Tin tức

Sếp Apple kể lại hành trình gian nan để đưa được ANC lên AirPods 4

0

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với phóng viên Billy Steele của Engadget, Kate Bergeron, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật phần cứng của Apple, đã hé lộ những nỗ lực không ngừng nghỉ của “Táo khuyết” trong việc hoàn thiện trải nghiệm âm thanh trên các dòng sản phẩm AirPods, đặc biệt là với công nghệ chống ồn chủ động (ANC) trên AirPods 4 mới nhất.

Kate Bergeron hồi tưởng về những ngày đầu đầy thử thách: “Chúng tôi bắt đầu bằng việc tìm hiểu về sinh lý học con người và những hình dạng nào sẽ phù hợp nhất với tai của mọi người. Chúng tôi đã sử dụng công nghệ chụp MRI để thu thập dữ liệu, nhưng khi đó, chúng tôi không biết chính xác cần bao nhiêu dữ liệu hay bao nhiêu hình dạng tai khác nhau.”

Tuy nhiên, qua nhiều năm, Apple đã không ngừng cải tiến quy trình thu thập và phân tích dữ liệu, cho phép hãng xây dựng một cơ sở dữ liệu đồ sộ về hình dạng tai người. Kate Bergeron khẳng định đây là một hành trình không có điểm dừng, Apple sẽ tiếp tục nỗ lực để mang đến những trải nghiệm âm thanh hoàn hảo hơn nữa cho người dùng trên các thế hệ AirPods tương lai.

Apple AirPods 4 với ANC

Thử thách tích hợp ANC vào AirPods thiết kế mở

Trong “những ngày đen tối của COVID”, một nhóm nhỏ trong đội ngũ AirPods đã đối mặt với một thử thách lớn là tích hợp công nghệ ANC vào thiết kế mở của AirPods thông thường. Hãng đã thành công với AirPods Pro và AirPods Max, nhưng lần này, họ cần giữ nguyên thiết kế mở của AirPods đồng thời tích hợp công nghệ chống ồn.

Năm 2021, Kate Bergeron và giám đốc tiếp thị AirPods, Eric Treski, đã có một “buổi demo” tại phòng thí nghiệm âm thanh của Apple. Khi đó, nhóm vẫn chưa chắc chắn về tính khả thi của dự án, nhưng họ muốn nhận được phản hồi từ các giám đốc điều hành.

Kate Bergeron nhớ lại: “Chúng tôi đã thực sự bị ấn tượng. Chúng tôi biết rằng mình đang có một thứ gì đó đặc biệt, và chúng tôi phải biến nó thành hiện thực.” Công việc nâng cao chất lượng âm thanh và tính toán sao cho thuật toán ANC hoạt động hiệu quả đã diễn ra song song với việc cải thiện độ vừa vặn và thoải mái của AirPods.

Trên thực tế, độ vừa vặn và thoải mái đã được cải thiện đáng kể so với AirPods 3. Apple cũng đã nâng cấp khả năng của tai nghe với chip H2 và micro từ AirPods Pro 2. Sự kết hợp này cho phép AirPods liên tục theo dõi độ vừa vặn trong tai người dùng, đồng thời cập nhật thuật toán ANC theo thời gian thực để đảm bảo khả năng chống ồn hiệu quả ngay cả khi AirPods di chuyển.

Kate Bergeron cho biết: “Về mặt tính toán, nó thậm chí còn phức tạp hơn AirPods Pro, vì ear tip giúp bạn có được độ vừa vặn ổn định hơn.”

Hành trình đưa ANC lên AirPods

Hành trình ANC của Apple bắt đầu với AirPods Pro thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2019. Trước đó, ANC thường chỉ phổ biến trên tai nghe chụp tai, nhưng Apple nhận ra rằng việc mang đến trải nghiệm nghe nhạc không bị gián đoạn một cách “gọn nhẹ” là điều người dùng mong muốn. Sau đó, họ đã tiếp tục phát triển AirPods Max trước khi ra mắt AirPods Pro thế hệ thứ hai.

Người dùng trải nghiệm AirPods Max với cổng USB-C tại Apple Regent Street (London)

Eric Treski giải thích rằng thiết lập ANC, hay Adaptive EQ thế hệ thứ ba, sẽ liên tục phân tích và điều chỉnh bộ cân bằng cho cả ANC và chất lượng âm thanh, tất cả diễn ra theo thời gian thực. Vì vậy, ngoài hình dạng mới, kiến trúc âm thanh của AirPods 4 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại ANC hiệu quả trên tai nghe nhét tai mở.

Ông nói: “Thực sự rất khó để tạo ra chất lượng ANC tuyệt vời trên một sản phẩm không có ear tip. Sức mạnh của chip H2 giúp chúng tôi làm được điều đó. Chúng tôi đang tận dụng tối đa chip H2 để quản lý chất lượng ANC và lắng nghe tiếng ồn môi trường từ micro để đảm bảo khả năng chống ồn tốt nhất có thể.”

Việc không có ear tip trên AirPods 4 cũng đặt ra thách thức cho chế độ Transparency. Eric Treski cho biết điều này “thậm chí còn khó hơn” so với việc làm chủ ANC trên tai nghe nhét tai mở, vì bạn phải kết hợp âm thanh môi trường từ micro với âm thanh tự nhiên bạn nghe được qua tai. Cần có một sự pha trộn hoàn hảo để tạo cảm giác chân thực cho não bộ, đồng thời tất cả phải được thực hiện với độ trễ cực kỳ thấp để các điều chỉnh tự động không gây ra bất kỳ sự chậm trễ nào trong âm thanh truyền qua AirPods.

AirPods 4 với thiết kế mới

Thiết kế mới của AirPods 4 không chỉ mang lại sự thoải mái hơn mà còn mở ra cơ hội nâng cao chất lượng âm thanh tổng thể. Phần đầu tai nghe, được đội ngũ thiết kế gọi vui là “ống thở”, đã có sự thay đổi đáng kể so với AirPods 3. Kate Bergeron giải thích rằng phiên bản trước có thiết kế mở hơn, cho phép các kỹ sư thoải mái hơn trong việc bố trí linh kiện. Tuy nhiên, với phiên bản mới, driver cần được điều chỉnh để tránh phản xạ âm thanh vào micro bên trong, từ đó đảm bảo chất lượng thu âm tốt nhất. Chính vì vậy, các driver giờ đây được hướng xuống ống tai và hơi lõm vào trong.

Kate Bergeron chia sẻ thêm: “Để đạt được độ vừa vặn tốt hơn, chúng tôi buộc phải điều chỉnh driver và phần đầu của sản phẩm. Các kỹ sư đã nỗ lực tối ưu hóa không gian bên trong tai nghe, trong khi các kỹ sư âm thanh tìm kiếm vị trí đặt trình điều khiển tốt nhất dựa trên những giới hạn về thiết kế.”

Hộp sạc của AirPods 4 đã không còn nút bấm

Cuộc cách mạng thiết kế trên AirPods 4 không chỉ dừng lại ở tai nghe mà còn lan tỏa đến hộp sạc. Apple đã tinh gọn hộp sạc, đồng thời đơn giản hóa cách người dùng tương tác với nó. Kate Bergeron nhấn mạnh rằng trải nghiệm vẫn “kỳ diệu” như trước, nhưng việc loại bỏ nút bấm giúp các kỹ sư giảm đáng kể độ dày của hộp sạc và thay thế bằng gia tốc kế. Hơn nữa, việc loại bỏ nút bấm cũng đồng nghĩa với việc loại bỏ một điểm yếu có thể khiến chất lỏng xâm nhập. Nhờ đó, hộp sạc mới đạt được chuẩn chống nước IP54 tương tự như AirPods 4.

“Đây quả là một chiến thắng kép,” Kate Bergeron tự hào kết luận.

Theo Engadget

Chiêm ngưỡng phiên bản kỷ niệm 30 năm của Sony PlayStation và phụ kiện đi kèm

Previous article

iPhone 16 Pro Max là smartphone quay video tốt nhất thế giới, tuy nhiên chụp ảnh chỉ đứng thứ 4

Next article