galaxy Z Fold5

One UI 6.1.1 mang Galaxy AI tới rất nhiều thiết bị khác nhau

Đầu tháng 9/2024, hàng loạt người dùng Galaxy S24 series tại Việt Nam đã nhận được bản cập nhật One UI 6.1.1. Ngoài những tinh chỉnh liên quan đến hiệu năng, pin hay tính ổn định, bản cập nhật này còn mang đến loạt tính năng Galaxy AI như Phác hoạ Thông minh (Sketch to Image) hay Khoanh vùng để tìm kiếm (Circle to Search) mới.

Ở khía cạnh khác, Galaxy S24 Ultra nhận được One UI 6.1.1 chỉ hai tháng sau khi Galaxy Z Fold6 / Z Flip6 trình làng. Việc cập nhật nhanh giúp người dùng trải nghiệm những tính năng mới nhất của Samsung, nâng cao hiệu suất và bảo mật của thiết bị. 

Đáng chú ý, trang tin Sammobile còn đánh giá One UI 6.1.1 là bản cập nhật One UI được triển khai toàn cầu nhanh nhất từ trước đến nay. Thông thường, Samsung sẽ ưu tiên các bản One UI mới dành cho một số thị trường nhất định trước khi triển khai rộng rãi vài tuần sau đó. Thế nhưng, phiên bản One UI 6.1.1 lại được phát hành toàn cầu gần như cùng thời điểm. Tại Việt Nam, người dùng điện thoại Samsung cũng chỉ cần chờ thêm 1 ngày để nhận cập nhật so với thị trường Hàn Quốc.

Không chỉ nhanh, One UI 6.1.1 còn phủ sóng tới rất nhiều thiết bị khác nhau. Ngay giữa tháng 9/2024, Samsung phát hành bản cập nhật mới cho Galaxy S23, Galaxy Z Fold5 và Galaxy Tab S9 series. Một tuần sau đó, One UI 6.1.1 cũng đã “cập bến” với những người dùng Galaxy S22 series đầu tiên. Thậm chí, có thông tin cho rằng Samsung có dự định mang Galaxy AI xuống các thiết bị tầm trung, bao gồm Galaxy A35 5G hay Galaxy A55 5G.

Việc mở rộng phạm vi cập nhật One UI 6.1.1 giúp người dùng điện thoại Samsung đời cũ vẫn có thể trải nghiệm loạt tính năng mạnh mẽ từ Galaxy AI. Trên hết, điều này thể hiện cam kết toàn diện của Samsung trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Ngay cả khi không sở hữu điện thoại đời mới nhất, người dùng vẫn có thể tận hưởng các công cụ trí tuệ nhân tạo, xu hướng của năm 2024. Để dễ so sánh, bộ công cụ Apple Intelligence của Apple không hỗ trợ iPhone 14 Pro Max hay iPhone 15, những mẫu máy mới chỉ ra mắt 1 – 2 năm trước.

Loạt tính năng Galaxy AI mạnh mẽ từ One UI 6.1.1

Với One UI 6.1.1, Samsung mang đến bộ công cụ Galaxy AI mạnh mẽ hơn, quyền năng hơn. Có 5 tính năng trí tuệ nhân tạo đáng chú ý trên phiên bản này, bao gồm:

Phác hoạ Thông minh: Tính năng này mở ra vô số tiềm năng sáng tạo trong quá trình chỉnh sửa ảnh. Khi kích hoạt, người dùng có thể tạo ra một bức ảnh sống động, chân thực chỉ với những nét vẽ đơn giản. Sau khi vẽ phác thảo, hệ thống AI sẽ tự động phân tích các nét vẽ, từ đó tạo ra chi tiết mới một cách tự nhiên và chân thực, hài hoà với bố cục tổng thể. 

Trên thực tế, việc tạo thêm chi tiết trong ảnh không phải tính năng mới. Năm ngoái, Adobe là một trong những công ty đi tiên phong với Generative Fill trên Photoshop. Thế nhưng, Phác hoạ Thông minh vẫn ghi điểm nhờ cách sử dụng rất đơn giản. Thay vì phải nhập câu lệnh phức tạp, người dùng chỉ cần phác thảo một vài nét vẽ cơ bản, hệ thống sẽ nhận diện và tạo ảnh một cách tự nhiên.

Với những thiết bị có màn hình lớn như Galaxy Z Fold5, việc phác hoạ còn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Máy cũng hỗ trợ bút S Pen, giúp các nét vẽ được định vị chuẩn xác hơn, chi tiết hơn.

Ngoài ra, trình chỉnh sửa ảnh trên Galaxy Z Fold6 / Galaxy Z Flip6 cũng có thêm một tính năng mới. Với ảnh chụp chân dung, người dùng có thể thay đổi phong cách ảnh với bốn chế độ khác nhau: Truyện tranh, Hoạt hình 3D, Màu nước hay Phác thảo. Galaxy AI sẽ nhận diện chủ thể, sau đó xử lý vào tạo ảnh theo phong cách đã chọn.

Khoanh vùng để Tìm kiếm: Đây được xem là tính năng “làm nên thương hiệu” của Galaxy AI. Trên One UI 6.1.1, Samsung đã bổ sung thêm một số tinh chỉnh nhằm cải thiện trải nghiệm sử dụng. 

Cụ thể hơn, Khoanh vùng để Tìm kiếm đã hỗ trợ dịch thuật trực tiếp. Người dùng có thể tận dụng tính năng này trong rất nhiều trường hợp khác nhau. Chẳng hạn, khi đọc một trang sách mà có những từ nước ngoài mới, họ có thể sử dụng Khoanh vùng để tìm kiếm để quét và dịch trực tiếp trên màn hình. Ngoài ra, tính năng này cũng có thể nhận dạng và giải toán trực tiếp trên màn hình. Điều này giúp các bạn học sinh tiết kiệm rất nhiều thời gian, đặc biệt trong công đoạn sao chép / viết lại biểu thức toán học.

Phiên dịch viên: Theo đó, One UI 6.1.1 mang đến khả năng tương tác mới cho các thiết bị gập như Galaxy Z Fold5. Theo đó, màn hình chính bên trong sẽ hiển thị nội dung cần dịch, trong khi màn hình phụ bên ngoài chứa đoạn văn bản được dịch. Điều này giúp quá trình giao tiếp trở nên vô cùng đơn giản khi chỉ cần gập Galaxy Z Fold5 theo phương vuông góc, cả hai người ngồi đối diện đều sẽ nắm bắt được nội dung hay thông tin cần truyền tải.

Samsung cũng tích hợp một tính năng mới mang tên Chế độ Nghe (Listening Mode). Khi kích hoạt, hệ thống sử dụng micro để nhận dạng tiếng nước ngoài, sau đó dịch và hiển thị ngay trên màn hình. Tính năng này cũng rất hữu dụng khi người dùng cần nghe thông tin bằng tiếng nước ngoài, chẳng hạn như chương trình trên TV, hướng dẫn viên du lịch hay cuộc họp.

Trợ lý Chat thông minh: Với Trợ lý Chat thông minh, Samsung tích hợp tính năng cho phép tạo văn bản phù hợp với ngữ cảnh và phong cách giao tiếp. Người dùng chỉ cần nhập câu lệnh đầu vào, hệ thống sẽ nhận dạng và đưa ra đoạn văn theo ý muốn.

Trợ lý Ghi âm: Cuối cùng, Trợ lý Ghi âm được tích hợp vào ứng dụng Samsung Note. Giờ đây, người dùng có thể thực hiện đồng thời việc ghi âm, chuyển đổi giọng nói thành văn bản, và tóm tắt – tất cả chỉ trong Samsung Note. Trước đây, nếu muốn báo cáo nội dung cuộc họp vào ứng dụng ghi chú, người dùng phải mở ứng dụng Ghi âm, sau đó sao chép ngược lại đoạn văn bản đã xử lý về Samsung Note.

Tạm kết

Tóm lại, với việc triển khai One UI 6.1.1 nhanh chóng và rộng rãi, Samsung đã khẳng định vị thế của mình trong cuộc đua về trí tuệ nhân tạo. Khi mà những đối thủ khác còn đang “chật vật” trong việc nghiên cứu AI thì Samsung đã “phủ sóng” Galaxy AI tới rất nhiều thiết bị, rất nhiều đời máy khác nhau. Nhờ đó, hàng triệu người dùng trên thế giới có thể dễ dàng tiếp cận loạt “quyền năng” mạnh mẽ từ bộ công cụ này, ngay cả khi không sử dụng thế hệ điện thoại mới nhất.

Ơn giời, chế độ Tiết kiệm Pin trên macOS 15.1 đã có thể kích hoạt một cách dễ dàng hơn

Previous article

Tecno Pop 9 5G ra mắt: Dimensity 6300, màn hình 120Hz, camera 48MP giá từ 2,7 triệu

Next article