Góc nhìn

5 tính năng mới trên iPhone 16 series nhưng đã quen thuộc với người dùng Android

0

Vừa qua, Apple đã chính thức trình làng iPhone 16 series với nhiều thay đổi mới mẻ. Nổi bật trong số đó là những trang bị mới như nút Điều Khiển Camera (Camera Control), khả năng quay video 4K@120fps hay màn hình có độ sáng tối thiểu 1 nit. Với người dùng iPhone, đây là những trải nghiệm mới, lần đầu xuất hiện. Thế nhưng, với người dùng Android, đây đều là những tính năng quen thuộc, xuất hiện trên nhiều dòng máy khác nhau.

Nút Điều khiển Camera

Điều Khiển Camera (Camera Control) được xem là một trong những thay đổi lớn nhất về phần cứng trên iPhone 16 series. Đây là một nút bấm cảm ứng lực, cho phép người dùng thực hiện các thao tác chụp ảnh, quay video nhanh mà không cần chạm vào màn hình.

Tuy nhiên, một nút bấm có chức năng chụp ảnh đã xuất hiện quá nhiều trên điện thoại Android. Điển hình trong số đó chính là Sony, khi mà hầu hết điện thoại Xperia của hãng đều tích hợp một nút bấm chụp ảnh nhỏ bên cạnh phải. Người dùng có thể kích hoạt nhanh Camera, tự động khoá nét chủ thể hay chụp ảnh mà không cần tương tác với màn hình.

Với một số mẫu điện thoại của Samsung hay Google Pixel, họ cũng có thể khởi động nhanh Camera bằng cách nhấn hai lần vào nút nguồn. Ở khía cạnh khác, các thiết bị đời cũ như Galaxy S8 hay Galaxy S9 được trang bị một nút Bixby nằm phía cạnh trái. Chỉ với một vài thủ thuật, người dùng có thể gán (map) phím này thành một “Camera Control” với nhiều chức năng như khởi động Camera hay chụp ảnh nhanh.

Tất nhiên, Apple vẫn biết cách để khiến Camera Control trở nên khác biệt. Khác với nút chụp ảnh trên Sony hay Bixby trên Samsung, đây là nút cảm ứng lực và hỗ trợ cả thao tác bấm và vuốt. Vì thế, Camera Control hỗ trợ thêm nhiều thao tác khác nhau như khoá lấy nét, thay đổi tiêu cự hay chuyển chế độ chụp ảnh. Rõ ràng là dù làm sau, Apple vẫn biến cách làm cho Camera Control trở nên khác biệt.

Visual Intelligence

Tại sự kiện It’s Glowtime, Apple dành khá nhiều thời gian để nói về Apple Intelligence. Trong đó, Táo khuyết đề cập đến một tính năng mang tên Visual Intelligence. Khi người dùng đan đi trên đường và bắt gặp một thứ gì đó, họ có thể bấm nhanh Camera Control, hệ thống sau đó sẽ tự chụp và tìm kiếm thông tin có trên bức ảnh.

Visual Intelligence trên iPhone 16

Có thể thấy, cách thức hoạt động của Visual Intelligence rất giống Google Lens. Đây là ứng dụng miễn phí trên Play Store mà mọi điện thoại Android có thể cài đặt. Người dùng chỉ cần khởi động ứng dụng, hướng camera đến vật thể mong muốn và bấm Search. Google Lens sẽ tự động chụp ảnh, căn khu vực vật thể và tìm kiếm trên Internet.

Circle to Search trên Galaxy S24 Ultra

Tương tự, người dùng Galaxy S24 Ultra hay Pixel 9 Pro XL cũng có thể tận dụng thông qua Circle to Search. Chỉ cần mở ứng dụng Camera, khởi động Circle to Search, dùng ngón tay khoanh tròn vật thể và hệ thống sẽ tự động tìm kiếm trên Internet.

Quay video 4K@120fps

Camera cũng là yếu tố đáng chú ý trên iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. Ngoài nâng độ phân giải của cảm biến góc siêu rộng lên 48MP, camera chính trên cả hai cũng hỗ trợ quay video lên đến 4K@120fps. Chưa kể, sau khi ghi hình, người dùng còn có thể tuỳ chỉnh tốc độ khung hình thủ công để tạo ra video slow-motion ngay trên iPhone.

Tuy nhiên, tuỳ chọn 4K@120fps đã xuất hiện trước đó trên cả Galaxy S24 Ultra hay Xperia 1 VI. Thậm chí, khi nói đến video có tốc độ khung hình cao, Sony còn gây ấn tượng khi từng ra mắt Xperia XZ Premium với khả năng quay slow-motion lên đến 960fps.

Xperia XZ Premium

Song, iPhone 16 Pro vẫn được đánh giá cao nhờ hai điều. Thứ nhất, máy hỗ trợ quay video 4K@120fps ở cả định dạng ProRes. Thứ hai, người dùng có thể điều chỉnh tốc độ khung hình ngay trong ứng dụng Ảnh.

Độ sáng tối thiểu 1 nit

Ngoài tăng kích thước, Apple cũng bổ sung một tính năng mới liên quan đến màn hình trên iPhone 16 series. Theo đó, cả bốn thiết bị đều có thể đẩy độ sáng xuống chỉ còn 1 nit. Điều này mang đến lợi ích lớn khi người dùng có thể sử dụng iPhone 16 vào ban đêm một cách thoải mái hơn, màn hình không quá chói, mỏi mắt.

Độ sáng tối thiểu trên iPhone 16 Pro Max (phải) và iPhone 15 Pro Max (trái)

Tuy nhiên, Galaxy S24 Ultra hoàn toàn có thể làm được điều này. Theo TechRadar, với tính năng Extra Dim, thiết bị có thể hạ độ sáng xuống chỉ còn 1 nit trong khi vẫn duy trì khả năng hiển thị tốt. Một vài mẫu điện thoại tầm trung như realme 12X cũng cho độ sáng tối thiểu tiệm cận với iPhone 16 series. Thật vậy, theo kết quả đo từ GSMArena, mẫu máy đến từ realme cho độ sáng thấp nhất chỉ 2 nits.

Xiaomi ra mắt màn hình gaming Mini LED đầu tiên trên toàn cầu: Màn 27 inch, tần số quét 180Hz, giá 8 triệu đồng

Previous article

Các tính năng sẽ không xuất hiện ở trên iPhone 16 khi mới mở bán

Next article