Xem Xong Mua

Điện thoại “cục gạch” giá 1,6 triệu có thiết kế camera như flagship, hiệu năng còn mạnh máy Android cùng tầm: Coolpad Y60

0

Trong phân khúc hơn 1 triệu, Coolpad Y60 là mẫu điện thoại cục gạch hiếm hoi chạy hệ điều hành Android, có hiệu năng tốt, màn hình cảm ứng, đủ camera trước và sau để người dùng gọi điện.

Coolpad Y60

Về cơ bản, Coolpad Y60 là một chiếc điện thoại dạng phổ thông nhưng được cài sẵn hệ điều hành Android, khác biệt hoàn toàn với KaiOS hay Symbian. Nhờ đó, người dùng hoàn toàn có thể lướt TikTok, xem YouTube hay bất kì ứng dụng nào có trên Cửa hàng Google Play hoặc các kho của bên thứ 3. Trên thực tế, các thương hiệu khác như Xiaomi, TCL đều có dòng sản phẩm tương tự như này với tên gọi là Xiaomi Qin và TCL onetouch.

Về thiết kế, Coolpad Y60 sở hữu một màn hình cảm ứng có kích thước 3,5 inch, độ phân giải 480 x 320 pixels, tần số quét 60Hz cùng một bàn phím T9. Trải nghiệm thực tế cho thấy, màn hình trên chiếc máy này cho khả năng hiển thị khá, thao tác vuốt chạm không bị tình trạng “rít” quá nhiều.

Chất lượng hiển thị của Coolpad Y60 khi xem Instagram Reels

Kế tiếp, bàn phím của Coolpad Y60 cho cảm giác gõ tốt, nhưng bố cục phím có đôi chút khác biệt so với các mẫu điện thoại phổ thông khác. Trong đó, hàng phím số 0 trên chiếc máy này sẽ được đặt ở vị trí cạnh phải thay vì ở phía cuối như đại đa số các mẫu điện thoại hiện nay.

Bàn phím của Coolpad Y60 có bố cục tương đối khác biệt so với các máy phổ thông hiện nay

Lật sang mặt sau, Coolpad Y60 gây ấn tượng mạnh nhờ cụm camera có thiết kế hình tròn, rất giống mẫu realme 11 Pro+ . Trong các mẫu điện thoại phổ thông chạy Android, mình đánh giá cao thiết kế của Coolpad vì nó khác biệt, nhìn không khác gì một chiếc điện thoại cận cao cấp thu nhỏ cả. Mặc dù mặt lưng chỉ được hoàn thiện từ nhựa, nhưng cảm giác cầm nắm của chiếc máy này lại rất thoải mái. Khác với mẫu TCL onetouch T508N, sản phẩm này sẽ chỉ cho phép người dùng tháo sim thông qua khe cắm, không thể tháo rời được mặt lưng.

Click để đọc mô tả của từng tấm ảnh

Chuyển sang phần mềm, Coolpad Y60 có giao diện không có quá nhiều tùy biến, dựa trên nền Android 13 và có hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt. Với thanh trung tâm điều khiển, Coolpad chỉ tùy biến lại một chút để người dùng có thể thao tác dễ hơn với màn hình kích thước nhỏ. Trải nghiệm sử dụng của mình trên chiếc máy này gần như không có vấn đề gì, máy phản hồi nhanh và mượt mà.

Thanh trung tâm điều khiển trên Coolpad Y60

Ngoài ra, máy còn có cấu hình rất tốt trong phân khúc hơn 1 triệu với con chip Unisoc T157 8 lõi, 3GB RAM và 32GB bộ nhớ trong. Với hơn 310 nghìn điểm AnTuTu Benchmark, người dùng hoàn toàn có thể chơi các tựa game phổ biến hiện nay như PUBG: Mobile. Đáng chú ý, Unisoc T157 cũng hỗ trợ kết nối mạng 5G, tuy nhiên không rõ công nghệ này có thể sử dụng tại Việt Nam hay không.

Với Unistoc T157, Coolpad Y60 đạt hơn 300.000 điểm khi thực hiện các bài kiểm tra hiệu năng của AnTuTu

Nếu xét so với các máy Android thông thường trong cùng tầm giá, Coolpad Y60 cho hiệu năng mạnh hơn hẳn. Thậm chí, sản phẩm này còn có điểm cao hơn so với các máy Android tầm 2 đến 3 triệu đồng, thường trang bị chip Helio G85, Snapdragon 6s Gen 1, v.v. Nhiều khả năng là do màn hình có kích thước bé, nên Coolpad Y60 không cần phải render quá nhiều về mặt hình ảnh, từ đó giúp máy có thể vượt qua các bài kiểm tra hiệu năng một cách dễ dàng. Về thời lượng sử dụng, Coolpad Y60 được trang bị viên pin dung lượng 3.100mAh, hỗ trợ sạc công suất 10W.

Thậm chí, mình còn có thể chơi PUBG Mobile trên chiếc điện thoại “cục gạch” này

Thế nhưng, nếu đang có ý định mua Coolpad Y60 về làm một chiếc máy phụ hoặc cho người thân sử dụng, bạn cần lưu ý một vài điểm sau đây. Thứ nhất, Coolpad Y60 là một sản phẩm nội địa đến từ Trung Quốc, nên sẽ không được cài đặt sẵn dịch vụ Google. Thứ hai, phần mềm trên chiếc máy này tương đối phức tạp, nên việc thiết lập bàn phím ảo như Gboard hay Laban Key để gõ tiếng Việt rất khó khăn.

Việc cài đặt bàn phím tiếng Việt và phần mềm trên Coolpad Y60 tương đối khó. Người dùng đang có ý định mua chiếc máy này thì nên nhờ cửa hàng hỗ trợ để sử dụng dễ hơn.

Chiếc máy mình trên tay đã được cửa hàng cài đặt lại phần mềm để có thể sử dụng được bàn phím ảo cũng như Cửa hàng Google Play. Tuy nhiên, Coolpad Y60 sẽ chỉ có thể cài Google thông qua trình giả lập Gbox, thay vì cài đặt trực tiếp như TCL hay Xiaomi. Nhược điểm của giả lập trên chiếc máy này là nó không thể tạo được phím tắt ứng dụng ra ngoài màn hình chính. Còn lại, các thao tác sử dụng hay khả năng nhận thông báo của Gbox không có vấn đề gì đối với mình.

Tạm kết, với tầm giá chỉ khoảng 1,6 triệu đồng, Coolpad Y60 là một trong những mẫu điện thoại phổ thông chạy Android đáng mua nhất mà người dùng có thể lựa chọn. Sản phẩm sở hữu thiết kế đẹp mắt, cấu hình tốt với chip Unisoc T157, màn hình hiển thị khá và trải nghiệm cầm nắm tốt.

Điện thoại Coolpad Y60

Minh Ngọc
Người đưa tin, đánh giá tại Vật Vờ Studio

    Qualcomm tuyên bố có chip điện thoại nhanh nhất từ ​​trước đến nay và đây là bằng chứng

    Previous article

    Máy tính bảng của TECNO bất ngờ lộ diện: Có màn 11 inch, và chạy Helio G99 “quốc dân”

    Next article