Vật Vờ Đánh giá

72 giờ sử dụng iOS 18 chính thức: máy mát, pin ổn nhưng nhiều lỗi quá!

0

Apple đã chính thức phát hành iOS 18 tới người dùng toàn cầu vào rạng sáng 17/9 (giờ Việt Nam). Phiên bản này mang đến rất nhiều thay đổi về giao diện người dùng lẫn các tính năng bên trong. Sau khoảng 3 ngày sử dụng, iOS 18 sự hài lòng về pin và hiệu năng. Thế nhưng, có rất nhiều lỗi xuất hiện, ảnh hưởng nhất định đến trải nghiệm cá nhân.

Hiệu năng và thời lượng pin

Dù mới chỉ là phiên bản đầu tiên, iOS 18 làm khá tốt về cả hiệu năng lẫn thời lượng pin, ít nhất là đối với trải nghiệm của mình. Đầu tiên, vấn đề nhiệt độ trên chiếc iPhone 15 Pro có sự cải thiện nhất định. Minh chứng dễ thấy nhất là trong quá trình sạc, máy không còn báo tình trạng quá nhiệt và giới hạn sạc ở 80% nữa. Quá trình sử dụng máy với kết nối 4G cũng mát mẻ hơn, không nóng như iOS 17.6 hay iOS 17.6.1.

Thử chấm nhanh với AnTuTu Benchmark, iPhone 15 Pro với iOS 18 đạt 1,476 triệu điểm. So với 1,473 triệu điểm trên iOS 17.6.1, kết quả benchmark có tăng nhẹ.

Về pin, iPhone 15 Pro cho thời gian sử dụng tương đồng so với nhiều phiên bản iOS 17 trước đây. Với những ngày sử dụng các tác vụ hỗn hợp, đi kèm việc bật Always-on Display cả ngày và phát 4G trong vòng 1 giờ, máy vẫn đạt được khoảng 4 giờ sáng màn hình. Nếu dùng các tác vụ nhẹ nhàng hơn, đi kèm kết nối Wi-Fi và tắt Always-on Display, iPhone 15 Pro có thể chạm mốc 5 giờ sáng màn hình.

Tuy nhiên, lại có nhiều ý kiến về việc iOS 18 tối ưu pin chưa tốt. Tham khảo một số hội nhóm trên Facebook, khá nhiều người dùng iPhone 14 Pro Max, iPhone 15 hay iPhone 13 cho rằng thời lượng pin giảm mạnh mặc dù máy rất mát. Lý giải cho điều này có thể do vừa mới nâng cấp một bản iOS lớn, vì thế thiết bị chưa đạt được trạng thái tốt nhất. Người dùng nên sử dụng khoảng 3 – 4 ngày để máy ổn định, tối ưu hơn.

Những lỗi trong quá trình sử dụng

Dù cho nhiệt độ hay pin tốt, thế nhưng trải nghiệm iOS 18 của mình bị ảnh hưởng nhất định vì lỗi. Trong khoảng 3 ngày sử dụng, mình đã gặp ít nhất 4 lỗi trên iPhone 15 và iPhone 15 Pro. Chúng bao gồm:

Thứ nhất, khi thay đổi vị trí trong Control Center, phím tắt không ăn khớp với thao tác tay của người dùng. Điều này khiến họ rất khó khăn trong việc đặt phím tắt đúng vị trí mong muốn.

Thứ hai, khi thêm một phím tắt và điều chỉnh kích cỡ thành 4 x 4, phím tắt tự động biến mất, mặc dù không gian Control Center vẫn đủ chỗ.

Thứ ba, khi tiến hành nạp tiền điện thoại trên Momo, ứng dụng tự động thoát ra ngoài. Đáng nói, tình trạng này không hề xuất hiện khi sử dụng trên các phiên bản iOS 17. Đến thời điểm hiện tại, mình vẫn chưa thể nạp thẻ thông qua ứng dụng này.

Cuối cùng, trên iPhone 15 Pro, các biểu tượng trên thanh trạng thái (thời gian, sóng hay phần trăm pin) bị lệch. Thông thường, trên các mẫu máy có Dynamic Island, các biểu tượng này sẽ được đặt chính giữa hai bên. Thế nhưng, sau khi cập nhật iOS 18, chúng bị lệch hẳn sang một phía. Dù không ảnh hưởng đến tính năng bên trong, nhưng lỗi hiển thị này khiến mình rất khó chịu khi nhìn vào.

Các biểu tượng bị làm nhỏ đi và lệch hẳn sang một phía

Các tính năng mới trên iOS 18

Nhiều ý kiến cho rằng iOS 18 là phiên bản có nhiều thay đổi về giao diện nhất trên iPhone trong nhiều năm qua. Apple cũng tích hợp nhiều tính năng mà người dùng iPhone đã mong chờ từ rất lâu, điển hình là khoá ứng dụng bằng Face ID. Thế nhưng, cá nhân mình gần như không sử dụng đến các tính năng này.

Mình không tuỳ biến bất cứ điều gì, thay vào đó “trung thành” với giao diện màn hình chính cũ với các biểu tượng gốc cùng tên ứng dụng phía dưới. Trước đó, mình có thử một số tuỳ biến nhưng đều không ưng ý. Chẳng hạn, khi thay đổi kích thước, các biểu tượng trở lên “quá lớn” và không phù hợp với không gian trên một chiếc iPhone 15 Pro với màn hình chỉ 6,1 inch. Hay khi đổi màu, biểu tượng trở nên rất khó nhìn và thao tác. Tính năng mình tận dụng duy nhất liên quan đến màn hình chính là sắp xếp tự do biểu tượng ứng dụng.

Về Control Center, mình cũng không thêm nhiều phím tắt hay trang mới. Thay vào đó, mình chỉ sắp xếp lại các phím tắt mặc định sao cho dễ nhìn, dễ thao tác hơn. Chẳng hạn, ô cài đặt mạng, thanh điều chỉnh âm thanh, độ sáng sẽ được đặt phía dưới để thuận tiện điều chỉnh bằng một tay. Các cài đặt khác như quay màn hình hay không làm phiền sẽ được đẩy lên trên cùng.

Ô cài đặt mạng mới trên iOS 18 cũng để lại những phiền phức nhất định. Cá nhân mình là người rất thường xuyên bật, tắt 4G hay kết nối tai nghe qua Bluetooth. Trên iOS 17, các phím tắt này được đặt bên ngoài ô cài đặt mạng, giúp thao tác điều khiển trở nên đơn giản. Thế nhưng, với iOS 18, chúng lại đẩy vào bên trong cùng, khiến người dùng mất thêm một thao tác. Trong khi đó, hai phím tắt thay thế là Chế độ máy bay và AirDrop thì mình gần như không sử dụng.

Một cập nhật đáng chú ý khác trên iOS 18 là khoá ứng dụng thông qua Face ID. Khi trải nghiệm bản Developer Beta, mình khá hứng thú với công cụ này khi Apple cung cấp giao diện đơn giản, tốc độ mở khoá nhanh, mượt mà. Thế nhưng, sau một thời gian, mình cũng không dùng đến tính năng này. Bản chất những ứng dụng quan trọng như ngân hàng, ví điện tử đều yêu cầu đến mật khẩu để truy cập. Mình cũng gần như không đưa máy cho người khác sử dụng, vì thế cũng không cần phải khoá các ứng dụng mạng xã hội hay nhắn tin.

Tổng kết: Mình sẽ chờ iOS 18.1!

Qua một thời gian ngắn sử dụng, iOS 18 đang làm khá tốt về mặt tối ưu pin, hiệu năng cũng như nhiệt độ. Thế nhưng, những lỗi vặt không mong muốn đã ảnh hưởng nhất định đến trải nghiệm sử dụng cá nhân. Những thay đổi Apple mang đến như tuỳ biến màn hình chính hay Control Center cũng chưa đủ thú vị, hấp dẫn. Vì thế, mình đang mong chờ iOS 18.1 sẽ sớm ra mắt, vì hai lý do sau:

  • Với iOS 18.1, Apple có thêm thời gian để tối ưu hệ thống, từ đó tránh những lỗi vặt trong quá trình dùng.
  • iOS 18.1 dự kiến mang đến Apple Intelligence mới tới người dùng iPhone 15 Pro, Pro Max và iPhone 16 series. Tất nhiên, tại thời điểm phát hành, bộ công cụ vẫn chỉ hỗ trợ tiếng Anh.

iPhone 15 Pro Max được cải thiện thời lượng pin nhờ việc lên iOS 18

Previous article

Lỗi trên iOS 18 khiến ứng dụng Tin nhắn bị treo

Next article